Chapter Nine

1.2K 4 1
                                    

Carla's POV

Pagbukas ng pinto nakita ko si Angel.

"Angel?!" Nagulat ako kasi bakit nandito siya Pilipinas. Hindi ako nagulat dahil sa ng to-totot sila ni chuck.

Nakita ko siyang naka marilyn monroe pose sa kama ni chuck habang tinitignan yong magazin ng Elle.

Si Angel Montevilla ay girlfriend ni chuck oo may girlfriend siya. At sila rin ang may ari ng Heirs University pero ewan ko ba at sa abroad pa nila pinag aral. Mayroon din kasing Heirs university sa new york.

"You look shocked my dear" nakatingin lang siya magazine.

"Angel? Bat ka nandito? Kailan ka pa dumating?" Sabay pumunta ako sa tabi niya. Mag best friend din kami. Kumbaga girl best friend.

"I just arrived this morning." May problema to hindi naman bigla-biglang uuwi to ng hindi sinasabi samin.

"Is there a problem A?" Tapos nilagyan ko ng unan ang lap ko, tinapik ko yon para dun niya ilagay ang ulo niya. At nilagay naman. Para na rin kaming magkapatid ni Angel. A at C nga ang tawagan namin e.

"You know I think Chuck has another girl beside me? He's not answering my message's and calls. It's been week since he's ignoring me" hinaplos ko nalang ang buhok niya para ma comfort siya.

Napansin ko rin palaging lumalabas si chuck at pag tapos na kami sa klase. Hindi siya sumasama samin pauwi may pupuntahan daw. Nangyari yan simula nung araw na wala na akong lagnat. Dalawang araw akong nilagnat.

"Pumunta agad ako dito para sana isurprise siya pero wala naman siya dito sa kwarto niya. Kaya pumunta ako sa kwarto baka sinamahan ka pero wala. Kaya nabukas yon pinto mo. Nakalimutan kong sinara." Ano kayang problema ni Chuk bat di siya nag sasabi.

Pumasok si Nate sa kwarto at kinuha niya ang phone ni Chuck.

"Kaya naman pala ayaw sagutin ni Chuck mga tawag ko. Iniwan pala niya phone niya." Oo nga bakit niya iniwan e never pa niya iniiwan phone niya.

"Baka ayaw paistorbo" lalabas na sana si Nate ng pigilan ni Angel.

"Nate how'd you know Chuck left his phone?" Mukhang may alam tong si Nate sa nangyayari a.

"Hindi ko alam. May titignan lang sana akong number kaya triny ko baka naiwan niya. E naiwan kaya may titignan lang ako." Anak ng! Nagpapalusot pa siya. E siya rin alam na alam niya na never iniiwan ni Chuck ang cellphone niya.

Tumayo si Angel sa pagkakahiga siya sa lap ko. "Nate give me that phone. Baka may tinatago si Chuck." Umiling lang si Nate.

"Give it to me now" naiinis na sabi ni Angel.

"Nate ibigay mo na. May karapatam si Angel na tignan niya ang phone ni Chuck". Umiling pa rin siya.

"Chuck texted me to keep and hide it" may tinatago nga sila. Shit bat ako wala man lang akong alam. Kainis sila a.

"Nate ibigay mo sabi e" tinaasan ko soua ng kilay. Galit na rin ako. Shit silang dalawa. Parang hindi nila ako best friend a.

Binigay naman ni Nate kay Angel yon phone.

Nagbabasa siya ng text ng biglang may nahulog na luha sa kanang mata niya.

"What's wrong A?" Pinunas ko yong luha na nahulog.

"Chuck is really keeping secrets from me." At pinakita niya ang picture na sinend ng isang babae.

Its a gold necklace with a pendant of heartshape na may picture na babae na may hawak na BABY?!!! Kumonot ang noo ko.

I look at Nate " Nate may alam ka ba dito?" I stand up I crossed my arms and raised my left eyebrow.

" Wag mo nga akong tignan ng ganyan na parang alam ko lahat." Titigan ko pa rin siya ng masama. Na parang sinasabi ng mukha ko na sabihin mo na. "Hell No! Wala akong alam diyan. Tinext lang ako ni Chuck na kunin ang phone niya dito sa kwarto at itago. Nakitext lang siguro siya kasing ibang number ang gamit." Pag eexplain niya. Naniniwala naman ako pero bakit ni isa samin wala siyang pinagsabihan. Ano bang nangyayari kay Chuck?

"Baka may iba na talaga si Chuck." Humiga ulit siya sa kama at parang pinipigilan ang pag iyak. May iba nga ba talaga siyang girlfriend? O nakabuntis siya? Pero possible knowing chuck pag nakikipag sex siya sa ibang mga babae gumagamit siya ng condom pati rin si nate para iwas STD daw.

"Let's just wait for Chuck's explanation. Let's ask him about that necklace when he comes back. Hintayin natin siya sa sala." Tumango lang siya. Kawawa naman si Angel. Buti kong may alam ako edi sinabi ko na sana. Ano ba kasi secreto ni Chuck. Naiinis ako kanya! Kasi hindi manlang niya sinabi sakin o kay Nate kong anong secreto niya. Kaniinis.

Makalipas ang 3 oras na paghihintay. Narinig naming nag ting ang elevator at tumingin kaming tatlo dito. At sa wakas umuwi na rin tong mokong na to. Nakayuko siya na parang problemado di siya lumabas agad. Pero nung lalakad na siya at inangat na ang mukha niya. Nag crossed arms ako at tinaasan ko siya ng kilay. At mukhang siyang gulat na gulat.

-------

A/N

Kayo na po bahala manghusga sa update na to. Abangan nalang po ninyo sa next update kung ano ang secreto ni Chuck.

Salamat po sa time niyo. God bless po. :))

My Boy BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon