Chapter 39: Wedding day

30 2 0
                                    

Colline's POV

Ayos ng mukha dito ayos ng mukha dun, bihis dito bihis duon, make up dito at make up duon. Kinakabahan si mama. Si Yaya Cherry ang bride's maid ni mama at ang best man naman ni Papa Adrian ay si Tito Ej friend ni Papa Adrian.

Nakadress akong color pink ngayon si ate din at Ashley pati na din sina Amber, Athena, Kylla at yung iba pa.

Bukas na ng madaling araw ang flight ko.

"Colline ?"

"You look wonderful mother! " sabi ko tapos niyakap ko siya.

Naiiyak ako kapag naaalala ko si papa. Hindi niya alam na ikakasal ang minsan niya ding minahal. Pagkaharap ko kay Mama may mga luha ng tumulo galing sa mata ko.

"Anak kung gusto mo siyang makota sige puntahan mo siya! " pano nalaman ni mama na gusto kong makita si Papa Joshua

"Ma! Bukas na lang! Mahirap magpaalam sa taong mahal mo! " sabi ko.

"Colline hindi kita pagbabawalan kung yun ang gusto mo, ang gusto ko lang naman ay ang maging masaya ka at ang mga kapatid mo! " sabi ni mama.

Ano ba to!  Colline anong klaseng anak ka sinira mo ang araw ng mama mo! Aahhhh i hate myself .

Umalis na ako dun at pinuntahan sila Gab.

Nandun sila sa isang sulok. Sa tagaytay nga pala toh.

"Uy ba't nandyan kayo ayaw niyo ba muna pumasok sa loob! " sabi ko

"Bawal maingay sa simbahan! " sabi ni Louie

Asan na pala si Luis matagal ko na siyang hindi nakikita, baka may family problem nanaman yun o kaya may business problem.

So ayun nagkwentuhan kami sa labas.

------------------

Natapos na ang wedding dumeretso na kami ng mga lokong toh sa reception kasi gutom na daw sila haha.

Nag photo booth kami habang wala pang food na sineserve.
10 plain shots 10 wacky haha dami noh kahit ang daming nakapila. Para tigisa isa kaming kopya.

So ayun umupo na kami ng may food na. At si Gab naman niyaya ako na kami lang ang mag photo booth at yun nagphoto booth kami. Tig isa kami.

Next naman na niyaya ako ay si Dan pumayag naman ako. Tig is uli kami.

At pagtapos namin bumalik kami kaagad sa table namin.

------------------

"Colline Torres Mendez! " sambit ni Gab

"Bakit Gabriel Escaros! " sabi ko

"Siguro dito ka din ikakasal sa tagaytay.......... Na kasama ako! " sabi niya. Kaya pinalo ko siya. Ano ba yan kinikilig na naman ako.

Madami pa akong dapat na gawin lalo na't bukas na ang alis ko
Bukod sa paghahanda ng mga gamit ko may iba pa akong kailangang gawin.

Pauwi na kami ngayon lahat sila tulog except samin ni Gab na nasa front seat.

Pinuntahan na namin ang dapat kong puntahan saglit lang naman toh.

"Hi!" bati naming dalawa ni Gab

"Matagal tagal din akong hindi makakabisita dito! Sayang noh hindi ka pa inabot ng Graduation! 5 years akong mawawala pero ipapabisita naman kita kay Ashley!  " sambit ko sabay lagay ng bagong bulaklak.

Oo 5 years akong mawawala kahit na 4 years lang dapat kasi maghahanap pa ako ng pwedeng trabaho duon.

"5 years? " sabi ni Gab

"Oo sa susunod ko na lang sasabihin sayo! " sabi ko sabay lakad na palayo sa puntod ni Erica at pumasok na ng Kotse.

Hinatid muna namin yung mga loko loko sa mga bahay nila at last akong binaba.

Ng nasa bahay na ako este tapat ng bahay namin ay dumeretso agad ako sa bahay ni Papa Joshua.

