Chapter 13

5 0 0
                                    

Jannah's P. O. V

It's been 2 weeks ng mangyari ang first kiss ni Lili at Dy, at sa loob ng 2 weeks na yun napansin ko na tuwing dumarating sila sa School ay hindi sila nag-iimikan at si Lili, palaging natataranta at namumula.

Natatawa at napapailing na lang ako kapag naaalala ko ang hitsura ni Lili.

" Miss Jannah, andito na po tayo. "

Naputol ako sa pag - iisip ko ng matinig ko ang sinabi ni Tatay Berting, ng sumilip ako sa bintana ay andito na nga kami sa Mansion.

Bumaba na ako ng kotse at hindi ko na inantay pang pagbuksan ako ni Tatay Berting

" Kumusta ang School Miss Jannah ? "

Salubong sakin ni Nanay Soling pagkapasok ko ng Mansion.

" Nanay Soling naman ...sinabi ko na po sa inyo na huwag nyo na po akong tawaging Miss, di ba ? "

Nakapout na sabi ko.

" Hahahahahaha!!! 'to talagang batang 'to, pasensya ka nasanay lang . "
Natatawang sabi nya.

" kayo talaga Nanay, sya nga po pala asan po si, Lola ? "

Tanong ko habang inililibot ang paningin sa loob ng Mansion.

" Ay! Oo nga pala, muntik ko ng makalimutan, ibinilin nga pala ni Ma'am na kapag dumating ka na, sabihin ko raw sayo na sumunod ka raw sa kanila sa garden.

"Sa kanila? Ah! Andyan na po ba si Lolo ? "

" Hindi si Sir, anak. "

" huh? Hindi po si Lolo, eh, sino po yung kasama ni Lola sa garden ? "

" May bisita kasi si Ma'am Vivian, kanina lang tanghali dumating. "

" Ganon po ba.. "

" Oh, sya , paani , anak , maiwan na kita at maraminpa akong lulutuin sa kusina para sa hapunan nyo. "

Kunot noong sinundan ko ng tingin si Nanay Soling na papasok sa kusina.

Umakyat na lang ako papunta sa kwarto ko, pagkapasok ko sa loob ng kwato ko ay agad akong lumapit sa closet ko para kumuha ng t-shirt at short.

" hmm...sino kaya yung bisita ni Lola ? "

Tanong ko sa sarili ko at nagkibit balikat na pumasok sa loob ng banyo para magpalit na ng damit

3rd person P. O. V

" How are you, hijo ? "

Tanong ni Mrs. Abellano sa kaharap nyang bisita nasa garden sila para duon mag-usap at magmeryenda.

" I'm fine, Auntie. "

Nakangiting sagot ng kausap nito sa kanya.

" It's been a long time sice the last time you came here. "

" Well, yeah... And malaki na ang pinagbago ng Mansion nyo, Auntie. "

" Really ? Anway, nagulat ako sa pagdating mo ngayong araw, akala ko kasi bukas pa ang dating mo, yun kasi ang sabi ng Mama mo. "

" Well...dapat talaga bukas pa ako pupunta rito, pero you know naman si Mama, kapag inatake ng kakulitan, sobrang kulit. "

" Hahahaahaha!!! Kung sa bagay tama ka. "

" I'm sorry, Auntie kung nakakaabala ako, don't worry kapag nakabalik na si kuya Calvin and ate Monica from there honeymoon, dun na lang ako mag-i-stay sa kanila. "

Paliwanag ng kaharap ni Mrs. Abellano sa kanya.

" No, need. Hijo, hwag mo ng isipin yun, and besides malaki ang Mansion, you can stay here as long as you want. "

Nakangiting sabi nya sa kaharap.
" thanks, Auntie . "

" Nah, wala yun , hijo, masaya nga ako at madadagdagan ang tao dito sa mansion."
Nakangiting tumango lang ang binatang kausap ni Mrs.Abellano.

"by the way Auntie.. Nabalitaan ko po na... nasa New york pa rin po si Andrae and si Adrian... Hindi na rin po dito nakatira."

"Oo... tama nga ang nabalitaan mo, si Adrian kasi simula ng grumaduate ng collage gusto na raw nyang maging independent kaya pinagbigyan na namin ng Uncle mo, noong mga nakalipas na buwan madalas nya akong nadadalaw dito at madalas syang bumibisita dito sa bahay.. Pero nitong mga nakaraan... madalang na,siguro, dahil busy sya sa pagiging designer nya kaya naiintindihan ko naman kung bakit halos di na sya makadalaw rito. "

paliwanag ni Mrs. Abellano.

"How about Edson? "

"hay, naku, parang hindi mo naman kilala yung pinsan mong yon, ayun gusto raw muna nyang magbakasyon at mag enjoy sa New York bago magtrabaho sa company ng Daddy nya, kaya pinagbigyan na ng Uncle mo. "

"ah... Ganon po ba...so.. kayo lang naiiwan ditong mag-isa, everday? "

"Oo, pero pagdating naman ng 2 pm ay dumadating-------"

"Hi lola! "

Hindi na natapos pa ni Mrs. Abellano ang kanyang pagsasalita ng may biglang may yumakap sa kanya at humalik sa pisngi.

Jannah's P. O. V

Kanina pa akong nakasilip dito sa may pinto ng garden at pinagmamasdan si Lola sa pakikipag-usap sa bisita nito, napangiti pa ako ng makita kong tuwang - tuwa sya sa pakikipagkwentuhan don sa bisita nya.

Actually malaki ang garden na 'to ay pinasadya ni Lolo ito para kay Lola, dahil alam nyang mahilig sa bulaklak at halaman si Lola, at pinalagyan nya tin ng table set ma may apat na upuan ang garden, para raw kapag may bisita sya ay duon na lang nya dadalhin para makapagrelax.

Dapat kanina pa ako nakita ni Lola, dahil nakaharap sya sa pwesto ko, pero dahil nakafocus ang atensyon nya sa kanyang bisita ay hindi nya pa ako napapansin.

Ng balingan ko naman ng tingin ang kausap at bisita ni Lola ay awtomatikong napakunot ang noo ko, dahil nalaman kong lalaki pala ang bisita ni Lola at base sa kulay ng buhok nito na hazel nut brown ay mukhang ibang lahi pa yata, hindi ako kita ng bisita ni Lola dahil nakatalikod sya sakin.

" Hi Lola! "

Tawag ko at agad na tumakbo papunta sa pwesto ni Lola at humalik sa pisngi nya.

" oh ! Baby , you're here. Kanina ka pa ba ? "

Tanong ni Lola, sakin.

" Hindi naman po, kadarating -dating ko lang din po. "

Nakangiting sagot ko, sa kanya.

" Sabi po ni Nanay Soling, pinapupunta nyo raw po ako dito at may bisita raw po kayo. "

" Yes, Baby, i would like you too meet one of my nephew Christopher Clyde Ashton. "

Sabi ni Lola, at itinuro ang bisita nyang lalaki na nasa harap namin.

Napaawang ang labi ko at nanlaki ang mata ko ng makita ko ang mukha ng bisita ni Lola.
























































































































" Ikaw !!! "

MY SWEET GIRL ( updating )Where stories live. Discover now