Chapter 25

2 0 0
                                    

Seryosong paliwanag ko sa kanya habang titig na titig na kanyang mga mata.

" Lyndon. anak. Nag-aalala lang naman ako sayo, Hijo, I'm your mother and I know you, hindi mo man sabihin sakin... Alam ko at nararamdaman ko na nahihirapan ka na. Anak, alam kong napakahalaga ng company natin para sayo, mahalaga rin naman ito sa akin. Dahil ito na lang ang natitirang naiwan sa atin ng daddy mo, pero kung ang paglutas ng problema ng company at pag-iisip mo ng paraan ang magiging dahilan ng paghihirap mo... Mabuti pang hayaan mo na lang na ibenta natin ito. Dahil mas dobleng sakit ang nararamdaman ko kapag nakikita kitang nahihirapan anak. "

Umiiyak na paliwanag sa akin ni Mommy, habang titig na titig sya sa akin, magkaharap na kasi kami ngayon.

Agad ko naman syang niyakap at hinalikan sa ulo, maya-maya pa ay hinawakan ko sya sa magkabilang braso nya at marahan ko syang inilayo sa akin at tinitigan sya saka ngumiti sa kanya, yung totoo kong ngiti at hindi pilit lang.

" Ssshhh.. Mom. Stop crying.. You know, that i hate to see you crying..."

Sabi ko at gamit ang thumb ko ay pinunasan ko ang mga luha nya.

Totoo naman na ayoko na syang nakikitang umiiyak, because after my father died, i promise to my self that i will do anything to make her happy again, same as my sister.

And i promise to the burial of my father, 3 taon na ang nakakaraan simula ng namatay sya, na I'll do anything to protect this two important woman in our life, kahit na buhay ko pa ang maging kapalit.

" Mom, you don't have to worry about me...kaya ko ang sarili ko kaya huwag na po kayong masyadong mag-alala at isa pa..hindi ako nahihirapan sa company, besides I'm happy for what I am doing, lalo na that it's for our family. Because I felt that I'm Dad, I know and I believe that he is always there and he will help me and guide me to solve this problem of our company. "

Nakangiting paliwanag ko sa kanya, na ikinangiti nya.

" Ok.. I Belive you son and i trust you. "

" thanks mom."

" But promise me, don't stress yourself and abuse your health too much, and give your self break ok ? "

Nakangiting tumango ako at muli syang niyakap.

" And mom, baka nakakalimutan mong si Daddy ang idol ko, since when i was young and until now. "

" Yeah, i remember that, you are only 5 years old that time...when you say to your Dad that you want to be a businessman someday, like him."

Nakangiting sabi nya.

" and i want to build a charity and school for all the street children na hindi kayang makapag-aral sa mga mamahaling paaralan at walang pampa-aral...i want to help their parents to build the education for their children. "

" oo nga.. Your Dad and I was amazed on your dream and we surprised on what you've thought, because we can't imagine... that, at your very young age, you have a very big dream for your future, and not for yourself, also for other people. "

" Akala nga namin ng Dad mo may balak kang pumasok sa politika, kapag lumaki ka na. Hahahahahaha!!!! "

Natatawang sabi ni Mommy.

" Yeah. "

Nakangiting pag-sang-ayon ko habang nakatingin sa langit.

" At ngayon... Natupad mo na ang pangarap na yon. You know what son.. Everytime i look at you...you remind me of your father, dahil ganyan na ganyan sya noong kabataan namin. "

Nakangiting sabi nya sa akin at hinawakan ang kamay ko, habang nakatingin sa akin. Ako naman ay niyakap sya at hinalikan noo.

" I love you,son, mahal na mahal ko kayo ng kapatid mo. Kayo na lang ang natitira sa akin ang nagbibigay ng lakas para ipagpatuloy ang mabuhay, at nagbibigay ng ngiti sa akin, kaya kung may mangyayari man sa isa sa inyo at kung may mawawala pa.. Hindi ko na kakayanin pa, anak. "

Malungkot na sabi nya at gumanti ng yakap sa akin.

" Mom, I won't let that happen, dahil tulad ng sinabi ko, Ayoko ng nakikita kang nasasaktan, at ganon din ang kapatid ko. I love you too, Mom. "

Nakangiting sabi ko.

Jannah P. O. V

" Bessie!!!!! "

" Aish! Ano ba Lili, ang lapit lapit ko sayo oh, kung makasigaw ka. "

inis kong sabi sa kanya at sinamaan sya ng tingin.

" hehehehe... Sorry... "

nakangiting sabi nya at nagpeace sign sya.

" magkwento ka na dali! Sabi mo sa akin kahapon noong tinawagan kita... Ngayon mo sa akin ikukwento kung bakit ka sinundo nung hot guy kahapon, at saka... Hindi ba... Sya yung nakabangga mo sa mall dati? Di ba? Di ba? Kwento na dali!!!! "

Napapailing na lang ako sa inaasal ng kaibigan kong ito, kahapon pa ako nito kinukulit ng tungkol kay Antipatikong Bipolar, sa telepono pa lang at talagang inistorbo nya pa ang pagkasarap-sarap kong tulog kahapon para lang sa mga tanong nyang ito.

" Oo, sya nga yon."

Walang gana kong sagot at nagpatuloy na ako sa pagkain.

Andito kasi kami ngayon sa cafeteria at kumakain dahil lunch time na.

" OMG! Talaga! Kelan ka pa nya inumpisahang ligawan? Eh sa pagkaka-alam ko eh...malaki ang galit mo sa Hot Guy na yon ? "

Tanong nya habang nakahawak sa baba nya at tila nag iisip.

" Oh!anong nagyari sayo, bessie ? "

Nag-aalalang tanong nya sa akin, habang inaabutan nya ako ng tissue at hinahagod nya ang likod ko

Agad ko namang kinuha ang tissue at pinunasan ang bibig ko habang ubo pa rin ng ubo,tinatanong nyo ba sa akin kung anong nangyari? Well, nasamid lang naman ako ng matapos kong marinig ang mga tanong nitong magaling na babaeng to.

Kasalukuyan kasi akong umiinom ng juice nung  time na sabihin nya yun,pakisabi nga sa akin na pwedeng pumatay ng bestfriend dahil baka di ko na mapigilan ang sarili ko at baka masakal ko na to.

Agad ko syang sinamaan ng tingin, at inayos ang sarili ko.

"Ano bang mga pinagsasabi mo ha, Lili, saan mo naman nakuha ang idea na yan, na nililigawan ako ng Antipatikong Bipolar na taong yon, ha."

inis kong tanong sa kanya.

MY SWEET GIRL ( updating )Where stories live. Discover now