Chapter six
Dianne's POV
Maaga akong nag-dismiss ngayon dahil na rin nirequest ng mga studyante ko.Mag re'review pa daw kasi sila since prelim exam na nila bukas.
Pumayag nako sa request nila kase alam ko yung feeling kapag kumukulang yung time mo pag nag-re'review.
Hindi ko nga lang sure kung mag-re'review ba talaga sila.=__=
Yung ibang student kase gusto lang nilang lumibot. Kaya nga pagdating ng result ng exam nila puro pasang-awa lang sila. Yung iba nga bumabagsak pa eh.>_<
Dito muna ako sa faculty room nag-stay...hinihintay ko pa kasi sina Ara pati si Kath.
May inaayos pa kasi si Kath sa accounting office. Medyo busy daw kasi talaga siya ngayon kase ngayon palang nagbabayad yung ibang students. Hindi kasi sila makakapag-exam hanggat di nila binabayad yung due payments nila...tapos yung mga students, mahilig pa sa rush hour payments.>_<
Si Ara naman....di talaga mahilig sa early dismissal yun. Masyado kasi siyang strict sa loob ng classroom, which I think is effective...todo review kasi talaga yung mga studyante pagdating sa subject niya.
Naalala ko tuloy nung sinubukan kong i'try yung style ni Ara when it comes to teaching...kaya lang tinawanan lang ako ng mga students ko.>_< Medyo trying hard daw ako.
Naisipan kong lumabas nalang muna. Sa lobby ng school ko nalang sila hihintayin.
Umupo ako sa may plant box dun. Parang di ako prof. eh.>_<
"H-Hi ma'am Dianne." napa-angat ako ng ulo para tignan kung sino ang bumati saken.
"Oh...Czary? bakit nandito ka pa?" inaamin ko, medyo nagulat ako nung makita si Czary. Naikwento na rin kasi ni Ara saken yung nangyare nung gabing nawalan ako ng malay.
"Hinihintay ko po kasi yung sister ko." nakangiting sagot niya saken.
I'm amazed by her...kase nagagawa pa niya akong ngitian kahit alam na niyang ako ang asawa ng lalaking mahal niya. Aminado naman kasi ako na I'm the one who steal Jake from her...although not totally...siya pa rin kase ang mahal ni Jake.
Umupo siya sa tabi ko. She sighed deeply while looking at the sky, "I'm sorry."
Napatingin naman ako sakanya dahil sa sinabi niya.
"I'm sorry for staying beside Jake...I didn't know that he's already married. Sorry kung nasasaktan ka dahil saken...believe me, I didn't mean to..." nakita kong may tumulong luha sa mga mata niya. Naiiyak na din tuloy ako!
How can she manage to do this? Where in fact, nasasaktan din siya?
"You don't have to say sorry...wala kana mang kasalanan eh." napapunas siya sa pisngi niya at ngumiting tumingin saken.
"Thanks." sabi pa niya.
Argh! sino ba naman matinong tao ang magagawang magalit sakanya?
"Czary!!"
Napatingin naman kame sa biglang tumawag sakanya.
"Ay! ma'am mauna na po ako...nandyan na po yung sister ko." paalam niya saken.
Eh? sister? nasaan?
"nasaan?" nagtatakang tanong ko. Natawa naman siya bigla.>_<
"Ayun po." turo niya dun sa nakatayo sa may gate. Pano naging sister yun? lalaki yun e!
"Hahaha. Wag na po kayong magtaka, he's ceazar...originally brother ko siya...but he preferred to be a sister of mine...in short he's a gay!" paliwanag niya.
BINABASA MO ANG
Battle for Love
General FictionHow far can you go in the BATTLE called LOVE? Who will lose? Who will win? Will you fight? or Will you run? The decision is yours...