Chapter five

206 2 1
                                    

Dianne's POV

Kanina pako katok ng katok sa kwarto ni Kath pero di niya binubuksan! Letse! masakit na ang kamao ko kakakatok!

I keep on banging her door hanggat dina niya binubuksan. Baka kasi may problema nga siya tapos nag-suicide na pala siya tapos di niya matanggap na nagpakamatay siya tapos multuhin pa niya ako...that's what I'm preventing to happened!>_< Takot pa man din ako sa multo, kaya nga pag gabe di ako makatulog ng walang kumot e, baka kasi may manghila ng paa ko...(bakit? pag nakakumot, dina mahihila paa ko?XD)

"Kathleen! buk--"

Di ko man natatapos ang sinasabi ko, bigla nalang niyang binuksan ang pinto

"Tss! Ang aga-aga nanggu-gulo ka!" singhal niya saken. Kinukusot-kusot pa niya ang mata niya, kakagising lang niya. Kaya pala ang tagal niyang buksan ang pinto.=__=

"Maaga? mag-aalas dyes na kaya!" Pesteng maaga yan! kanina ko pa naririnig sakanila yan. Okay lang sana yung kanina e, pero yung ngayon? maaga? Psh! maaga para sa tanghale siguro pwedi pa.=__=

"Eh bakit ba?" naiiritang tanong niya at naglakad papasok ng kwarto. Sumunod naman ako.

"Sasama ka daw kay kuya sa korea?" gulat na napatingin naman siya sa tanong ko. Hindi ba niya ine'expect na sasabihin sakin ni kuya ang tungkol dun?

"Yes. why?" sagot niya. Umupo siya sa kama kaya ganun din ako. Nakakangawit kaya tumayo.

"Are you really out of your mind? Kung may problema ka, you can tell us! Baka matulungan ka namin diba? hindi yung kailangan mo pang lumayo! And for sure, di yan alam ng parents mo! Kung dahil yan sa pag-uwi nila Lance dito sa pilipinas, Gosh! dika pa ba naman naka move-on hanggang ngayon? I think, kailangan mo ng magpatingin sa psychiatrist! You know? doctor si kuya Min kaya for sure may kakilala siya." after kong magsasalita ng pagkarami-rame, nakatingin lang siya saken in disbelief. Di talaga siguro niya inakala na alam ko lahat ng yon. Hay! kawawa naman.

"Are you serious? baka ikaw ang may kailangan sa psychiatrist na sinasabi mo." she said and rolled eyes to me. Ako pa ngayon binaligtad niya?Psh!

Tinaasan ko lang siya ng kilay, "What do you mean?"

"My Gosh yhan! andami mong sinabe, sasama lang naman ako kase nabalitaan kong may fansigning event dun yung EXO!"

Halos malaglag ang panga ko sa sahig dahil sa sinabi niya. Ehh? nagdrama pa man din ako! nakakahiya! ako nga yata may kailangan ng Psychiatrist.>_<

Dali-dali akong lumabas ng kwarto niya. Sinundan naman niya ako ng tingin, yung tingin na nagtataka pa rin.>_<

"Kuya Min~! Psychiatrist please!" sigaw ko, sakto naman palabas sa kwarto niya si kuya. Magkatabi lang kasi sila ng kwarto.

Lumapit naman siya saken tsaka ako binatukan.>_<

"Crazy brat!" poker face na sabi niya at bumaba na.>_<

***

Nagpahanda nako ng makakain kay manang, gutom na naman kasi ako.>_< Alam ko, kakakain ko lang kanina, kaya lang mabilis yata talaga mag digest ang kinakain ko.

Tinulungan ko na rin si manang para ipasok yung mga niluto niya.

"O sya, maupo kana diyan...ako na kukuha nung juice sa kusina. tawagin mo na rin pala si Min sa sala pati na rin si Kath." sabi niya.

Ngumiti naman ako sakanya, "Thanks manang."

Na miss ko talaga si manang. Pag kasi sa bahay namin ni Jake wala man lang katulong na maghahanda ng pagkain ko.>_< Gusto kasi ng lolo niya matuto ako ng gawaing bahay kaya di siya kumuha ng maids.

Battle for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon