Half Sisters
"We would like to call our Oldest Son, Daniel John Padilla to the stage."sabi ni Mr. Padilla, Maya-maya isang masigabong palakpakan ang narinig ko at isang lalaki ang umakyat sa Stage. So he is my soon to be Fiance?
"And our only child, Chandria Ford."sabi ni Mommy at umakyat naman ako sa stage with grace, I look at them who is looking at me intently.
"We would like to annouce that we're going to merge the both companies of Padilla and Ford with the help of our childs."sabi ni Mommy and i know they are not kidding, Straight face lang akong nakatingin sa mga guest.
"Today we celebrate the Engagement of Daniel John Padilla and Chandria Ford."pagkasabi ng emcee ay bumukas ang pinto, Isang maputing babae at babaeng...
"What's happening here?"tanong ni Daniel Padilla sa mga magulang niya at napatingin ako doon pero bumalik ang tingin ko sa dalawang babaeng nasa pinto.
"What the? Twins?!"gulat na sigaw ni Mr. Gil na bestfriend ni Daniel Padilla.
"Kath."rinig kong sabi niya at bumaba habang ako nakatitig lang sa kanila, So siya ang babae sa picture na binigay sa akin kanina sa Sasha? Nakatingin lang ako sa kanila habang yung kamukha ko nakatingin sa akin. Walang pumapasok sa utak ko kung ka-ano-ano ko siya pero bumalik lang ako sa realidad ng bumaba si Mommy at sinugod ang babaeng kamukha ko.
"Ang kapal talaga ng mukha niyo ng ina mo! Hindi ba kayo nakuntento na sirain ang pamilya ko ngayon sisirain niyo naman ang buhay ng anak ko?!"galit na sabi niya sa babaeng kamukha ko at pinagha-hampas ang likod ni Daniel. Yinakap niya lang yung babaeng kamukha ko, Inaawat naman nung dalawa pang guest si Mommy. Lumapit kami doon ni Daddy at nagulat ako ng sumigaw si Daddy.
"Crista! Tama na."sabi ni Daddy at lumingon si Mommy na galit na galit ang mukha niya, Napagpasiyahan na dalhin si Mommy sa Hotel Room dito at sumama ko.
"Lumayas ka sa kwarto ko! Ayaw kong makita ang pagmumukha mo!"sigaw sa akin ni Mommy kahit na nasasaktan ako hindi ko ipinapahalata. Ayokong makita niya na mahina ako. Ang isang Chandria Ford ay malakas na babae at ang luha ay para sa mahihina.
"Sasha my mom's anesthetic."simpleng sabi ko kay Sasha, Lumapit naman siya kasama ang personal nurse ni Mom. Sanay na ko kapag nagwawala siya at hindi ito first time.
"Ang kapal ng mukha niyo, Mag-sama sama kayo!"sigaw ng sigaw si Mommy at nagwawala pero ng turukan siya ng anesthetic napa-upo siya sa edge ng kama at maya-maya ay bumagsak siya. Umepekto na ang anesthetic sa kanya, Napatingin ako kay Mommy bago ako tumingin kay Sasha.
"Investigate what happened 17 years ago, Gusto kong malaman ang lahat."sabi ko kay Sasha at lumabas ako ng room ni Mommy. Ang galing nilang magtago sa akin, Itinago nila ang existance ng isang babae na hindi ko alam kung kakambal ko ba o ano..
Bumaba ako sa Hall at naabutan ko silang nandoon, Napatingin ako kay Daddy. He look at my doppelganger intentively and with care like what he use to look at me.
"Daddy nakatulog na si Mommy."simpleng sabi ko kay Daddy, Napatingin siya sa akin at ngumiti bago tumingin ulit sa babae na umiyak sa harapan ko. She's too weak to cry, I wonder who she is?
"Daddy, Sino siya?"i ask Daddy, Gusto ko kay Daddy ko malaman ang lahat kahit na nagpa-imbestiga na ko. Magsasalita na sana si Daddy ng sumingit si Mrs.Padilla.
