Papunta ako ngayon sa center kung saan nagpapa therapy yung asawa ko. Its her 2nd day today and I must say her first day went well but mine... God! I don't know what to do anymore. When she saw me waiting outside she ran away and cried. Pero hindi ako susuko. Not a chance. Marami na akong sinayang na oras at pagkakataon kaya gagawin ko ang lahat para bumalik ulit ang asawa ko sa amin.
Huminga muna ako ng malalim bago tuluyang lumabas sa sasakyan ko.
Pursigido kong tinungo ang lugar kung nasaan ang asawa ko . naka ilang hakbang na ako nang biglang may humarang sa dinadaanan ko.
Kunot noo kong tiningnan si Dr. Salve
"May I talk to you Mr Lantosa?"
Seryoso niyang tanong. Bigla nalang akong kinabahan. Is it about my wife? May nangyari bang masama?"Is my wife okay?" I asked worriedly
Tumango naman siya kaya napanatag ang loob ko.
"For now she is okay." Nagtataka akong napatingin sa kanya. Ano ang ibig niyang sabihin?
I am about to ask her when she turned her back on me."Follow me"
Sumunod ako sa kanya. I want to ask her some questions but I refused to.I was just looking at her back with a big question mark in my head.
I came back to my senses when she stopped. Napatigil rin ako at tumingin sa kung saan siya nakatitig.
Nasa harapan namin ang mini park ng center at tanging malapad na glass window ang pumapagitan dito.
Humakbang ako para makatabi siya. Tumingin ako sa kanya at magtatanong na sana ng bigla ulit siyang nagsalita.
"Look at them"
Ilang segundo ko siyang tiningnan pero seryoso lang siyang nakatingin sa isang parte nang park kaya sinundan ko kung saan siya nakatingin.
I clenched my jaw as my hands form into fist. Napadiin ang hawak ko sa bouquet but I don't care.
"What do you see?" Dr Salve asked.
Hindi maalis ang tingin ko sa dalawa. Why are they together? Psh. Fvck why is that fvcking man so close to my wife?!
Deymn! She's even smiling for fvcks sake! I was about to leave and punch Sean's face when Dr Salve stopped me."Stay here. You'll just scare her"
"Then what do you want me to do?! Just watch that man flirt with my wife?!"
"Yes"
I glared at her. Ano bang problema nang doctora na to?
"Bllsht." I curses and looked down. I slowly let the bouquet of flowers fall down. There's no use
"I'll ask you again... What do you see?"
Dahan dahan akong tumingala at napatingin sa dalawang taong nagtatawanan. Naka upo sila sa damuhan at Sinusubuan ni Sean ng mangga ang asawa ko habang masayang nagkw-kwentuhan. Pumikit ako ng mariin.. She never smiled like that in front of me. I closed my eyes in frustration.
Nang minulat ko ang mga mata ko ay nabigla ako nang makita ko ang kambal ko na masayang naglalaro kasama nila. Papanong? I left them with my mom. Paano sila nakapunta dito? Gusto kong sumugod sa kinaruruonan nila ! Ako dapat ang kasama ng pamilya ko! Hindi si Sean! Its hard to admit but... They look like a happy family! Fvck.
I looked away "they looked happy together" I whispered
"What do you feel?" She calmly asked
"Masakit. Its a torture seeing them happy without me" I replied at tumalikod na. I can't ... I just can't look at them. Ang sakit lang kasi...
"Do you love her?" I was caught back ... I faced her and put my hands inside my pocket. I glanced once more at my wife. Something warm touched my heart.
"So much..." I said
"Then stay away from her"
I immediately looked at Dr Salve. What?
"Excuse me?!" Di ko mapigilan ang pagtaas ng boses ko.
Napatingin naman siya sakin " stay away from her. Its the only way to bring her back. Kung parati kang magpapakita sa kanya mas lalala lang ang kondisyon niya. As you can see... She's happy without you and she looks fine but every time she sees you everything falls back. Just give her time. If you truly love her you'll stay away from her. Its for her own good."
Is it really the only way? Am I making it worse? Should I stay away? But I cant... I cant...
"For once. Ikaw naman ang magsakripisyo. Palagi nalang ang asawa mo ang nagsasakripisyo at nasasaktan. Maawa ka naman sa kanya!"
I just stared at her and walk away. I have nothing to say its like my taunge ran away Because she's right.
"Please! Think about it"
I closed my eyes and continued walking.
Im already thinking about it.****
Days passed. And I made up my decision.
Napatingin ako sa hawak kong litrato. My mom gave it to me yesterday. Its a photograph of my wife and my twins. They look happy I can see it in their eyes.
I took a deep breathe and put it inside my wallet.
"Are you sure about this son?"
Napatingin ako Kay mom at ngumiti ng mapakla "yes mom... Just look after them for me"
"Where are you going? How long will you be gone?" She asked worriedly
"As long as it need to be" I said and picked up my bags
Xoxo crushylove
BINABASA MO ANG
His Abandoned Wife (COMPLETED)
Художественная прозаShe who have done nothing She who loved him She who sacrificed She who left with nothing And she who was Abandoned. -His abandoned wife.