Dedicated kay HaveYouSeenThisGirl. Siya kasi ang pinaka-idol author ko. HAHA. Siya din ang naging inspirasyon ko para sumulat ng storya. God bless ate denny! WAHAHA
[ Sarah's POV ]
Enrollment day ngayon. Sanay na rin akong magenroll mag-isa dahil wala na si mama, si papa naman, super busy sa trabaho. Grade 5 ako nung namatay si mama because of breast cancer. 1st year college na ko ngayon pero di ko pa rin maiwasan na maalala at mamiss siya. T_T
Flashback ..
" Ayan anak, grade five ka na. Gagraduate ka na next year! Congratulations baby ko! " at nagsmile sya ng sobrang laki.
" Ma, graduate agad? Eh grade five pa nga lang po ako."
Biglang nagbuntong hininga si mama.
" Ma! Ang lalim nun ah, may problema po ba? "
" Nako wala no! Masaya lang talaga ako. * sabay ngiti * Baby, san mo gusto pumunta? "
" Mame! Gusto ko sa time zone! Laro tayo! "
" Okay, tara na sa kotse. Ipapasyal ka ng mami. "
End of flashback
Ang saya saya ko nung araw na yun, sobrang saya ..
Wala akong kamalay malay na huling pasyal na pala namin ng mami ko yun, dahil after two weeks, iniwan na niya ko, kami ng kapatid ko, at ni papa .. Grade 1 lang si Sophia nun, ang bunso kong kapatid ..
" AY KABAYO! WAA! " sa pagrereminisc ko nung araw na yon, di ko namalayan na lakad na pala ako ng lakad at nasa may hagdan na ako, huli na para mapansin ko kasi na-off balance na ko.
gulong .. untog .. gulong .. untog ... wala akong makapitan ....
* BOOGSHHH*
Nakarating na ko sa ibaba, hilong hilo ako, parang umiikot ako tapos umiikot din yung paligid ko ..
" Tulong .. Tulungan nyo koo-- ... " Paputol putol kong sabi ..
Then, BLACK OUT.
------------------------------------------------------
* WAAAAAH * napainat at napa hikab ako.
" ARAAAAAAAAY! " Ang sakit ng braso ko. Pagkagising ko, nasa clinic pala ako, nakahiga. Sinong hindi masasaktan kung may pilay ka tapos nag-inat ka?!
Nun ko lang napasin na may benda pala yung braso ko, tapos may band-aid din saka bulak yung noo ko.
Pinilit kong bumangon hilo pa ko, pagkita ko sa relo ko, 2:30pm na. Sa pagkaka-alala ko, lunch break non sa mga office kaya hindi ako umabot sa pag babayad. Kaya nag intay muna ko at namasyal dahil first time ko dito .. Kaya ayun , nahulog na ko sa ..
Bat kasi wala akong masyadong maalala.. Pano naman ako napunta dito?
Napatakip ako sa bibig ko tapos nag isip isip kung ano nga ba ang nangyari at kung pano ko napunta dito ..
" sino kaya nakakita sakin? uhhmm .. Pano yun eh--- "
" Miss, wag ka nga magsalita mag-isa jan, may isang lalaking nagdala sayo dito. Nakita ka daw niya sa baba ng hagdan, nakahiga. " napatingin tuloy ako sa left side ko. Yung nurse pala ..
" uhm, miss? hey .. hey miss.. are you okay? tsk. what the. "
Teka, may naaalala na naman ako, boses ng lalaki? Di kaya yun yung nagligtas sakin? o_O
BINABASA MO ANG
Way Back into Love -- Ongoing~
Genç KurguPaano kung saktan ka ulit nung taong mahal mo na binigyan mo na ng second chance? At sa hindi inaasahang pagkakataon, ang sumalo pa sayo sa panahong depressed ka ay yung taong sobrang kinaiinisan mo. Ano kaya ang magiging bunga nito? Meet Shaira. Is...