Nate's POV
Isang buwan nalang gra-graduate na kami. Hays! Ang bilis ng mga dumaang araw.
Kung tinatanong niyo kung anong nangyari sa mommy ni Chuck? Ito ang mga nangyari.
*Flashback*
Sinetup namin si Chuck para makapag usap sila ng mama niya. Dahil simula nung nasabi niya samin na buhay si tita Ellaine ay hindi na siya nag sayang ng oras para makausap siya o pakinggan ang explanations niya. Kaya gumawa kami ng paraan para makapag usap sila.
"At san ka pupunta aber? May bisita kang darating kaya wag kang aalis." Tatayo na sana si Chuck para lumabas pero tinulak ni siya Carla paupo.
"Carla, may pupuntahan ako at kanina pa ako hinihintay nila Justine" kanina pa kasi siya naghihintay kay tita. Ang tagal naman kasi.
"Ang init init ng ulo mo. Mag hintay ka lang kasi." Hinalikan niya sa noo si Chuck "oh ayan para lumamig yang ulo mo" ngumiti naman si Chuck.
Mga 10 mins na ang nakalipas ay tumunog ang elevator. " nandito na pala siya e" sabi ni Carla at napatingin kami.
Napatayo si Chuck at nanlaki ang mga mata nito. At gulat na gulat sa nakita.
"Chuck punta lang kami sa lobby" tinapik ko ang balikat niya. At niyakap naman siya ni Carla.
"Sige po tita iwan na muna namin kayo." Pagpapaalam ni Carla at at tumango naman si tita.
Nasa lobby na kami. At pinagtri-tripan ang mga taong nakikiusap sa front desk.
"Carla hulaan ko sinasabi ng lalake o. - bro walang bang bakanteng unit Dyan i ru-rush lang namin ng syota ko-" tumawa kami ni Carla. Pinagtitinginan na nga kami eh.
"Gago ka Nate. sige ako naman sa front desk -Sorry po sir wala po e. Taken na po lahat ng unit. Kung gusto niyo sa public comfort room nalang po" hahahahaha walang hiya. Mas gago yong sinabi nitong si Carla.
Napatigil sa pagtawa ni Carla at tumayo at naglakad sinundan ko siya. Si tita Elaine pala. Tapos na silang mag usap ni Chuck at paramg kapupunas niya lang ang mga luha niya.
"Tita are you okay?" Umiling lang si tita.
"Chuck gave me a check. I can't resist it because he try to hurt me, so I have no choice."pinunasan niya ang luhang tumulo sa mukha niya. Anong bang ginagawa niya. "Please return this back to him." Pinunit niya ang tseke. At inabot niya kay Carla. Mukha kang di talaga pera ang habol ni tita. Nang makuha na ni Carla ang tseke au niyakap niya si tita at umakyat na kami.
Pagkabukas pa lang ng elevator agad ng naglaka papunta kay Chuck.
"What's this Chuck?!" Binato ni Carla ang napunit na tseke sa mukha ni Chuck. "You think pera lang ang habol ng mama mo sayo?" She sighed soo loud dahil rinig na rinig na huminga siya ng mamalim.
"Halata namang pera ang habol niya e. wala na ata siyang ipapakain sa pamilya niya." Mokong ma to pinagdiskitahan pa talaga ang nanay na mukhang pera.
"Yan ba talaga ang tingin mo sa nanay mo?" At sabay umupo sa tabi ni chuck.
Sumandal naman si Chuck sa sofa. "Di niya daw masisisi si papa king sinabi niyang patay siya. Dahil siya daw mismo ang nangiwan sakin. Dahil hindi pa daw niya kayang maging ina. 19 yrs old daw siya nun nung napanganak ako. Siya daw mismo nagsabi kay papa na kung maghanap daw ako ng mommy e, sabihin daw niya na patay na siya at magpagawa ng puntod at ilagay ang pangalan niya para yon daw ang maging ebidensya para daw hindi ko na siya hanapin" may tumulong luha na mula sa kanyang mata. Ngayon ko lang nakita siyang umiyak. "Tinanong ko kung bakit hindi niya ko hinanap o si papa nung handa na siya. Sabi niya hinanap niya daw kami pero pinutol ko yong mga sasabihin niya at sinabi kong pera lang ang kailangan niya na baka wala na siyang ipakain sa pamilya niya ngayon. Nung ayaw niyang kunin pinilit ko siya to the point na nasasaktan ko na pala siya in physical way. "Yayakapin sana ni Carla si Nate pero biglang tumayo si Nate.
Papunta na siya sa kwarto niya ng pigilan ko, hiniwakan ko sa balikat "Are you okay bro?"tumigil siya saglit pero hindi niya kami nilingon.
"I just want to be alone. So please don't disturb me at my room" at tumuloy na siya papuntang kwarto niya.
*end of Flashback*
"Nate, labas lang ako ha? Nasa lobby na kasi si Angel. Sasamahan ko lang siya na mag shopping at baka mag shopping na rin ako" nagmamadaling sabi nito. Anak ng ano naman ba yang suot niya di kaya mabastos na naman siya ulit. Di bale na magpapasama nalang ako ng bodyguard nila.
Dinial ko agad ang nmber ni Seargent Ron. "Sarge pwede po bang pag drive niyo sina Carla at pwede po wag wag silang mawawala sa panigin niyo. Sundan niyo po sila kahit saan sarge king sa cr pa king pwede" pumayag naman si sarge.
Nang drinop ko na ang call. May text si Chuck.
"I have something important to say. Wait me for me at the unit, I'm on my way." Ano kayang importanteng sabibihin niya. Tamang tamang ako rin may sasabihin sa kanya.
-----
A/N
Ito po ang pumasok sa utak nong pauwi ako sa bahay namin. Kaya tinype ko na agad.
Ano sa tingin niyo ang sasabihin ni Chuck at Nate sa isa't isa. Mukhang importante a.
Vote vote din po pag may time. :))
BINABASA MO ANG
My Boy Bestfriends
RomansaThere is a girl who has 2 boy bestfriends and they live together in one house and not knowing that her bestfriends are falling inlove with her. And time passed she's confused if whos her going to choice. Soo start reading now. To find it out.