Chapter 22

2 0 0
                                    

" okay naman po. "

Nakangiting sagot ko.

" Nga po pala, ' Nay, asan po si Hambog ? "

Tanong ko, na ikinakunot ng noo ng huli.

" Hambog ? "

Takang ulit nya sa sinabi ko,  na ikinatango ko.

" sino yun, anak, wala naman akong alam na ganong pangalan ang mga tao rito sa Mansion. "

" ' Nay, yung pamangkin ni Lola ang tinutukoy ko. "

" Ah...si Sir Chris ba ? "

" Opo. "

" Ikaw talagang bata ka, bakit yun ang tawag mo kay Sir Chris ? "

" Eh, kasi totoo naman po eh. "

Nakangusong sagot ko, na ikinailing lang nya.

" Oo, nakasalubong ko nga sya, nung papunta ako ng kusina kanina, binati ko pa nga pero...mukhang wala sa mood at masama ang pakiramdam dahil namumula sya.

Paliwanag nya na naging dahilan ng pagkunot ng noo ko.

" Oh ! Sya, paano at ako'y pupunta na sa kusina, para maghanda ng makakain nyo mamayang hapunan. "

" Sige po, aakyat na rin po muna ako sa kuwarto ko para po magpalit ng damit. "

Paalam ko at aakyat na sana ng hagdan ng tawagin ako ni 'Nay Soling.

" Anak, ano bang gusto mong meryenda at nang mapadalhan kita kay, Lucy , sa kuwarto mo. "

Tanong nya sakin, habang nakasilip sa may kusina.

" Huwag na po, ' Nay, busog pa naman po ako, baba na lang po ako kapag nagutom po ako. "

Sagot ko.

" Oh, sya, cge, ikaw ang bahala. "

Sabi nya ng mawala sya sa paningin ko ay agad na akong umakyat papunta sa aking kwarto.

Pagkapasok na pagkapasok ko sa kuwarto ay agad kong inilapag ang bag ko sa gilid ng kama at ibinagsak ang katawan ko.

" May sakit sya ? Eh...mukha naman syang ok, kanina eh, ang tahimik pa nga nya. "

Eh...baka kaya nga sya, tahimik kasi masama nga ang pakiramdam nya.

" Parang hindi naman...mukhang sadyang tahimik lang sya. "

Hindi ka man lang ba naaawa sa kanya, Jannah. Baka naman nakakalimutan mong pinasundo ka lang nya sa, lola mo.

Sermon sakin ng isip ko.
Haist, nababaliw na nga yata ako at pati ang isip ko kinakausap ko.

Habang nasa daan kasi kami ng Hambog na yun, habang sakay sa kotse nya, ay nagtext sakin si Lola.

At nalaman ko na hiniram nya pala si 'Tay Berting,  para maging driver nya sa pagpunta sa bahay ng kaibigan nyang humuhingi ng tulong sa pagluluto

Kaya pinaki-usapan nya si Clyde na sunduin ako.

" Haist! Oo na ! "

Sabi ko at agad na bumango sa pagkakahiga sa kama.

Clyde / Chris P. O. V

Pagkalabas ko ng banyo ay agad akong dumiretso sa closet ko, na ang tanging suot lang ay ang towel na nakapulupot sa beywang ko.

After i choose the clothes that i'm going to wear, i looked at my bed, when i heard the call ringtone of my phone.

MY SWEET GIRL ( updating )Where stories live. Discover now