Chapter 11:Moments

44 4 0
                                    

Colline's POV

Gumising ako ng maaga dahil ayaw kong maghintay si Gab, pagkagising ko naligo agad ako ,nagtoothbrush at nagbihis, pagkatapos ko magbihis inayos ko yung bag ko at bumaba na, pagkababa ko nakita ko agad si mama sa kusina "Good morning mama!! " ang sabi ko "Good morning din!! " ang sabi ni mama tapos umupo na ako at kumain na ng bacon and egg of course may kanin ,ng nakasampung subo na ko biglang may nagdoorbell, kaya tumayo ako at binuksan yung pintuan, pagkabukas ko nakita ko agad si Gab "Sandali lang ah!! " ang sabi ko tapos ,pinapasok ko siya, bumalik ako sa kusina para uminom ng tubig tapos pumunta na ako sa sala para kunin yung gamit ko "tara na!! " ang sabi ko tapos hinatak ko siya palabas ng bahay ,pagkalabas namin ng bahay nakita namin si Erica at ganon din siya eye to eye pa ang tinginan namin, kaya kami na lang ni Gab
ang umiwas ng tingin sakanya, tapos sumakay na kami ng kotse ni Gabriel, habang papunta kami sa school,

bigla kong natanong si Gab "Gab kung may pagkakataon na magkabalikan kayo ni Erica, babalikan mo ba siya? " ang sabi ko tapos tumingin ako sakanya ,

" hindi! " matipid niyang sagot

"bakit!? " ang sabi ko

"Kasi may mahal na akong iba!! " ang sabi niya

"Sino?! " tanong ko

"Secret!! " ang sabi niya

"Madami talagang nagmamahal kay Secret noh!! " sabi ko tapos bigla na lang siyang natawa .

"Ano bang nakakatawa ha!!?!! " sabi ko tapos tawa pa rin siya ng tawa, hanggang sa makapunta na kami ng school, tapos nagkunwari akong galit sakanya.

"Colline punta ka mamaya sa birthday ni Mama ah!! " ang sabi niya tapos patuloy pa rin akong naglalakad at hindi siya pinansin,tapos pumunta siya sa harap ko, ang dahilan para mapahinto ako sa paglalakad.

"Nagtatampo ang bebe ko oh !!" ang sabi niya ,at hindi ko pa rin siya kinausap magdusa ka diyan hindi mo ko pinansin kanina eh ang sabi ko sa isip ko. "Huy!! "

Hindi ko pa rin siya pinansin, hanggang sa nilapit niya yung mukha niya saakin ,as in malapit, parang isang galaw na lang eh magkikiss na kami "a--anong g--gginagawa mo?!! " ang sabi ko, tapos feeling ko nagiinit na yung mukha ko sa kilig ,kaya tinulak ko siya palayo sa akin, "bebe ka dyan!!, chupe!! " ang sabi ko tapos naglakad na ako palayo sakanya ,my gosh nakakahiya  ang sabi ko sa isip ko, pagkapasok ko ng room anduon na sina Amber, Kylla at Athena.

Pagkaupo ko biglang dumating si Gabriel, kaya umupo na lang din siya sa upuan niya,tapos ako tumayo at natapilok ako kaya muntikan na akong matumba, buti na lang sinalo ako ni Gabriel.
Ang ganda tignan ng mga mata niya, sarap titigan, bakit ang init bakit ,nakaaircon naman kami ah bakit ang init .

"ah uhm G-Gab pwede mo na ba akong itayo!! " ang sabi ko

"Pano kong ayaw ko!!! " ang sabi niya ,ahh nangangamatis na ako dito .tapos narinig kong nagbukas yung pinto at nakita ko si Erica na nakatingin saamin ni Gab.

Tapos inakyat na niya ako ,pagkaakyat niya saakin nagkangitian kaming dalawa sa isa't isa, tapos umupo na lang kami ganon din si Erica. Wala naman talagang klase ngayon eh pinayagan nga kami ni ma'am Sarah diba. Kaya buong araw nagpractice lang kami, kinakabahan ako bukas paano kung pumalpak kami pero may side akong positive thinking eh yun na lang gamitin ko.

-after 3 hours

Sa wakas natapos na din kami sa kakapractice, umuwi agad kami ni Gab, sila Amber pupunta pa daw sa mall  , ng nasa bahay na kami derederetso lang siya sa pagpasok sa bahay, "Hoy !!" ang sigaw ko pero hindi pa din niya ako pinakinggan at ng pagpasok ko sa bahay nakita ko siya sa kusina kinakausap si mama ,kaya agad akong pumunta sa kusina .

"Oh anak magbihis ka na !!" ang sabi ni mama

"Para saan po!!?! " ang tanong ko

"Para sa birthday party ng mama ni Gabriel diba! " ang sabi ni mama, kaya napatingin ako kay Gabriel .

"Pero ---" hindi na ako pinatapos ni mama sa sinabi ko.

