"Tahimik lang siya." Bulong sakin ni Carmen habang pinagmamasdan ko ang maliliit na Tarsiers na nakakapit sa maliit na branch ng mga kahoy. "Na parang wala lang.-- di siya normal." Napalingon ako sa bandang kanan ko at tiningnan maagi si Princess. Kaninang umaga ay parang nasabugan ng bomba ang mga estudyante ng Davenflor ng marinig na dumating si Princess sa Hotel na tinutuluyan namin. At kanina pang umaga nakamasid ang lahat sa aming dalawa. Yung tipong hinihintay nila kung may Rambol, pero wala. Wala talaga.
Yung insidente sa stairs kagabi? Walang nangyari. And I really thought na itutulak niya ako dun sa stairs pero hindi, hindi niya ginawa. Pasimple lang niya akong dinaanan pagkatapos niya akong binati ng 'Hi Cee' tapos nun bumaba na siya. At iniwan pa talaga akong naninigas dun sa stairs. Pawis na pawis at dilat na dilat ang mga mata.
"Paningin ko may binabalak siya." Singit naman ni Hannah sa pagitan namin ni Carmen. "May plano na yan." Dagdag pa niya.
Napa-sigh nalang ako sa narinig mula sa mga kaibigan ko. Mula kasi nung dumating si Princess ay di na nila ako hinahayaang makalayo sakanila. Palagi nalang silang nakabantay saakin na parang mga Body Guards ko. Pero atleast alam kong may maaasahan ako.
"Kayo talagang dalawa." Saway ko sa dalawa. "Malay niyo naman na wala talaga siyang intensyong masama at ayaw niya lang mabehind sa classes natin." Dagdag ko pa. "At malay niyo nagsisi at nagbago na siya. Paningin ko nakonsensya na siya sa ginawa niya." I whispered.
"May konsensya ba sya?" sarcastically speaking, paningin ko naman meron siyang konsensya, Carmen.
"Alam ko may binabalak talaga yan. Yung kislap ng mata.. iba ee." Pasimpleng bulong ni Hannah habang pinanonood ang ibang Animals sa Mini zoo.
"I do agree. Tska yung weird na ngiti sa bibig niya na kanina ko pa napapansin, yun yun ee. Feeling ko para sa gagawin niya yun." Carmen.
"Ansarap nga balatan ng bibig niya ee. Tingnan ko lang kung makakangiti pa yan." Hannah. Taray ni Hannah aa.
Binalewala ko nalang yung mga sinasabi ng dalawa ng biglang lumapit ang grupo ni Princess sa amin. With their smile plastered on their faces. Weird. Next thing I knew ee pumagilid na sila Hannah and Carmen sa akin in a defensive mode. Yung tipong ready ng lumaban. "Kung ano man yang binabalak mo kay Cee, dadaan ka muna sa amin."
"Calm your nerves." Princess started. "Lumapit ako para mag-sorry kay Cee." Aa..
Wait.. Sorry?
Sorry daw?
"WEEEEEEEEEH?!" Korus nina Carmen at iba naming mga kaklase. Hala?! Nakikisali pa.
"Oo, magsosorry ako." She paused and sigh. "I'm so sorry for what I did. I was so childish and I was depressed--"
"Baka Desperate." Singit ni Carmen at inawat ko naman.
"Pwde bang patapusin niyo ako?" She snapped and made a heavy breath. "So.. I'm depressed and I don't know what got into my mind.-- Sorry, I wasn't thinking straight kaya ko yun nagawa..-- uhm.. friends?" Patapos niya ng biglang tumawa yung dalawang timang na katabi ko.
"FRIENDS????" Korus nung dalawa na parang mamamatay na sa kakatawa pero biglang nag-Pokerface. "NO." Ohhh..
"Kayo ba tinatanong ko?" Pagmamataray ulit ni Princess sa dalawa.
"Hala Cee oh! Di sincere." ==. Parang bata lang.
"No, no.. Sorry, okay? Sincere ako and gaya ng sabi ko patapusin nyo naman ako." She said. Si Carmen tlga. Unti-unting lumalapit sa akin si Princess habang yung dalawang katabi ko ay unti-unti ding akong iniipit. ARAY AA! "Wala akong gagawing masama okay?!"
"Pano kami makakasiguro????" Hannah.
"Pahawak lng ng kamay!" Depensa ni Princess ng Hinarangan niya si Princess mula sa akin. Anong trip? Hinawakan ni Carmen yung kamay ni Princess, yung tipong inilalayo niya yung kamay niya mula sa balak nitong paghawak sa akin. "OUCH! Ano ba???" And successfully ay nahawakan niya rin ako. Waiiiit.. Di ko talaga naiintindihan ang nangyayari.
Dahil nakahawak na rin yung kontrabida sa bida ay hinayaan nalang ni Carmen yung bruha na patapusin ang ginagawang pag-sorry nito. "Umayos ka aa. Makakatikim ka sa'amin." and napakagat labi pa siya sabay taas ng kamao niya.
Princess rolled her eyes at tumingin sa akin ulit. With a different emotion na aa, yung tipong malambot na yung tingin niya and gentle ang pagkakahawak ng kamay. At first natakot ako dahil nung first hawak niya sa akin ee alam niyo naman kung ano yung nangyari. Nakakatrauma rin.
"I want to say sorry for everything I did in the past. I know di ako deserving ng Apology--"
"Buti alam mo." Carmen.
"Argh." and again, parang lilipad na ang mata ni Princess sa singit ni Carmen. "But let's back on what I said. I was selfish, stupid and .. Lahat itawag niyo na. Alam kong masama ang tingin niyo sa akin and I want to change it.. Please??" And with that she gently held my hand tighter. "I'm sorry." Lord.. nadadala ako. Pero malay niyo sincere naman talaga aa. Kaso nga pano kung hindi.
"Ok." Let's give it another shot.
"ANOOOOO?! NO!" Sabay sabay na reaction ng mga kaibigan ko at ng iba kong mga kaklase.
"THANK YOU CEE!!!" And with that Princess hugged me tight. Ok.. may soft spot naman talaga siya, I think. "Uhh.. hindi ako makahinga.."
"HOY PAPATAYIN MO SIYA?" Saway ni Carmen habang tinatanggal niya yung kamay ni Bruha..
"Sorry.. masaya lang talaga ako!"Princess. "And Cee.. If you need anything else you can approach me aa.. Just call my name--"
"And we'll be there." Singit ni Horsey. So pati sila bati na rin namin. Okay...
"So let's have lunch together and It's my treat!" Sigaw niya sa amin but my two friends are unconvince sa ginagawa niya.
"No. baka lagyan mo pa ng lason ang mga pagkain namin.-- My treat!" Carmen.
"No, baka ikaw ang maglalagay ng lason sa food." Princess. O-OH..
"Para walang away, walang manlilibre.-- Bahala na. Basta walang manlilibre." Singit ko at nag-nod naman sila. Edi happy ang lahat.
And right after ay tinungo na naman namin yung restaurant na kinainan namin kahapon. Yung restaurant na mabigat sa bulsa.. yun yon. And di ko ata nashare na nakakapit si Princess sa left arm ko while si Carmen sa Right. Baka mahati ako sa dalawa sa ginagawa nila. NUBAYAAAAN..
Chyll Yu :3
BINABASA MO ANG
Married with Mr. Perfect
RandomMr. Perfect ?? Oh no! I preffer Mr. Goody-two-shoes! Mapagpanggap, Mapang-lait, akala mo kung sinong gwapo.. UBOD NAMAN NG SUNGIT!! Nakalimutan ko bang sabihin sainyo na IKAKASAL ako sa MOKONG NA'TO?