Chapter 20

2 0 0
                                    

When i only heard the beep sound on the other line. I put back my phone in my pocket and close my eyes and sighed a deep breath.

" Is that your , Auntie ? "

Frank, ask me when i came back on our table.

" Yeah, and she's asking for a favor. "

" Favor ? "

" She want me to pick her up her grand daughter in School. "

" Oh...i see.. So, can't come with me, later ? "

" I' m sorry, dude, i can't say no to her, bawi na lang ako sayo next time, i'm really sorry, dude. "

" Nah, that's ok, Chris, i understand. "

He smiled at me and tapped my shoulder, and i smiled back to him, and stand

" I have to go. "

Paalam ko sa kanya, at lumabas na ng mall at pumunta na sa parking lot kung saan nakaparada ang kotse ko.

Jannah's P. O. V

" Ok! Class ! That's all for today, we will continue, discussing our lesson, tomorrow. Bye Class ! "

" Bye Mrs. Sy ! "

We said in unsion after we heard the bell rang, that means this is the end of the day in our school.

" Hay, Salamat ! Natapos na rin ang buong araw. "

I told to myself while putting all my things in my bag, then after that i heading my way through outside of classroom.

Habang naglalakad ako sa parking lot, na malayo - layo pa rin dito sa building namin ay napahinto ako sa paglalakad ng may marinig akong pamilyar na boses na tumatawag sa pangalan ko.

" Jan !!! Jan !!! Bessie !!! Wait !!! "

Pagtingin ko sa likod ko ay nakita ko si Lili, na naglalakad papunta sa pwesto ko.

Automatikong napataas ang kilay ko ng mapatingin ako sa kasabay nyang maglakad na lalaki. Who's that guy, with her ? I asked to myself.

" Hay! Salamat at naabutan ka namin, bakit ba ang bilis mong maglakad ? "

Hihingal na tanong nya sakin ng makalapit na sila sa pwesto ko.

" Bakit mo ba kasi ako hinahabol ? "

I curiously asked her, instead of answering her question.

" Isa pa, hindi ako mabilis maglakad natural ko na yun, ang sabihin mo, mabagal ka lang talagang maglakad. "

Dagdag ko na ikinanguso nya lang.

" bakit mo nga ako hinahabol ? May kailangan ka ba ? "

" Wala...gusto ko lang na sabay na tayong pimunta sa parking area. "

Napa- face palm ma lang ako at napailing ng marinig ko ang dahilan nya. Kahit kailan talaga may pagkaisip bata pa rin 'tong babaeng 'to, tsk.

I looked at the guy beside her, the guy was tall, maybe his height was 5'7, he has a chinky eyes, pointed nose and has a pinkyiesh lips. All in all he's handsome na paniguradong isa na naman sa pag-uusapan at pagkakaguluhan ng mga studyante dito araw- araw.

" Ah! By the way, Bessie, i would like you to meet, Lydon, new classmate and also my new neighbor. Lydon, meet my Bessie, Jannah. "

Pagpapakilala ni Lili, sakin doon sa kasama nyang lalaki, na Lydon, raw ang pangalan.

" Hi, nice too meet you, Jannah. "

Nakangiting sabi sakin nung Lydon at inilahad ang kamay nya. Agad ko namang tinaggap at ngumiti sa kanyA.

" It's nice meeting you too. "
Sabi ko at binitiwan na ang kamay nya.

" Tara na, baka nanduon na si Tata Berting. "

Sabi ko at nauna ng maglakad habang nasa likod ko silang dalawa.

Habang papalapit kami sa parking area ng School ay naririnig namin ang tilian ng mga estdyante at bulungan nila, na hindi ko malaman kung bulong lang talaga para sa kanila. (-_-)

"Kyahhhhhhhhh!!!!!!!! Grabe ang hot naman nya!!!! "

"grabe! Makalaglag undies!!!! Ang look ni kuya!!!!! "

"oo nga!!! Wahhhhhhhh!!!!! Sa tindig at itsura pa lang pak na pak na!!! "

"transferry kaya sya? Wahhhhhh!!!!!! Sana kaklase natin sya!!!"

" Sino kayang pinagkakaguluhan nila doon, Bessie ? "

Tanong sakin ni, Lili, habang tumitingkayad para sumilip kung anong pinagkakaguluhan ng mga babaeng studyante.

"Seriously, Lili, ako pa talaga ang tatanungin mo ? Magkasama kaya tayo, at saka malay ko ba sa pinagkakaguluhan nila. "

Minsan talaga kung magtanong 'to si, Lili, nakakabobo.tss, note the sarcasm. -_-#

Nang tingnan ko ang mga studyante rito sa parking lot ay napangiwi na lang ako sa dami nila.

" oh my god!!! Papunya na sya dito sakin !!! "

" OMG!!! Lalapitana na nya ako!!!! "

" Gaga! Ambisyosa ka! Sakin sya lalapit noh, "

Napapailing na lang ako ng marinig ko ang pagtatalo ng ibang estudyante.

" OH! MY! GOD! "

Kunot- noong napatingin ako kay, Lili.

" Pati ba naman ikaw, makikisali pa sa kanila, Lili, at saka isara mo nga yang bibig mo baka manaya pasukan pa yan ng langgaw. "

Sabi ko sa kanya, paano ba naman nakanganga at nanlalaki ang singkit nyang mga mata.

" Why took you so long ? "

Napakunot ang noo ko ng marinig ko ng baritonong boses na yun, parang pamilyar.

Nang huminga ako ay nabitin sa ere ang paghinga ko ng malanghap ko ang amoy na yun, na lalong nakapag pasalubong sa kilay ko.

Pero...imposible namang pumunta sya dito, ano namang gagawin nya dito?

Hay, nababaliw ka na,Jannah,pati ba naman ang pabango nya, nakabisa mo agad ?

Ipinilig ko na lang ang ulo ko, dahil sa kinakausap ko na naman ang sarili ko.

" How long do you want to stand there like a statue ? "

Napaayos ako ng tayo ng may kakaiba akong maramdaman, ng maramdan ko ng boses na yun sa teynga ko.

Agad akong napalingon, at nanlaki ang mata ko ng masalubong ko ang mga matang yun.

Humakbang ako patalikod dahil sa pagkataranta ng mawalan ako ng balanse.

Ihahanda ko na sana ang pagbagsak ko ng mabilis na may pumulupot na braso sa beywang ko.

Napalunok ako at agad na umayos ng tayo at lumayo sa kanya.

" Lili, tara na. "

Sabi ko kay , Lili, at hinawakan na sya sa braso nya, maglalakad na sana kami ng bigla na lang humigit sa braso ko.




MY SWEET GIRL ( updating )Where stories live. Discover now