"Anak!! " ang sabi ni mama kaya nagbihis na ako sa kwarto ko. Pagkatapos ko magbihis bumaba agad ako ng kwarto ko.

"Tara na!!! " ang sabi ko kay Gabriel

"Alis na kami ma!! " ang sabi ko kay mama, tapos lumabas na kami ng bahay ni Gab, ng nasa gate kami kinausap ko si Gab.

"Huy bakit mo ginawa yun!! " ang sabi ko

"Dahil alam kong hindi ka papayag !!!" ang sabi niya ,tapos hinatak na niya ako palabas ng gate. Wala na akong nagawa kaya sumakay na ako ng kotse ni Gab. Habang palapit ng palapit kaming papunta sa bahay ni Gab lalong bumibilis ang tibok ng puso ko, tapos bigla na lang akong may naramdaman na may nakahawak sa kamay ko kaya napatingin ako sa kamay namin at tumingin ako sakanya, "don't be nervous. !!" ang sabi niya tapos tumingin siya saakin ng saglit tapos tumingin siya uli sa kalsada, ng nasa bahay na kami ni Gab, lalong bumibilis ang tibok ng puso ko, pagkalabas namin ng kotse kinausap ko muna siya.

"Gab pwede bang hindi na lang ako tumuloy !!!" ang sabi ko

"Bakit??!!! "  tanong niya

"Wala akong regalo!!!! " ang sabi ko tapos tinaasan niya ako ng kilay.

"Ok fine im nervous!!, I dont know if they gonna like me!!! " ang sabi ko ,ganyan ba ang ginagawa ng kaba saakin puro english.

"You'll be fine, i promise, at kung ayaw nila sayo malalagot sila saakin!!!! " ang sabi niya tapos hinila niya ako papasok. Pagkapasok namin may sumalubong saakin na batang babae ,"Oh love asan si mama at papa!!! " sabi ni Gab kay love, siya pala si love, ang ganda niya ah, tapos tumingin saakin si love "ikaw ba si Ate Colline!!! " sabi niya ,kaya napatingin ako kay Gab ,umiwas naman siya agad ng tingin saakin "ah oo ako nga at ikaw naman si love diba!!! " ang sabi ko ,"opo!! " ang sabi ni love tapos kinuha niya yung kamay ko at hinila ako papasok ng dining room nila .

"Mama happy birthday!!! " ang sabi ni Gab, kaya nagulat ako sa nakita ko, si tita Mayson, anak niya si Gab. "COLLINE!!! " ang sigaw ni tita tapos lumapit siya saakin at niyakap ako "asaan mama mo!!! " ang sabi niya "nasa bahay po!! " ang sabi ko tapos, napatingin ako kay Gab "Tita yung anak niyo po ba nung maliit pa ako si Gab yun!!! " ang sabi ko "Oo siya nga yun!! " ang sabi ni Tita, tapos napatingin ako kay Gab uli "tara upo na tayo!! " aya saakin ni Tita Mayson.

Pagkatapos namin kumain nagstay muna ako duon sa kwarto ni Gab.

"Alam mo ba?!! " tanong ko

"Nung nakita ko si Tita Audrey oo alam ko!! " ang sabi niya

"Bakit hindi mo sinabi!! " ang sabi ko

"Surprise!!! " sabi niya "tara punta tayo sa Garden!! " tapos hinatak niya ako .ng nasa Garden na kami umupo kami sa mga grass .

"Ang ganda naman ng paligid!! " sabi ko

"Kasing ganda mo!! " ang sabi niya tapos tumingin siya saakin ,oo na kinikilig na ako.

"Gwapo ba ako!!?? " tanong niya

"Oo naman!!! " ang sabi ko tapos tumingin ako sakanya.

"Eh ako maganda ba ako !!!" tanong ko

"HINDI!!!!!! " ang sabi niya

"Ah ganun ba ok lang tanggap ko naman kung pangit ako o maganda eh basta ang alam ko mas importante ang ganda ng ugali kaysa sa labas, aanohin mo yung ganda kung hindi maganda ang loob mo diba!!! " ang sabi ko tapos tumayo ako.

Hinawakan niya yung braso ko, "dito muna tayo!! " sabi niya "gusto ko ng umuwi pagod na ako eh please!! "  sabi ko tapos tinanggal ko yung kamay niya sa braso ko tapos naglakad na ako palayo sakanya.

Ng nasa labas na ako ng bahay nila, bigla na lang may humawak saakin at nagulat ako sa nakita ko.

Carl Dela Rosa .....………………………………………………………

TNWR=That Nerd is a Warfreak Readers

Labya all
Dont forget to vote and comment
Thank you for voting and for the comments. ♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥😃😃😃😃😃😃😃😃😃😃😃😘😘😘😘😘😘😚😚😚😃😃😃😃😃😃😃😃😂😂♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

That Nerd is a Warfreak {COMPLETED}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon