CIM.20 - Kasunduan

87.4K 3.1K 421
                                    

The door was locked. Napangiwi ako habang sinusubukang buksan ang pintuang iyon. Ayokong mag-stay sa isang lugar kung nasaan ang taong sumira sa pangarap ko. Ayokong makasama ang isang demonyo pero walang akong magagawa.

Nang humarap ako sa kanya ay napansun kong nagsasalin siya ng alak sa baso. He was shaking his head. May edad na si Ares Consunji pero mayabang pa rin ang dating niya. I wonder what it would take para mawala ang hangin niya sa katawan.

"Iniisip ko, Mr. Mora kung anong nakita ng anak ko sayo at ganoon na lang ang pagmamahal niya sa'yo? Hindi ja naman gwapo. Hindi ka rin matalino, anong nakita ni Mazikeen sa'yo?"

"Kayo, Mr. Consunji, ano kayang nakita ng asawa ninyo sa inyo at pinakasalan ka niya? I heard that your wife is a good person. Napatunayan mo naman sa akin na demonyo ka." Napangisi siya lalo. He was even shaking his head. Hindu ko maintindihan kung ano nga ang nakita ni Mrs. Consunji aa kanya dahil sa saglit na panahon ko siyang nakasama ay alam ko na kaagad na mabuti ang puso niya tulad ng kay Mazikeen but why the hell did she marry this jerk?

"I am a good person." Matapang na sagot niya. I smirked.

"Subukan ninyong magkape para naman kilabutan kayo sa sinasabi ninyo."

Ibinaba ni Ares Consunji ang baso ng scotch niya at saka nilapitan ako. Nang magkaharap na kami ay kinuwelyuhan niya ako at pinakatitigan sa mga mata.

"Wala kang karapatang kwestyunin ang mga sinasabi ko sa'yo. Baka nakakalimutan mo, you are in my turf and I can hurt you! Papatayin kita at sisiguruhin kong walang maghahanap sa katawan mo!"

"That means you will kill, Maze too. Mahal niya ako, hahanapin niya ako. Ganyan ka ba kasama? Hindi ka ba minahal ng nanay mo noong bata ka kaya ang daming galit sa puso mo?"

Sinapak niya ako. Napangisi lang ako. I realized that I hit a spot. Siguro ay kahinaan niya ang kanyang ina. Inayos ko ang sarili ko tapos ay tiningnan siya.

"Disappointed siguro ang nanay mo sa'yo, Ares Consunji dahil lumaki kang napakawalang hiya!"

Muli ay nakatikim ako sa kanya.

"Wala kang karapatang banggitin ang pangalan ng Mama ko sa haraoan ko, you filthy bastard! I did what I did to protect my daughter! Hindi ko hahayaan na makuha mo ang lahat aa kanya!"

"You protected her from pain not realizinf that its her dreams that you're taking away not mine! Natuto akonf mangarap dahil sa kanya. Pinanindigan ko ang pangarap na iyon dahil naniniwala siya sa akin! Lahat ng iyon para sa kanya! Pero ninakaw mo! Now, tell me, how dies it feel being Mazikeen's biggest heartbreak?"

Dahan-dahan siyang lumayo sa akin at naupo sa swivel chair niya. Hindi na siya nagsasalita sa pagkakataonv iyon. Pumwesto naman ako sa flooring at doon umupo. Isinandal ko ang likod ko sa pader at tumitig sa kanya. Hinihintay ko siyang magsalita ngunit sa tagal ay ako na rin ang bumasag ng katahimikan.

"Your wife's convinced me to sue you."

"Alam ko. Tumawag sa akin si Hades at sinabi na wala na sa London si Bathseeba. I also know that she is in Bataan as we speak now, alam ko rin na kasama niya si Mercedes. Naghihintay na lang naman ako ng subpoena. Oo, may kasalanan ako sa'yo, maybe I made a bad judgment but I am not apologizing."

Nagtiim ang mga bagang ko. Ngumisi lang siya sa akin.

"Nakita mo ba ang sarili mo? I made you Gonzalo Mora. Kung hindi dahil sa akin, wala ka sa kinalalagyan mo ngayon. Kung hindi dahil sa akin hindi ka makikilala sa business industry. Your anger and your hatred for me took you to where you are now. So, now, I am telling you that even if I have taken all your dreams away, may narating ka, may ibubuga ka ngayon. Aminin mo na, ang mas ikinagagalit mo sa akin ay ang pagkawala ng pagkakataon mong makasama ang bunso ko."

Crash into meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon