TIMI'S POV
"Why are you crying, my king?" ulit niya sa tanong. Kumunot ang noo niya at pilit inabot ang mata ko sabay punas sa mga luhang lumandas sa pisngi ko.
How can she do that while laying on the bed?
Napailing nalang ako. Ni-hindi ko rin alam kung para saan iyong iling na iyon, baka sakaling maintindihan niya pa. Ang gulo ko. Sa sobra 'ko yatang saya, ni-hindi ko man lang napansin na galit na pala ang muhka niya.
"W-Why a-are y-you a-angry?" nanginig ang boses ko, nanghina ang mga tuhod ko, nanghina ang sistema ko!
Ganito ang epekto niya sa akin. Ganitong ganito.
"Because you are crying," may iritasyong sabi nito. Umiwas siya ng tingin, bakas pa rin sakaniyang muhka ang mga pantal at namumulang sugat.
It breaks my heart into pieces while seeing her like that.
Malungkot akong tumitig sakaniya. Pinaglapat ko ang aking labi at tinitigan siyang mabuti.
"I'm crying because I'm sad, it's normal," natural kong sagot, kinakabahan ako, hindi ko alam kung bakit.
Umiwas na naman siya ng tingin.
"Don't cry if I will leave you," malamig nitong sabi.
Kumirot ang puso ko. Pumikit ako para pigilan ang nagbabadyang luha sa mata ko. Huwag mong sabihing pag-aawayan pa namin itong pag iyak ko? Napakasimpleng bagay at natural lang ito!
"Don't you dare say that," madiin kong sabi at nag-igting ang panga.
"I don't like seeing you like that, it's better to die and leave you happy than to see you suffering," matigas ang ingles na sabi nito, makahulugang salitang dapat ingatan.
What does she mean? Don't say that she'll leave me. I will totally die.
"Hindi mo ako iiwan, Megan. Hindi ako papayag," humigpit ang hawak ko sa kumot ng kama. Kumuyom ang pareho kong kamao.
Tumitig siya sa akin, malaming titig na direkta sa aking mata.
"What if I need to die and leave you? What if I need to leave you, Timi?" naglapat ang aking labi sa tanong niya.
"For what? For Mafia business?" walang emosyon kong sabi.
Sinero siyang ngumiti at tumango. It breaks my heart again. It feels like she's choosing Mafia Business over me.
"Yes, I'm an Elizalde. A third MAEC of Mafia Business," pangatlo siya sa pagiging MAEC. Why is so important? Dammit!
Mas lalo silang nagiging wirdo. Mas lalo ko silang nakikilala, mas lalo akong nasasaktan. So..yeah, she's choosing Mafia business over me. It's hurts..
"Ah.. So if I'll make you choose, Me or Mafia Business?" matapang kong tanong, iniiwasang mabasag ang boses.
Tinitigan niya ako.
Silence means yes.
Napapikit ako ng mariin.
"Don't make me choose, Timi, because I will choose you," nag angat ako ng tingin sakaniya. At direktang direkta at tagos na tagos ang titig niya sa akin! Puno ng pagmamahal, pagsasakripisyo at pagliligtas.
"Over Mafia Business?" may pag-asa sa tonong tanong ko.
Tumango siya at may sinabi.
"Bakit? Sa tingin mo ba ay magpapakahirap ako ng ganito kung hindi para sayo? Sa pamilya mo?" tanong niya, napayuko ako.
"I thought you will choose your Mafia Business over me.."
"Then you don't trust me enough," malamig nitong sambit.
Agad akong umiling!
"I trust you, believe me! I just.."
"You just what?" taas-kilay nitong sabi. Bago pa man ako makasagot ay nagsalita siyang muli. "I love you, but you don't trust me enough,"
"I trust you, Megan, believe me." pagsusumano ko sakaniya.
Umirap siya. Ano ba naman itong babae na ito? Gumising lang naging moody na.
"Tss," sambit niya.
Tumayo ako at pilitang iniharap ang muhka niya sa akin. Nang magawa ay agad kong sinunggaban ng halik.
Nanlalaki pa ang mga mata niya habang direktang nakatingin sa akin. Pumikit ako at gumalaw. Umupo ako sa kama at inilagay sa magkabila ang aking kamay. Ngayon ay si Megan, naka-kulong na sa pagitan ng dalawa komg braso.
Mas lumalim ang halikan namin nang tumugon siya. Kahit hindi siya ganon karunong sa ganitong gawain ay napapabaliw niya na ako.
"Timi-" putol niya.
"What?" taas-kilay kong tanong.
Itinuro niya ang nasa likod ko!
At kinabahan ako. Nang lumingon ay nakita ko si Blake at Margarette na nakangisi habang pinanonood kami!
Dammit! Mga epal!
To be continued
VOTES AND COMMENTS
BINABASA MO ANG
Hot Prince Meets Cold Princess (COMPLETED)
RomancePaano kung magtagpo ang mga mundo nila? Mainit ang mundong ginagalawan niya. Mainit na mga mata ang nagkakagusto sa kaniya. He's hot. His hotness can make your jaw drop. And she's-- she's the cold. Her coldness can make your jaw drop. Not until sh...