Chapter 11

5 0 0
                                    

Chris / Clyde P. O. V

Agad kong ipinarada ang kotse ko sa garahe ng mansion at bumaba na ng aking sasakyan at pumasok na sa loob ng mansion.

" Magandang araw po,  Señorito Chris "

Nakangiting salubong  sa akin ni Buttler George ng makapasok ako sa loob ng mansion.

He is George Santos, 57 years of age, taga Bulacan, He is our Buttler for a long time, since mabait at talagang mapapagkatiwalaan sya hindi na namin sya itinuring na iba sa pamilya.

Well.. lahat naman ng katulong namin dito sa mansion kahit driver ay hindi namin itinuturing na iba.

" How are you, Tatay George ? "

Nakangiting tanong ko sa kanya at niyakap sya at tinapik sa balikat ng humiwalay ako.

" Ayos lang naman po ako  Señorito Chris. "

" Nah, i told you stop calling me that  Señorito thing, just call me Chris. Ok . "

" Sige po Se- ah..Chris "

Natatawang napapaoling na lang ako.

" Anyway, Where's Mama ? "
" Nasa Green House po si Ma'am at dinidiligan po ang mga halaman nya. Gusto nyo po bang ipatawag ko po si Ma'am ? "

Umiling ako at nakangiting tumingin sa kanya.

" Hindi na po ako na lang po ang pupunta duon. Sige po. ' tay. "

Paalam ko at pinuntahan na si mama sa Green House, at habang papunta ako sa kabilang bahay kung nasaan ang Green House.

Let me introduce myself first, I am Christopher  Clyde Ashton, 23 years old, i am Half American and half Filipino and  i have 2 brothers and i am a youngest. And i came ftom a Rich and Wealth family, and we have a bussiness inside and out of the country.

Nang makarating ako sa Green House ay agad akong pumasok at hinanap ang pinakamamahal kong babae sa buong mundo.

Napahinto ako ng makita ko sya na dinidiligan ang kanyang mga alagang rosas, nakatalikod sya sa pwesto kung nasaan ako kaya hindi nya ako nakita.

She really love flowers thats why my father decided na magpagawa nito para sa kanya.

Nang makalapit ako sa kanya ay agad ko syang niyakap.

" Oh , naglalambing ang baby ko. "

Sabi nya at pinatay na ang hoss at humarap sa akin.

" Kanina ka pa ba ? "

" Hindi naman po..kadarating -dating ko lang. "

Nakangiting sabi ko at hinalikan sya sa kanyang ulo.

" kumusta ang lakad mo ? "

" hmmm... Maliban sa nakakapagod na byahe mula rito sa Quezon to  Makati..ok naman...by next week im going back again, there in Manila for an appointment. "

" Oh..kawawa naman ang baby ko... "

Sabi nya at pinisil ang pisngi ko.

" Don't worry.. I will cook your favorite foods for dinner. "

" Really ? "

" Ahuh? "

" Yes! Your the best mother in the world ! "
 
Sabi ko at hinalikan sya ulit sa pisngi.

" Hahaha!!! Nambola ka pa, tara na nga. "

Kakalabas ko lang ng banyo dito sa kuwarto ko, dahil kakatapos ko lang magshower.

Pumunta na ako sa closet ko para kumuha ng sando at short then after i put my short on, sinunod ko na ang sando ko kaya lang napahinto ako sa pagsusiot ng mag- ring ang phone ko na nasa ibabaw ng kama.

Agad kong dinampot ang phone ko at sinagot ang tawag na hindi tinitingnan ang caller.

I' m going to open my mouth, to say hello when the caller on the other line start to talk.

" Hi Hon ! Dad told me that your going to Manila. "

Agad kong inilayo ang phone sa teymga ko para tingnan ang pangalan ng caller.

Napabuntong hininga na lang ako na ibinalik muli sa teynga ko ang phone.

" Yeah. "

" Why you didn't tell me na aalis ka pala, at saka bakit di mo ako isinama ? "

" Bakit naman kailangan pa kitang isama doon ? "

Kunot noong tanong ko sa kanya.

" What kind of question is that, Chris ! I am your girlfriend kaya dapat lang na isimasama mo ako sa kahit na anong lakad mo at kahit saan ka pa pumunta ! "

" For god sake ! Sarah ! Hindi ako pumunta ng Manila para magparty, nagpunta ako doon for an important matters. "

Inis na sabi ko.

" Kaya nga dapat isinasama mo ko! "

" God! Sarah! Hindi sa lahat ng oras kailangan kasama kita. "

" You what ! Maybe they are right, siguro kaya hindi mo ak isinama siguro nakipagkita ka sa babae mo noh! "

" What the hell are you talking about, and where the hell did you get that kind of idea? "

" Why didn't you allow me to come with you, then ? "

Bumuntong hininga muna ako at pumikit, para pakalmahin ang sarili ko, bago ako muling magsalita.

" You know what, let's stop this nonsense conversation. Look, Sarah, i'm tired, kadarating ko lang at kakagaling ko lang sa mahabang byahe. I want to take a rest, bye. "

Agad kong ibinaba ang phone ko sa kama at pagod na umupo duon, at naihilamos ko ang palad ko sa mukha ko.

Napatingin ako sa pinto ng marinig kong may kumakatok mula sa labas ng kuwarto ko.

" Señorito! Pinapatawag na po kayo ni Madam sa baba nakahanda na raw po ang pagkain."

"ok! Tell her na baba na ako."
Sabi ko at tuluyan ko ng sinuot ang sando ko tumayo at lumabas na ng kwarto ko.

Pagbaba ko ay dumiretso na ko sa dine -in area at nakita ko si Mama na nakaupo na sa harap ng mesa.

"Hi ma."

Bati ko at humalik sa ulo nya.

"Hi! hijo, maupo ka na. "

Sabi nya sa akin at naupo na ko sa katapat nd upuan nya.

"Sya nga pala, hijo, pack your things later. "

"huh? Why ma? "

takang tanong ko sa kanya.

" i call your Tita Vivian in manila at nakiusap ako kung pwede kang mag-stay sa bahay nila habang may inaasikaso ka doon and pumayag naman sya. "

"Pero ma.. Hindi ko kayo pwedeng iwan dito ni Papa lalo ka na.. Ikaw lang dito sa bahay ang naiiwan, tuwing papasok sya sa office. "

"Son, you don't have to worry too much about me i'm fine here andyan naman si butler at si Manang Sol at ang ibang maids. "

"but ma--"

"No but's..i'm fine, hijo, at saka ayaw ko namang napapagod ang nag-iisang baby ko."

"thanks ma." nakangiting sabi ko at hinawakan ang kamay nya.






jamRose022 ^_^

Hanggang dito na pang muna ang P.O.V ni Papa Chris^_^

Please i need ko po comments and vote nyo po... ^_^



MY SWEET GIRL ( updating )Where stories live. Discover now