Chapter twenty three
Dianne's POV
We're starting to pack our things kase mamayang konti na ang alis namen. Letse! Di man lang ako nakapag-enjoy!
Nailagay kuna kanina lahat ng damit ko sa maleta and now, I'm just checking kung may naiwan pa ba ako.
"Getting ready?" tanong sakin ni Jake at niyakap ako. He also pressed his lips on my forehead. Hindi ko man lang namalayan na nakapasok na pala siya dito.
"Yeah. Sasabay kana man samin pauwi diba?" tanong ko and he nod.
I'm really happy kase nagka-ayos nakami ulit ni Jake. I chose to forgive him kase mahal ko siya. Mabuti nalang din at sinuportahan ako ni Kuya at ng mga kaibigan ko.
Narinig ko namang tumunog ang phone niya pero pinatay din niya ito nang makita kung sino yung caller.
"Sino yun?" tanong ko. Bago pa man siya nakasagot ay tumunog ulit ang phone niya. I saw the name of Czary. Siya pala ang tumatawag.
Tinignan naman muna niya ako...as if asking kung sasagutin ba niya o hinde.
"Go ahead." sabi ko and gave him an assuring smile.
Tumalikod naman muna siya para sagutin ang tawag. Wala naman akong dapat ikabahala diba? Nandito siya sa tabi ko ngayon kase ako ang pinili niya. It's an enough reason for me to trust him again. Kahit gaano pa kasi namin subukang maayos ang relasyon namen kung wala naman kaming tiwala sa isat-isa ay wala ring mangyayare. I believe that trust is the main foundation of one relationship. No matter how you love each other but you lack in trust ay magkakahiwalay din kayo.
Bumalik naman siya pagkatapos lang ng ilang segundo.
"She wants to talk to me." sabi niya saken. Hindi naman ako nagtatanong.=__=
"Then talk to her." sagot ko. Sinarado ko naman muna yung zipper ng maleta ko nang masiguro kong wala nakong hindi nailagay.
"No. We'll talk to her." sabi naman niya. Napatingin naman ako sakanya because of that. Seryoso siya ng sabihin niya yun. Bakit kailangan ko pang sumama? Tsk.
"You can do it. Hindi ako magseselos, promise!" sabi ko ulit and raised my right hand. Hindi naman talaga ako magseselos...hindi lang ako mapapakale.>_<
"Nope. Sasama ka saken." sabi naman niya kaya sumimangot nalang ako. Wala nakong magagawa.
Ayoko lang naman sumama kase baka kung anong magawa ko sa Czary na yun! Akala ko pa naman mabait siya pero bakit ganito? Shit lang kase! Kung dalawang buwan palang siyang buntis, ibig sabihin may nangyari sakanila ni Jake nung kasala nakame! Ilang buwan na ba kaming kasal ni Jake? 6 months?
"Jake, tell me the truth...why did you cheat on me?" tanong ko at napaiwas ng tingin. I don't want to bring up this topic pero I have to know everything para naman hindi ako magmukhang tanga.
"I didn't mean to cheat on you. Nagkayayaan kami ng mga kaibigan ko nun na uminom and I didn't expect na nandun din si Czary. Nalasing ako at pag-gising ko nasa isang kwarto nako kasama siya. She said na may nangyari samen." paliwanag niya kaya napakunot naman ako ng noo.
"So you mean na hindi ka sigurado kung may nangyari nga sa inyo?" hindi makapaniwalang tanong ko. Tumango naman siya kaya napabuntong hininga nalang ako.
Letse naman! Ibig sabihin pala hindi rin sigurado na siya ang ama ng batang yun!
I suddenly flinched nang biglang sumakit ang puson ko.
"Are you okay?" nag-aalalang tanong niya pero hindi kuna siya nasagot at tumakbo nalang ako papuntang C.R.
Naramdaman ko naman ang pamumutla ko nang may makita akong dugo na tumulo sa may hita ko.
BINABASA MO ANG
Battle for Love
General FictionHow far can you go in the BATTLE called LOVE? Who will lose? Who will win? Will you fight? or Will you run? The decision is yours...