* ~ ~ ~ *
Pagkatapos naming kumain ay dinala ako ni Andrei sa labas, sa gilid ng veranda. Tanaw na tanaw dito ang mga maliliit na bahay at ang mga city lights. Sobrang ganda dito, parang gusto ko tuloy sumigaw ng 'I'm the queen of the world' gaya sa mga teleserye na nasa tutok ka ng mundo.
"Dito ako pumupunta kapag masaya or malungkot ako"
Tiningnan ko si Andrei matapos syang magsalita. Tumingin naman sya sakin kaya nagtagpo ang mga mata namin sa isa't-isa. Nakaramdam ako ng ilang kaya umiwas ako ng tingin at ibinalik ang mga titig sa ibaba. Mas lalo ata akong nailang when I heard him chuckled.
"Malungkot ka ba ngayon kaya ka pumunta dito?" tanong ko. Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko at naitanong ko iyon.
"No, masaya ako" tumango tango nalang ako sa sinabi nya. Hindi naman kami close para magkwentuhan ng personal na bagay. Ayokong manghimasok sa buhay nya, usapang trabaho lang ang dapat naming idiscuss.
"Bea, I've never been happy until this day" nagtaka ako sa sinabi nya kaya napatingin ako kay Andrei. Natagpuan kong nakatingin na pala sya sakin kaya muling nagtama ang mga titig namin sa isa't-isa. Bakas na bakas ang saya sa mukha nya dahil sa abot tengang ngiti sa kanyang mukha. This is the first time I saw him smiling genuinely. I was eager to know the reason behind his smile but who am I to ask? I'm just his employee, his secretary and his personal maid. We're not even friends for me to be curious about him.
Nginitian ko nalang sya ng tipid. "it's getting late. I think we should go home?" pag aya ko then I heard him sighed heavily. "Right" he replied at dumiretso na kami sa kotse nya. Pinagbuksan nya ako ng pintuan at agad naman syang tumakbo papuntang driver's seat pagkapasok ko at pagkasara nya sa pintuan. Pinaandar na nya ang kanyang kotse. It's a very silent ride inside his car. Tanging ugong lang ng makina ng sasakyan ang maririnig. Hindi ako natulog sa buong byahe, nakakahiya naman kay Andrei kung gigisingin nya ulit ako. Abala pa ako sa kanya. Pinanood ko nalang ang mga sasakyan na nakakasabay namin at ang mga buildings. Pagkauwi namin sa condo nya ay agad akong pumasok sa kwarto at natulog na.
Hinahanda ko ngayon ang mga folders na galing sa ibang department na iche-check ni Andrei. Inabot kasi sakin ito ni Shane kanina pang umaga pero ngayon ko lang maiibigay kay Andrei dahil may bisita sya sa loob. Pero antagal lumabas nung bisita nya kaya dadalhin ko na ito sa loob ngayon.
"Bea, tara ng maglunch" biglang sulpot ni Brian. Nasa likod nya naman si Katy at ang iba pa naming katrabaho na sina Gianne at Zach. "Sige una na kayo, dadalhin ko pa to sa boss ko" sabi ko at pinakita sa kanila ang mga dala kong folders. Bago pa man sila makaimik ay pumasok na ako sa office ni Andrei.
"Babe, ditch from work. Let's have some quality time together" napaatras ako at tumigil sa kinatatayuan ko dahil may isang babaeng nakakandong kay Andrei. Nalaglag ang isang folder na hawak ko kaya napatingin silang parehas sa gawi ko. I don't know what to do or even what to say so I instantly bowed to them and say sorry as I made my way out from his office.
I was very shocked with what I have seen. I know that Andrei is really a player of love and he has a lot of girls but I still can't make myself used in seeing him flirting with his girls.
He's still in the office. Can't he control his self and wait for the office hours to finish or at least in other places where he and her slut can make out, not in here. I put down all the folders I'm holding and decided to have lunch with my co-workers down the cafeteria. I was about to leave my table when the woman I saw sitting on Andrei's lap earlier approach me and said. "Miss, eto yung folder na nahulog mo kanina" kaya kinuha ko iyon at ngumiti na lamang but she rolled her eyes at me. Ang sarap dukutin ng mga mata nya. "Can you please knock first bago ka pumasok sa office ng boss mo. You're such a big disturbance" sabi nung babae at ang nagawa ko nalang ay magbow ng bahagya at humingi ng paumanhin. Lumabas si Andrei ng office nya kaya agad na akong pumunta sa elevator at mabilis na pinindot ang close button.
BINABASA MO ANG
Afraid to Fall in Love
Teen FictionMy name is Bea Valdez. 19 years of age and lives in Quezon Province. I have a loving sister and a wonderful mother. My dad past away last year because of his disease, kidney cancer. I grew up in a broken family, that explains why I am a afraid to...