"Anak, Magpahinga muna kayo bukas nalang natin pagusapan ang lahat."sabi niya at tumingin si Daniel Padilla sa amin ni Daddy saka sa Mommy niya bago ibalik ang tingin sa babaeng nasa harapan namin. Binuhat niya yung babae at umalis sila together with the two, I guess magkakilala silang apat.
"Ikaw din Chandria magpahinga ka na, Hindi ko man alam kung ano ba ang kuneksyon sa inyo ni Kath pero mabait na bata naman siya."sabi ni Mrs.Padilla bago kami iwan ni Daddy, Napatingin ako kay Daddy na umupo sa kaninang inuupuan nila.
"Tell me Daddy, Ano siya sa buhay natin?"tanong ko kay Daddy, Tinignan niya ako at pinaupo niya ako sa tabi niya. Yung mukha ni Daddy halatang natatakot sa magiging reaksyon ko.
"She's your Half sister."sabi ni Daddy at yumuko si Daddy, Napatingin ako sa kawalan. She's my half sister? Then how come magkamukhang-magkamukha kami para kaming kambal.
"Is that possible?"diretso kong tanong kay Daddy. Alam kong posibleng maging magkamukha ang half siblings kung sa Mother side pero iba ang usapan na ito. It’s Fathe side kaya is it really possible na magkamukha kami?
“I don’t know but you can tell, The two of you look like a twins.”sabi ni Daddy at bahagyang tumawa pero ako seryoso lang ang mukha. There’s no even joke word para matawa ako.
“Magkamukha tayo Daddy so you mean kaya kami magkamukha kasi DNA mo ang dumadaloy sa katawan namin?”walang emosyon kong sabi kay Daddy at inakbayan niya ko.
“Chandria don’t ever hate Kathryn, Wala siyang kasalanan sa nangyari sa amin ng Mommy mo.”sabi ni Daddy pero napangisi naman ako saka tumayo.
“Well i am sorry Daddy but i can’t promise to you that i won’t hate her, First because of her existance Mommy hates me and lastly because of her existance i will really totally hate her.”sabi ko kay Daddy saka ako umalis. Nang dahil sa kanya hindi ako nagawang tignan ng Mommy ng may pagmamahal at dahil sa kanya kaya ganito ako ngayon.
=======
=======
“Miss Chandria.”sabi sa akin ni Sasha at inabot ang isang brown envelope. Napatitig ako doon saka ko tinignan ang mga papel na nasa loob.
“Matagal na pong may relasyon si President at si Miss Maricar ang mother ni Kathryn, They are highschool sweet hearts.”paliwanag sa akin ni Sasha habang tinitignan ko ang mga papel at pictures na nasa loob nito.
“Naghiwalay lang po sila nung nalaman nilang ikakasal si President kay Madame at matapos po ng dalawang taon nagkita po ulit si President at si Miss Maricar sa mismong Kompanya that time pinagbubuntis na po kayo ni Madame.”sabi ni Sasha kaya naman napangisi ako. Mukhang mauulit ang nangyari but iba nga lang ang kwento but same twist, Highschool sweet hearts ang Fiance ko at ang half sister ko. Isn’t it amazing and surprising?
“Nung nalaman po ni Madame ang tungkol kay Miss Maricar pinapatay niya po siya at kapapanganak lang po niya sa inyo samantalang magle-labor na po si Miss Maricar nung araw na nangyari iyon.”kwento ni Sasha sa akin at tinignan ko siya ng diretso.
“Kailan pinanganak si Kathryn?”tanong ko kay Sasha tumikhim siya at umayos ng tayo.
“Five days po ang tanda niyo sa kanya.”pagsabi ni Sasha ay hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko, Kung matatawa ba ko o magagalit pero i guess wala lang talaga akong mare-react. Napatingin na lang ako sa bintana ng Hotel Room na ito, I really hate my life.
BINABASA MO ANG
Kiss Can Tell
Teen FictionSimpleng Hotdog na punong-puno ng ketchup ang dahilan ng magulong lovelife ni Kathryn. Matapos kasing hiramin ang labi niya ng isang hindi kilalang lalaki nasundan pa iyon ng sunod-sunod na nakawan ng halik. Kung sakaling mabait ang tadhana makilala...