Siena Pov.
'Grabe sakit sa ulo' pag dilat ko nasa apartment pala ako ng insan ko. Haisstttt Ayaw ko na talaga uminom. Grabe sakit pati sa katawan san naba si lynsie? Biglang bumukas ang pintuan at niluwa si lynsie.
"Hi insan kumusta ang pakiramdam mo?"-lynsie
"Tinatanong mo talaga yan insan obvious bang d masakit haisstttt."
"Tara na insan mag almusal na tayo breakfast is ready"-lynsie
Tumayo na ako at sumunod na sa kusina mejo na hihilo pa talaga ako 'i need a cold water' Ayaw ko na talaga uminom grabeeee..
"Insan tell me nga bakit naman di ka pumunta sa meeting na sinasabi n sir rexan? alam mo bang mahirap na ulit humingi ng appointment nila at kailangan un ni Jina lalo na ngaun na sa krisis pala ang heartland?"-lynsie
"Hindi ko un sinasadya saktong nag file na ako ng resignation Latter nun at d k alam ung time na un may business meeting pa pala ako nun nakalimutan k at wala naman din nag remaind sa akin nung araw na un."
"Eh paano na ngaun yan binawi pala ni sir ung kontrata?-lynsie
"I don't know and beside that's not my problem anymore at sa totoo lang napaka antipatiko naman ng boss mo bakit di nya tinuloy e anjan naman si Jina,at kaya naman un ni Jina para makuha ung deal na un may pagka mayabang talaga ang boss mo kala mo kong sinong gwapo,purket mayaman sya ai naku makakahanap din sila Jina ng iba"
Nag ring ang phone ko Sa linya (Jina)
"Yes hello"
"Siena saan kaba ngaun?"-Jina
"Nasa bahay ako ni lynsie ngaun"
"I need u here right now,we talk about the last deal dito nalang natin pag usapan"-Jina
"Ok I'm going"
"see u later bye"-JinaEnd call
"Si Jina ba un?-lynsie
"Yes I have to go there I think malaki nga talaga problema nila ngaun i need to fix before malaman n papa naku baka pa uwiin na talaga ako ng bahay."
"Ikaw lang naman kc makakatulong sa kanila so fix ur mess ok kaya mo yan ikaw pa."-lynsie
Heartland company
"Hi Siena ,hello Siena" bati nila sa akin.
Pag kapasok ko sa office ng insan ko sinalubong nya agad ako ng be so. Nakikita k sa mukha ng insan ko na nag alala.. 'ok her looks I feel guilt' :(
"Insan buti naman dumating kana,take a sit first,i have good news and bad news ano gusto mo unahin ko the bad or good news?"-jina
"Just tell me first the good news."
"Ok we have a chance to talk or to meet the biggest company,they already give the date and the place"-Jina
"Ok that's good news for our company and we a sure that they sign the contract 100% and I a sure that,,so what is the bad news?"
"The bad news is I hope we meet and see personally the owner of that company,,kc pag hindi wala din masasayang lang ang effort natin but we pray for that and please Siena do something ikaw lang pwedeng maka save sa Heartland please insan"-Jina
"Ok insan I try my best Ok but i won't give up gagawin ko lahat makakaya ko ok,and sorry alam ko naman ako ang may dahilan kaya nasa krisis ngaun ang heartland but promise I well do everything OK." hinug ko sya.
Ako talaga ang My dahilan kaya ganito ang situwasyon ngaun ang heartland pero babawi ako at gagawin k lahat ng makakaya k ayaw k naman magalit si papa sa akin alam k masasaktan si papa pag mangyari un.
Sa apartment ko
Hay sa wakas naka uwi narin ako tiningnan k ung mga papeles na binigay n jina sakin at naka dikit ang note dun at naka lagay ang time and date at place na pag memetingan namin.. 'wait parang pamilyar sa akin ung place oh wait oo nga doon nga dito naganap ang event nila lynsie at sa kasamaang palad dito sa lugar na to na kilala ko ang rexan mayabang na un at antipatiko!!!' Hay naku sana di k na un makita at wag na mag krus landas namin nakakabwisit lang isipin,kala nya siguro sa company lang nya ang pwedeng tumulong sa heartland.'
"Siena.....iha bumaba kana at mag hapunan na."-manang
"Opo anjan na po baba na" tinabi ko na muna ang mga papeles at bumaba na para makakain.
"Iha nakita mo na ba ung bulaklak?"-manang
"Huh!!! bulaklak? kanino daw po galing?"
"Di ko alam d ka na rin naman binuksan,buksan mo na lang mamaya nasa sala lang."-manang
Patuloy ako sa pag subo ng pagkain. 'Kanino na naman un sya nga pala Kumusta na kaya si Sunny minsan na lang un nag text or call this past few days. Sa kanya kaya ung mga bulaklak..pero bakit d naman nya na itatanong sa akin kong natatanggap k ba o hindi.. hay naku wired naman.
after dinner
Pumunta agad ako sa sala at kinuha ung flowers at binasa k ang sulat.
'Hi Siena finally I meet u and we meet again an again and I know this time u already know that your mine don't skip again'-- by.. R.S
Huh!!! Seriously? Anong your mine and don't skip again...baliw ba to nakaka inis na ah..matapos ko lang tung deal na to I want rest and want vacation na stress na talaga ako dagdagan pa tong lalaking to kong sino man to ayos sya pag aari na nya ako agad d k pa nga sya kilala swerte naman nya kong ganun ano ako baliw para angkinin nya ako basta basta..maka akyat nga at may gagawin pa ako wala muna iisiping iba focus to the business meeting on friday,,hay naku sana man lang makuha namin to lord,papa Jesus,Panginoon tulongan nyo po ako sa gagawin k para po ma papa sign ko sila sa kontrata at maging ok na rin ang heartland gagawin k lahat ng makakaya ko gabayan nyo lang po ako ayaw k magalit at malungkot si papa dahil sa ginawa k kaya nasa krisis ngayon ang heartland. Tinapos ko na ang lahat presentation k na lang ang kulang bukas k nalang gagawin,pumipikit na kc mga mata ko d na kaya idilat.
BINABASA MO ANG
The Rich Man Stalker with an Ordinary Girl
Short StoryPaano kong malaman mo isang araw ang pinsan mo at ang boss niya ay may Deal or Pinag-usapan, at ito ay tungkol sayo.? Magugustohan mo ba ito o magagalit ka sa pinsan mo? Ito ba'y makaka-sama sayo lalo na't may kinalaman ang pinsan mo sa mga mangyay...