Chapter thirty six

99 1 0
                                    

Chapter thirty six

El's POV

"Uy El, okay ka lang ba?"

Napalingon ako kay Ara ng bigla niya akong tanungin. Hindi ko namalayan na natulala pala ako. Nandito na kami ngayon sa puntod ni Aubrey and I swear, pinagsisisihan ko na talaga ang pagsama dito! Bukod sa sobrang lamig na sa lugar na 'to ay parang nakalimutan pa ni Zac ang presence ko! Kanina pa sila nagre'reminisce sa mga panahong kasama pa nila si Aubrey. OP tuloy kami ni Ara!

"What's with her name at parang gusto kong matawa?" I asked. Nandito na kami ngayon sa may kubo at medyo malayo na sa puntod pero hindi pa rin ako maka'move on sa pangalan ni Aubrey.

I also arch a brow when Ara laughed hard on me. Tss. I'm not being bitter or jealous kaya ko nasabing natatawa ako sa pangalan niya. It's just that I find it weird and at the same time familiar. Ayokong lang ilabas ang tawa ko dahil pakiramdam ko ay para ko na ring pinagtawanan ang sarili ko kapag nagkataon.

"Of course it's funny, El! Accountant tayo and her name only reminds us on one of our subject back then." Ara said laughing.

Oo nga, her name is Aubrey Conn Santiago at katunog lang nun ang subject namin date which is ObliCon. My Gosh!

"Lawyer si Zac kaya imposibleng hindi niya alam ang ObliCon, do you think it's one of the reason why he fell for Aubrey?" I asked again in curiosity.

Napatingin naman ako sa mukha ni Ara and I saw her raise a brow on me. She also gave me a 'Seriously?' look.

I nodded and she burst out in laughter again. Letse! Seryoso ako sa tanong ko tapos tatawa lang siya? My goodness! Nakakastress!

Tinignan ko naman siya ng masama para matigil na siya sa pagtawa! Tumigil naman siya pero obvious na natatawa pa rin siya at pinipigilan lang niya!

"Alam mo El, sabi sakin nina Kath date ay classmate ni Kuya Zac date si Aubrey. Kuya tried to bully her but in the end he fell for her. Ang corny diba?" she said again and I can't help not to bit my lower lip.

Nakakaingit naman pala sila. They have beautiful memories of each other samantalang kami ni Zac, wala. Pano nga ba naging kami ni Zac? I don't know. I don't even know kung kami nga ba?

We met more than a year ago and I admit, nahulog na ang loob ko sakanya. Sa loob ng mga panahong 'yun ay marami ng nangyari. He always address me as his girlfriend at hindi naman ako kumokontra dun. Ang tanong, seryoso naman ba siya dun? Bakit sa nakikita ko ngayon ay parang mahal pa niya ang ex niya na patay na? Hindi ba uso ang magmove on?!

"Natulala ka dyan? Don't tell me pinagseselosan mo ang patay?" tanong naman ni Ara at inirapan ko lang siya.

"Hindi ako nagseselos." I said at nag-iwas ng tingin. Hindi kasi talaga ako marunong magsinungaling and I might end up shouting that Yes, I'm jealous!

"Hindi daw. You really are not good in lying." sabi naman ulit niya ng naiiling. "Wag ka ng magselos, hayan na naman siya palapit na sa'yo."

Napalingon naman ako sa harapan and I saw Zac walking towarads us. He smiled pero dahil sa badtrip ako ay inirapan ko siya. Hindi ko feel ngumiti kapag wala ako sa mood. I'm not good in hiding my feelings and that's the fact I hate about myself.

"Bakit nandito lang kayo? Ayaw niyo bang lumapit dun?" tanong ni Zac pagkalapit niya samen. "May problema ba?" he asked again and cupped my face using his both hands.

"Nagseselos siya sa ex mong puno ng articles ang pangalan." sagot naman ni Ara sakanya kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Is it true?"

Battle for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon