Siena Pov.
Malapit na rin ako sa bahay...nanjan na kaya si manang? pag baba ko ng taxi nakita k ung gate bukas na...so anjan na pala si manang nag doorbell na lang ako.(ding dong ding dong)
Nasa gate na si manang at pinag buksan na ako at pumasok ako sa kusina para uminom ng tubig na pagod ako don sa ginawa namin wala din akong pahinga..gusto ko lang talaga matapos na to."Kumusta naman ang pag hahanda nyo para bukas? Sya nga pala ano gusto mo hapunan?"-manang
"Ok naman po na ayos na ang lahat hinihintay na lang namin ang bukas...sana nga po maging ok po bukas...manang gusto ko chupsoy."
"Maging ok rin bukas Ikaw pa magaling ka makipag deal kaya nga proud sayo papa mo lalo na mama mo tiwala lang...sige ipagluluto kita ng Favorite mo...umakyat kana sa taas at mag bihis ihahanda ko ang kakainin natin tawagin na lang kita."-manangUmakyat na rin ako para maka pag bihis at mag pahinga ng kunti...hintayin ko nalang ang tawag ni manang...pag katapos ko mag bihis humiga muna ako sa kama at nag hintay sa tawag ni manang.
Na gising ako sa katok at tiningnan ko ang orasan ko at 9pm na!!!!! Bakit di ako ginising ni manang...binuksan ko ito at nakita k si manang.
"Kumain ka na muna 9 na ng gabi."-manang
"Manang Bakit di mo ako ginising?"
"Ginising kita kaso di ka naman sumagot pag akyat ko sa kwarto mo tulog na tulog ka kaya di nalang kita ginising...para maka pag pahinga ka."-manangGrabe tulog na tulog pala ako...napagod talaga ako kanina...pina init muna nya ang chupsoy saka nya ako pinag hain at ako nalang isang kumakain dahil sya kumain na kanina.
"Manang baka ma lalate ako bukas ng uwi wag nyo nalang ako hintayin at mag luto na lang kayo ng makakain nyo...pag katapos kc ng meeting mag kikita kami n Sunny...bukas din kc dating nya."
"Si sunny sya ba ung lalaking naka date ng insan mo?"-manang
"Hindi po...sya ung kaibigan ng naka date ni Lynsie."
"Ah ok sige mag iingat ka umuwi ka ng maaga kong maari...para di ako mag alala."-manang
"Sige po manang promise uuwi po ako maaga."Tinapos ko na ung pag kain ko...pina pahinga ko na rin si manang at ako na lang ang mag huhugas ng pinag kainan ko...pag katapos ko hinugasan ang plato...umakyat na ako at nag toothbrush...pagkatapos naka upo ako sa dulo ng kama k..naisipan kong mag bukas ng Facebook...
Pag bukas ko ng FB ko
Nakita ko kaagad ang post ng insan kong si Lynsie...may picture at nakasulat na.
'I'm coming germany'
Tiningnan ko ang mga comment siguro mga ka workmates nya to.
'Congrats lynsie'
'Sama mo kami'
'Pag balik mo pasalubong'
'Kaka inggit ka naman'
'Sana kami rin'
'Ganda mo talaga'Germany!!!!!!!? At bakit wala man lang balita sa akin aba tung babaing to humanda ka sa akin..di man lang nag sabi..tiningnan ko naman ang friend request ko inisa isa ko at nag confirm ako sa mga kilala ko at ung iba delete ko na lang...may nag add sa akin ngaun ngaun lang at alam nyo ba kong sino? Sya lang naman si Sunny...so ibig sabihin ang True name nya ay Rian Sunny Montimayon? in accept ko naman sya at tiningnan ang profile nya...nakita ko lahat ng photo's nya simula noon at hanggang sa pag babaksyon nya sa Province nila...may nakita akong post sa wall nya status lang nya.
'See u tomorrow manila,I'm coming home,I miss u'
Ok so bukas talaga uwi nya kala k nag bibiro lang sya...may new notification ako...at galing un kay Sunny...sa wall ko pa talaga nya sinabi...
'Hi ms. Beautiful thank u sa pag confirm kala k didma mo lang ako purket maganda ka at pangit lang ako...see u tomorrow matulog kana may gagawin kapa bukas...Good night.'
Hahaha Napa tawa lang ako sa post nya sa akin napaka talaga kahit kailan..maka tulog na nga at nag log out na ako at humiga na sa kama kailangan k ng magandang tulog ngaun para bukas...hay diyos ko sana gabayan nyo po ako bukas bigyan nyo po ako ng lakas na loob at tiwala sa sarili..kayo lang po nakaka alam kong ano mangyayari bukas..amen..
Na rinig ko ang alarm ko (kring kring kring)
Kinuha ko ito at pinatay at bumangon na rin sa kama...dumiretso ako sa banyo at nag hilamos muna bago bumaba...pag baba ko na abotan ko si manang gumawa ng sandwich and at nag luto ng hotdog...nag timpla na rin ako ng kape k...wala kasing kaya gumawa sa kape k at ayaw k din ipapagawa sa ibang tao Even My parents...di ko alam pero ayaw ko lang talaga...
"Iha Anong oras ba meeting nyo baka ma late ka na naman?"-manang
"Wag po kayo mag alala manang susunduin po ako ni Jina mamaya at sa sabay na lang po kami."Nag almusal na kami...9 pa naman ang punta ni insan at 7 pa naman ngaun ma aga aga pa...
"Manang uuwi po ba kayo bukas?"
"Oo iha uuwi ako bukas pero babalik naman ako mga alas 5 ng hapon bakit mo naman na tanong?"-manang
"Ah...eh...gusto ko sana sumama at don sana tayo matulog para naman po makasama nyo anak nyo...at na miss ko na rin ang ina anak ko,kaso d ko pa po alam kong maging ok ang resulta mamaya..sana maging ok para po makakasama ako."Natapos na rin kami sa almusal at nag handa na ako sa presentasyon mamaya...kinakabahan ako god bigyan mo ako ng lakas na loob...naligo na rin ako dahil 8 na at ready na rin sa pag dating ni Jina...ang usapan namin ni manang pag maaga ako maka uwi mamaya makakasama ako,pero kong hindi aasahan ng may problema...hay wag naman sana lord...as usual suot ko ung pang office attire at kunting make up...di ako sanay mag make up kaya nasanay na ung mukha ko sa face powder at lipstick...tapos din ako sa wakas ready ko na lahat para pag dating ni Jina diretso na kami...this is it,god help me and guide me...
BINABASA MO ANG
The Rich Man Stalker with an Ordinary Girl
Historia CortaPaano kong malaman mo isang araw ang pinsan mo at ang boss niya ay may Deal or Pinag-usapan, at ito ay tungkol sayo.? Magugustohan mo ba ito o magagalit ka sa pinsan mo? Ito ba'y makaka-sama sayo lalo na't may kinalaman ang pinsan mo sa mga mangyay...