Mabigat ang pakiramdam na naalimpungatan si Karylle. Literal na mabigat dahil parang may naka-dagan sa kanyang tyan at binti. She open her eyes, at humungad sa kanya ang White and Brown wallpaper. Nakahinga naman siya ng maluwag, nasa kwarto lang siya ni Vice.
Napa-asim naman ang mukha niya ng bumaliktad ang sikmura niya, nasusuka siya, and maybe because sa pag-inom niya. She was about to stand ng mapansin niya ang kalagayan niya.
Halos takasan siya ng hininga ng makita si Vice sa tabi niya, naked, tulad niya. Naka-yakap ito sa bewang niya at naka-tanday ang binti sa mga binti niya, naka-siksik rin ang ulo nito sa kanyang leeg, tila ito ang babae sa pwesto nila.
Agad-agad niyang tinanggal ang pagkakayapos ni Vice sa kanya as she started to pick up her clothes na naka-kalat sa buong kwarto. After picking up her clothes ay agad siyang tumakbo sa CR ng kwarto.
Naalimpungatan naman si Vice sa pag-galaw sa kanyang paligid. He open his eyes for him to realize what happened. He saw himself naked, habang naka-kalat ang mga damit sa lapag.
Napa-sapo naman siya sa kanyang noo.
What have I done?
Narinig naman niya ang pag-bagsak ng mga tubig na nagmumula sa kanyang CR, and he's aware that it's Karylle. Kaya habang nasa CR pa ang dalaga ay agad din siyang nag-bihis at niligpit ang mga naka-kalat na damit sa lapag. Matapos mag-ayos ay he decided to wait for Karylle, he sat up at the edge of his bed and bow down his head. Hindi niya rin maiwasang maisip kung ano bang nangyari kagabi, aside sa, halata namang may nangyari sa kanila.
Kasabay ng pag-tulo ng tubig mula sa shower ay siya ding tulo ng mga luha ni Karylle mula sa kanyang mga mata.
What have I done?
Tanong niya rin sa kanyang sarili. Madaming natakbo sa kanyang isip, tulad nalang ng; paano kung magalit si Vice sa kanya? Paano na ang friendship nila?
She just let herself savoured the water while closed eyes.
Habang naka-yuko't pinaglalaro ang kanyang mga daliri, ay narinig naman niya ang pag-bukas ng pintuan ng cr niya. He's just following her moves, halata naman niya ang pagka-ilang ni Karylle sa presensya niya.
Hindi inaasahang pag-bukas ni Karylle ng pinto ng cr ni Vice ay bubungad sa kanya ang pares ng matang pinagmamay-ari ng naka-siping niya kagabi. Nakadagdag tuloy ito sa pag-likot ng dugo niya sa kanyang katawan, dahilan kaya't hindi siya mapakali.
Hinahanap niya ang salitang dapat bitawan sa harap ng kaibigan.
"V--vice, im sorry. Hindi ko alam, I swear I didnt know what happened last night. If--if you're mad at me right now I understand. Again, Im sorry. A--alis na 'ko, sorry talaga"
Hindi naman napigilan ni Karylle ang maluha, she's looking directly at Vice's eyes while saying those words. Hindi niya mawari kung ano ba ang nasa isip ng kanyang kaibigan ngayon.
Vice cant help it seeing his Karylle crying. Kaya nang makita niyang palabas na ito ay agad siyang tumayo to stop her sa pamamagitan ng yakap niya.
"Shhh. Im not mad, and you dont need to feel sorry, it's not your fault. I should be the one saying that, alam ko na ngang may problema ka, sinabayan pa kita. Im sorry"
He let her rest her head at his chest, he caress her hair upang tulungan itong maka-kalma.
"Sorry, im sorry, Vice"
Rinig niyang paulit-ulit na sinasambit ni Karylle.
"Shhh, tama na. Nangyari na. Dont feel sorry, Kurba"
BINABASA MO ANG
Un|Expected Family
FanfictionThey Expected the Baby, but they did not expect that they'll live as a Happy Family. Well, Expect the Unexpected.