Sa labas na lang kami nagusap. Para hindi istorbo kay Tita Ellise at kay Elsa.

"Pa aalis na po ako bukas! " niyakap ako ni papa . Nakaramdam ako ng pagsisisi bakit ba kasi hindi ko siya nabigyan ng chance, siguro dahil sobrang sakit na mawalan ng ama. Totoo pala yung magtatanong ka sa sarili mo pero ikaw din mismo ang sasagot.

"Mamimiss kita Colline Torres Mendez! " nagulat ako sa sinabi ni papa pano niya nalaman wala pa naman akong balak na sabihin sakanya yun.

"Pa--" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko kasi pinutol na ni papa .

"Im happy for your mom and of course for you kasi meron ka ng bagong tatay "

"Salamat pa! " yun na lang ang nasabi ko kasi ayaw kong maging madrama ang usapan namin ni papa.

Alam mo kasi yung kapag tinignan mo lang yung tao tapos may maaalala ka tapos bigla ka na lang iiyak. At ang iyak na yun ay hindi dahil sa malungkot ako kundi dahil sa tuwa. Madami man akong pinagdaanan na hindi maganda atleast meron pa ring gumagabay sakin at nagmamahal.

Umuwi na ako sa bahay at siyempre wala si mama at nagiimpake na sila Ate kasi lilipat na kami ng bahay na kasama si Papa Adrian. Pero si mama walang balak na ibenta tong bahay. Nagbihis na din ako at naligo. Humiga ako sa kama ko pagkatapos ko magbihis. Pinagmasdan ang kisame.

Napabuntong hininga ako at lumabas na ng kwarto ng marinig ko si Ate Mia na tinatawag ako.

"Colline! " sabi ni Ate at ako umupo sa kama niya

"Salamat ate kasi binigyan mo ng chance si mama at Papa Adrian! Thank you! " sabi ko

"Wala yun! Maganda din naman yung bago nating apilido eh! Saka may bago na tayong tatay! Kaya ako ang dapat na magpasalamat hindi ko makikita ang ngiti ni mama na abot hanggang outer space kung hindi mo pinaintindi saakin ang gusto ni mama!  " pumunta din si Ate Mia sa kama niya at naupo din.

"Actually kaya kita pinapunta dito ay may ibibigay ako sayo! " tumayo siya at dumapa kasi may kukunin siya sa ilalim ng kama niya.

Nagtataka ako ano toh may binigay siyang box saakin na kulay blue.

"Buksan mo yan kapag nasa Korea ka na! " sabi niya ,tumango tango lang ako.

At Biglang nagsungit na naman ang Ate ko sabi ba naman na shoo na daw ano ko aso. Hmph!

Bumalik ako sa kwarto ko at nilagay ang binigay ni Ate sa isa ko pang bag yung pang school kong bag dun.

Ok let's do the checklist
Damit , Check
Libro, Check
Snacks, Check
Pictures, Check

Inayos ko na yung gamit ko at dinala na ang isa kong maleta at backpack na bag sa kotse ko Oo magsasariling kotse ako susundan ko na lang sila.

So ayun nga sinundan ko sila at ang ganda ng bahay ang laki.

Pinark ko sa garage yung sasakyan ko dalawa naman ang kasya sa isa pero dalawa yung garage left side tapos may right side.

Pumasok ako sa loob at nakita ko si Ashley na naglalaro si Yaya ang nagaayos ng gamit niya si Ate Mia naman may katext kaya ako sinilip ko ang kwartong katabi ni Ate Mia kaya pinuntahan ko yun. Ng binuksan ko ang ganda alam na talaga ni Papa Adrian ang fave color ko. Table blue kama blue unan blue kumot blue pader blue lahat blue may light blue may dark blue may aqua blue at iba pang kinds ng blue.

Sana magamit ko to kaagad.




A/n: Hellooo po Happy Valentines Day pooo! Sorry po ah ang borig ng Chapter na toh! Wala akong maisip eh!  Sige po

Don't forget to vote and comment

That Nerd is a Warfreak {COMPLETED}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon