"H'wag kang tumawa."
Hinamapas ko si Gonzalo sa balikat habang naglalakad kami sa lobby ng hospital papunta sa heart station kung nasaan si Tatay. Kanina pa kasi siya tawa nang tawa. Bawat hakbang ko ay humahagikgik siya. Alam ko naman kung bakit kasi ng paika-ika akong maglakad dahil masakit ang flower ko.
Paano ba namang hindi sasakit? Para siyang nag-fiesta kagabi at ayaw niyag tumigil kundi ko lang sinabi na pupunta ako ngayon dito sa hospital. Kanina paglabas namin ng condo niya ay binuhat niya ako dahil hirap na hirap ako. Ang laki naman kasi noong sa kanya. Hindi ko nga maisip kung paano pumasok iyon sa akin tapos nilalabas niya tapos papasok niya ulit.
Grabe!
Inalalayan niya ako habang papasok kami sa elevator. Nakapaikot sa baywang ko iyong kanang braso niya.
"Okay na siguro si Mr. Consunji pero baka atakihin siya kapag nakita niya ako."
"Kulang lang kayo ni Tay sa usap. Saka isa pa, siguro naman magkakapatawaran na kayo. Kahit man lang para sa akin, Zalo." Hinagkan niya ang sentido ko.
"Lahat para sa'yo, Mazikeen." He even inhaled my scent. Habang nakatayo kami sa elevator ay bigla kong naalala kung bakit mayroon siyang feminine wash sa bathroom niya.
"Kay Harper iyong feminine wash no?" Biglang tanong ko.
"Hindi ah!" Nanlalaki ang mga mata niya.
"Eh kung hindi, bakit mayroon? Nagfe-feminine wash ka?!"
Napatingin sa aming dalawa iyong nurse na kasabay namin.
"It's my personal hygiene, Mazikeen!" Nanlalaki na talaga ang mga mata niya. Bigla akong tumawa nang malakas pero naudlot din kasi nag-vibrate iyong flower ko at naramdaman kong masakit na naman.
"Alright..." Inakbayan niya ako. "We'll put ice on it later." He giggled like a little boy. "Tapos kakainin ko..." Binulong niya sa akin.
"Ulol!" Pulam-pula ang mukha ko.
Finally narating namin ang heart station. Namataan kami agad ni Kuya Heph. Agad siyang tumayo tapos ay sinalubong kami na si Zalo lang ang tanging tinititigan.
"Stop!" Tinulak ko siya. "He's my boyfriend, whether you like it or not. H'wag mainit ang ulo mo!" I hissed again.
"I am watching you, Mr. Mora." Giit pa niya. I rolled my eyes. Bakit ba parang walang naiintindihan ang kuya ko sa mga lumalabas sa bibig ko? Itinulak ko siya tapos ay nilagpasan namin siya ni Zalo. Umupo si Zalo sa lounge. Sinabi ko kasi na kami na lang ni Kuya Hep hang papasok sa loob. Si Kuya Mon ay naroon pa rin. Hindi ko alam kung nasabi na kay Tay na mag-asawa na sila at buntis si Ate ngayon. Siguro ay hindi pa dahil katatapos lang ng operation niya.
Nadatnan ko roon si Nay. Gising si Tay pero may oxygen siya. May dalawang nurse sa gilid na nagsasabihan ng mga gamut na iinumin ni Tay – magpapalit shift na yata sila.
"Tay..." Tawag ko.
"Ma'am, dalawa lang po ang pwede sa loob." Sabi pa noong isang nurse. Tumingin si Kuya Heph sa akin at siya na ang lumabas. Tumayo siya sa may waiting area at sumandal sa may pader.
"Tay... tawag kita, huy!" Tumawa ako nang tumingin siya sa akin.
"Are you still with that man, Mazikeen?" Maawtoridad ang boses niya kahit mahina ito.
"Yes, Tay. I love him and I wanna be with him."
"He's not good enough..." Mahina pa rin ang boses niya.
BINABASA MO ANG
Crash into me
Narrativa generaleMazikeen Maia Consunji COURTED her high school crush. Yes, she was the one who courted him dahil naniniwala siya na kung maghihintay lang siya na siya ang ligawan ng crush niya ay walang mangyayari sa kanila. That's why she did everything para mapan...