Onion's POV
Ilang beses kong gustong itinidhin bakit ito pinapagawa sakin, bakit kailangan ako ang gumawa?! BAKIT AKO?! Ang daming babaeng pwede ipain sa Mr.Javier na yon ako talaga? Ano tingin nila sakin Pokpok?! Inihahain ako sa lalaki?! At ako talagang takot sa lalaki tangina pala eh.
"Onion please litsen". Napakunot ang noo ko. Anong makinig hindi ko maitindihan bakit ako ang kailangan gumawa non kahit hindi ko trabaho yun! Bakit ako ang gagawa?!
"Listen Onion, you want your promotion right? I can give you right now just do what i want". Mahinahon sabi sakaniya ni Rick kaibigan niya ito at boss. Pero hindi niya maitindihan bakit ginaganito siya ng kaibigan niya.
"Rick alam mo ba kung anong pinapagawa mo sakin??!!!". Nauubos na pasensiya sabi niya dito.
"I know Onion, please alam kong kaya mo to".
"Pero bakit ako rick!!! Hindi ko maitindihan gusto mong akitin ko si Mr.Javier!!!! Bakit?!". Naiinis na sigaw niya dito.
"Onion Marie Claire huminahon ka, kailangan natin ito, Isa si Mr.Javier sa pwedeng magahon sa atin sa kahirapan na tinatamasa ng kompaniyang ito". Mahabang paliwanag ni Rick sakaniya.
"Rick bakit ako hindi mo ako maitindihan, ang pinapagawa sakin ay akitin siya!". Halos lumawa na ang mata niya kapapaliwanag dito.
"Okay. . Onion sorry mukhang nastressed ka sakin, kalimutan mo ito at kalimutan mo nadin ang promotion na inaasam mo dahil babagsak na ang kompanyang to". Tinalikuran siya nito at lumabas ng pinto. Ano bang gagawin ko? Nahihibang na ako.
"Rick wait!". Agad naman siyang humarap sakin.
"What? Please sabihin mo pumapayag kana". Nagpuppy-eyes ito sakaniya, napabuntong-hininga na lang siya.
"Pwede bang pagisipan ko muna Rick? Bigyan mo ako hanggang bukas". Nakangiti kong sabi, kung hindi ko lang kaibigan si Rick malamang kanina ko pa siya tinulak sa hagdanan nitong kompaniya.
"Oo naman Onion, alam ko naman pagbibigyan mo ako bestfriend". Nakangiwing tumango ako sakaniya, malaki ang utang na loob ko kay Rick dahil sakaniya wala akong trabaho kaya siguro ibabalik ko lang yung tulong na ibinigay niya sakin.
"Sige Rick". Ngumiti ako napaupo ako sa may swivelchair. Isa akong executive assistant sa isang Magazine na ang pangalan ay Phoenix. Pero hindi ko alam bakit kailangan kong iseduce ang isang Ivan Gray Javier. Alam kong malaki ang ihuhulog ng Phoenix dahil nasasapawan ito ng CLORINE. Nakukuha nito ang magagandang model na dapat ay nasaka-kanila at ang big project this month ay makuha ang Isa sa pinakasikat na bachelor at iyon ayon ay si Gray Javier.
Tapos ang iniisip ni Rick na paraan para mukha naman si Mr.Javier ay iseduce ko siya at ako talaga? Ako na si Onion Marie Claire ang maseseduce dyusko porsanto patawarin naman. Pero anong gagawin ko kung hindi ko tatanggapin yun bye-bye Promotion at worst bye-bye company nadin. Haaaaaaay. . .
Pero pwede ko naman siguro siyang kausapin, magmakaawa ako sakaniya kahit lumuhod pa ako gagawin ko. Pumayag lang siya tska ilang picture at dalawang interview lang naman ang kailangan para sa Phoenix at karamihan nadun ang kailangan ay model.
Lumabas ako ng opisina, at sumakay sa elevator. Maraming babaeng ang pumasok at may isang lalaki na gwapo sana, chinito at may pagkamatangkad kaya lang parang ubod ng sungit.
"What?". Napataas siya ng kilay.
"Sungit". Naiinis na bulong niya, ng tumunog ang elevator bumaba siya, pumara siya ng taxi pero sa kasamaan palad imbis na makapara siya at hintuan siya ng taxi tinalsikan siya ng putik. Inis na inis na binato niya ng sapatos ang kotse na may kagagawan kung bakit siya naligo sa putik.
"Bastos ka, walag modo!walang manners". Naiinis na bulyaw niya tumama ang takong ng sapatos niya sa may likod na salamin ng kotse at sumabit dun ang sapatos niya.
Ivan's POV
Shit napangiwi ako ng makita ang takong na sapatos na nakatusok sa salamin ng kotse ko, agad-agad kong hininto ang sasakyan ko at hinanap kung sino ang may kagagawan ng kabaliwan na ito. Napangiwi ako ng makita ko ang isang babaeng nagenjoy ata at daig pa nagshower sa putik.
"Is this yours miss?". Inirapan lang siya nito at inigaw sakaniya ang sapatos.
"Ridiculous". nasabi niya na lang.
"Bastos ka wala kang modo!". Naninigkit na matang sabi nito. Oh men galit na galit ang mga mata nitong nakatitig sakaniya, she bet the girl was really beautiful lalo na kung wala ang putik na tumatakip sa mukha nito.
"Okay i'll fine with it" Ngumisi siya, hindi niya alam kung bakit naamze siya sa babaeng ito, isa siya sa mga bachelor na binansagang coldheartbreaker, maybe he was hiding all his emotion. . kahit sino walang nakakaalam na totoong siya.
"Ang kapal ng mukha mo!". Ngingit na ngitngit na yung babaeng nakatayo sa harapan niya konti na lang gigilitan na siya nito sa leeg.
"Mas makapal ang sayo miss". Nagtagis ang bagang nito at dahil narin sa kagagawan niya natikman niya ang sampal na kahit kailan hindi pa niya natitikman.
"You jerked! Go to hell". Naninigkit ang sabi nito, napahawak na lang siya sa pisngi niya napangiwi siya ng makapang may putik dito.
"I will go to hell, if you come with me". Nakangising sabi niya.
"Hindi ako sasama sayo gago!". narinig kong sigaw niya habang papalayong naglalakad sakin, Sino kaya siya i bet one day i will have her name. . And i will have her. .
♥♥♥♥♥
Hi po! Vote & Comment. Hahahaha sana nagustuhan niyo ang unang pagkikita nila. Oh well I’m sorry kaya siya nakatmabak dahil tinatapos ko pa yung iba kong ON-GOING na story. Sana magustuhan niyo Labyu! :*
BINABASA MO ANG
Seducing You.(Completed)
Teen FictionWhat if two hearts cant handle the pain anymore? Will there be a second chance for their story? Will they choose one another? Or they'll just have to let go and move on?