Chapter 9: The feels

1.8K 24 6
                                    

Maaga akong nakarating sa school, dala dala ang breakfast ko at balak na sa school ako kumain.

Yes, iniiwasan ko si Lucas. Ewan ko ba. Masama loob ko sa gagong yun.

At wag na niyo ako tanongin.

Di ko rin alam kung bakit ee. Baka dahil nung sa mall. Di parin makamove-on.

o dahil kahapon?!. NO WAY. Pakealam ko kung maglandian sila. I don't care. Yes, I don't care.

Pero bumalik tayo kung nasaan ako. I'm at the school nga and wala pa akong nakikitang students sa paligid. Mangilan-ngilang staffs lang ng school. Mga janitors at may iba pang teachers.

"Oh Cee." Lumingon ako and saw Ms. Sanchez. Natsci tracher namin.

"Morning Ms." Pagbati ko. Bait noh? ^^

"Why so early?"

"Ahh, wala po. Bored kasi ako sa bahay ee at napaaga ang paggising ko." Lie ko pa. Haaay, napakagaling mo ng magsinungaling Cee. Bravo.

"Oh. Di mo kasabay bestfriend mo?" Tanong niya. Ha?

"Po?" Sila Hannah ba tinutukoy niya?

"Si Lucas. Diba bestfriend mo yun."

I gave her a confused look and sooner nasink-in ko na. Nasapo ko pa noo ko nung narealize na tama pala, bestfriend ko kunoh si Hudas dito sa school.

"Ahh, sorry po. Haha tama pala! Di, matagal po gumising yun." I smiled at her na para bang guilty and now she's the one who's giving me a confused look. "Okey ka lang?"

Hinapo niya noo at leeg ko. Chine-check kung may lagnat ako. Lagnat agad?! "Wala ka namang sakit aa."

"Ahehe. *kamot batok* Marami lang pong iniisip." Palusot ko pa.

Bigla namang nag-grin si Ms. sanchez. Luuuuuh?! Bakit?!

"Nag-away kayo noh?" Anodaw???! "Asus tanggi ka pa. May pagtingin ka sa bestfriend mo anoh?"

"HINDI PO!" Sigaw ko. Omg. Napalakas ata. "Sorry Miss." Naguilty ako. Asan na ba ang manners ko?! Argh.

"Hey, that's fine." Sabi niya habang nakangiti. "Alam ko yang nafefeel mo, alam ko ang feeling na magkagusto sa bestfriend. Tapos na ako jan."

"Ee ano po ang nangyari?!".Tanong ko pa. Ako na! Ako na ang curious!

"Hetoo. Jowa ko na sya." Sagot niya. Nagulat pa ako. I know maganda si Ms. Sanchez. At batang bata pa talaga. Balita nga ikakasal na siya ee. and I'm happy for her. Magkaka Happily Ever After na siya.

Syempre nagmamahalan sila diba?! Kung ganyan lang kmi ni Hudas..

Ayyyyyy! Ano ba toh!!

"Buti pa kayo." Before I know it, lumabas na sa bibig ko. Napatakip ako sa bibig. Cee naman ee!

"Hahahaha Sabi ko na!" Napahawak si Ms. Sanchez sa tiyan niya sa kakatawa. Kakahiyaaa.

She patted my head and smiled nung natapos na siya sa kakatawa. "Ayos lang yan." She paused at parang may iniisip. "Pansin ko naman na gusto ka rin niya."

Napatigil ako and frowned. Nudaaaw?! "Po?"

She just smiled at me. "Ayy basta!" She paused again. "Wag mo nalang siya hayaan na mapalapit dun kay Princess." Advice niya pa.

Impossible naman yun. Close na nga yung dalawa ee. Mag-jowa na nga ata yun sila. -3-

"And DON'T GIVE UP!" Dagdag niya sabay Aja!

Married with Mr. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon