Chapter 11: Hey Lucas!

1.1K 10 0
                                    

[Lucas]

It was a crazy day yesterday. Di ko akalain na maaabot sa ganoong stage ang lahat.

All I wanted was a better life for all of us, for her. I know di kami ganoong magkasundo ni Cee. Lahat halos pinag-aawayan namin. but I never wished or even thought na madadamay siya ng ganoon sa isang gulo. Hindi ko naman inexpect na aabot sa ganun ang lahat. Di ko akalain na pinabayaan kong umabot dun.

It was all my fault at ako ang dapat i-blame sa lahat at nadamay lang siya.

How could I be so irresponsible! Kahit wala naman akong makitang dahilan kung bakit siya umalis ng ganoon ka-aga sa bahay. I stilll feel na kasalanan ko. But thank goodness nalang at tama ang desisyon niyang umalis kahapon ng school.

Hindi dahil wala akong pakealam, o kinakampihan o pinaniniwalaan ko si Princess. I know that woman could ruin everything. But it left me no choice.

So I finaly decided to give my job up no matter what happens. Alam ko pagagalitan ako ng head kahit sabihing may-ari ako ng school. Rules are rules at kailangan to sundin. Lalo na pagdating sa kapakanan ng VIPs.

But its now or nothing at baka kung ano pang gagawin ng Princess na yun.

At kung tinatanong niyo kung alam ko ang pagbabalat kanyo niya?

YES, I do.

All this time I prettended like I didn't know everything. Alam na alam ko kung gano kaitim ang budhi ni Princess. Kaya nga nakabalik yun ng Pilipinas dahil naeskandalo siya dun sa states. Pinagmumura niya at iniskandalo ang mga producer dun dahil sa di siya ang napiling model sa isang Fashion show. Actually small deal lang yun dahil siya naman daw talaga ang head ng mga models at nagkataong di fit sakanya ang dress.

If only nagpakumbaba lang siya ay maaaring nasalba pa niya ang career niya. But no, nagwala siya na parang batang inagawan ng candy.

She's a wild girl with big mouth.

Anong ine-expect mo sa babaeng galing sa states, isang liberated na country at dun lumaki?

She deserves to be blamed. Siya yung sinisi ko when the Head of the school asked me kung sinong naunang nanggulo. No doubt it was her. Halos lumuhod na nga siya para magmaka-awa sakin pero no, di ako nagpadala sa pagbe-best actress niya.

Even though di ko na-witness ang start ng gulo, I know di magagawa ni Cee manguna sa kung anong away.

Kahit naman mahilig sa wrestling at fan ni Batista she will never do such thing to anyone unless nasagad siya. Maybe Princess hit a nerve on her.

Mapagpasensya si Cee at marunong makinig para maayos ang gulo, unless ikaw ako. Hate na hate ata ako ng babaeng yun at lagi nalang siyang naaasar pag nakikita ako.

Magshare nga kayo! May nasabi siya sainyo noh?

"Lucas, kain na." Pagbaba ko ng stairs ay agad akong binati ng maids at syempre ng pinakamamahal naming Manang. ^^

Kahit sinermonan niya kami kagabi, di naman maeerase yung sinabi niya sakin after ng sermon.

Make sure di mabubuntis si Cee, baka masira pa pag-aaral niyong dalawa.

Could you believe that! Haha! All I thought was galit siya saming dalawa dahil nahuli niya kami sa isang napaka-awkward na position.

Pero di pala ^^

"Manang, si Cee?" Tanong ko ng napansin na wala si Orange.

"Di pa bumababa." Tipid niyang sagot. "Pero pinaakyat ko na si Myl pra matawag siya." Dagdag pa niya.

Married with Mr. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon