Chuck's POV
"Girl" mahinahon kon sabi. At binitawan naman si Carla ag ulo ko. At hinaplos ang parte ng nasabunutan. Masakit kaya. Parang matatanggal ang skin ng skull ko.
"How dare you Chuck!" Si Angel naman sumunod pinagsasampal ako sa braso. "How dare you cheat on me? When the only thing I did was to love you? How dare you, you bastard" hinawakan ko sa ang kamay na pinapalo sa kin ni Angel.
"What are you saying? I'm not cheating on you." At niyakap ko siya.
"Chuck! Kanina ko pa hinihintay ang explanation mo sa lahat ng nangyayari ngayon! At sa girl na sagot mo. Hindi ka pa ba magsisimulang mag explain o kakaladkarin kita palabas ng condo ko." Galit na galit na galit na si Carla. Naka crossed arms at raised eyebrow nanaman.
Shit! Ang akala siguro nila may anak ko "Wait! Ang akala niyo ba may anak ako?" Tinignan ko si Carla siguro yon ang alam nila
"E kaya nga nag papaexplain kami e kung ano." Oo nga naman. Sabihin ko na nga.
"I think my mom is alive and she's here in Manila." Napasandal ako sa upuan. At nagulat naman silang lahat.
"So you don't have a child" tumugil na sa pag iyak si Angel.
"No, I don't have Kaya wala ako palagi dito sa bahay e. Nagpapaimbistiga ako sa nakita ko noon sa sementeryo noong binisita ko si tito Rufus at mama." Napahaplos ako sa mukha at huminga nang mamalim.
"Noong wala ka ng lagnat Carla, lumabas ako para pumunta ng cementeryo at bisitahin sila." Mas unang namatay si mama kaysa kay tito kaya nong namatay si tito mas naging pakawala na ako sa buhay pero hindi ko napapabayaan ang pag aaral ko kasi prinomise ko sa tito ko na may rank ako palagi. Si mama namatay siya nong pinanganak ako. Yong ang sabi ni papa
"Nang nandun na ako sa cementeryo may nakita akong umiiyak na babae sa harap ng puntod ni tito. Tinanong ko kung sino siya, tinignan niya ako pero tumakbo siya agad. Nahulog niya ng isang letrato" inabot ko kay Carla ang picture. Picture ni tito na may kasamang babae. "Nung ilalapag ko na ang bulaklak nahulog din niya tong kwintas na to." Binuksan ko ang pendant "ako ang baby buhat buhat ng babae jan at sa kabila si papa" Kinuha naman ni Nate ang pendant. Si Angel nakayakap sakin.
"Oh my God Chuck sorry. Sigurado ka bang siya ang mommy mo?" At naglakad siya ng pabalik balik sa harapan ko na parang di mapakali.
"Paano mo naman nalaman na siya nga si Tita Ellaine? E ni hindi mo nga alam ang mukha ng mama mo bida?" Nagtatakang tanong ni Nate. Na kanina pa nakaupo sa single seated na sofa. Hindi ko talaga alam ang mukha ni mama ni isang picture walang pinakita sakin si papa.
Huminga ako ng mamalim"Pinahukay ko ang puntod ni mama at walang laman ang kabaong. Noong nalaman kung wala ang bangkay niya dun. Nag hire ako ng private investigator at pinahanap siya. At nahanap naman namin. At nakumbinsi siya ng investigator para makapag pa DNA kami. Actually dipa kami nagkakaharap simula nung nakita ko siya sa cementeryo. Diko rin alam kong paano nakumbinsi ng investigator si mama na makuha ng DNA sa kanya." Yumuko ako at napahaplos naman sa mukha ko.
Inabot ko naman yong folder na bigay ng babae sakin kanina. "This is the evidence that Ellaine Villafuerte Bass is alive and she's my mom." Nandon sa loob ng folder ang picture ni mama at nagsasabing siya ang ina ko dahil positive ang DNA result.
Napaupo si Carla sa table sa harap namin. "I can't believe this? How? Why?" Sunod na sunod na tanong niya.
Tinignan ko siya at nag kibit balaikat ako. "Yan din ang tinatanong ko sa sarili ko. Kung paano siya buhay at kung bakit pinaniwala nila ako na patay siya." Poker face kaming lahat. Hindi ko alam kong nararamdaman din nila ang nararamdaman ko. Na masaya dahil buhay siya? At galit dahil bakit nila pinalbas na patay na siya.
"Chuck you need to rest now. Let's go to your room." Oo pagod na ako at masakit ang ulo ko sa suntok ni Carla at sabunot.
Naiwan si Carla at Nate sa sala na mukhang hindi pa rin nakaka move on sa nangyari.
-------
A/N
Kamusta naman ang chapter na to guys? Nagustuhan niyo ba? :)) sana nagustuhan niyo.
Sa next Chapter malalaman na natin kung sino ang manliligaw kay Carla. Kaya stay updated. :)) mas nagiging exciting ang sumusunid na chapter. :)) btw first time ko gumawa ng story dito sa wattpad pero sa gumagawa talaga ako sa school namin. :))
Abangan niyo po next chapter guys.
God bless po. :))
BINABASA MO ANG
My Boy Bestfriends
RomanceThere is a girl who has 2 boy bestfriends and they live together in one house and not knowing that her bestfriends are falling inlove with her. And time passed she's confused if whos her going to choice. Soo start reading now. To find it out.