Nagising si Karylle ng may kaunting kiliti na nararamdaman sa may bandang leeg niya. She open her eyes at medyo nasilaw pa siya dahil sa liwanag na nang-gagaling sa may veranda. She roam her eyes at nahinto naman ang pag-libot ng mata niya ng mapunta ang tingin niya sa kanyang katabi. Tulad nung araw na nagising siya sa kwarto ni Vice, matapos may mangyari sa kanila, ay ganoon muli ang pwesto ni Vice. Naka-siksik ang ulo nito sa may leeg niya habang naka-akap at naka-tanday sa kanya. Inaalala naman niya kung paano siya napunta sa tabi ng kaibigan.
Inaantok na siya, ngunit may sa magnet ata si Vice at parang hinahatak siya nito palabas upang ito'y puntahan. She cant help it, kahit anong pigil niya sa katawan ay parang may sariling buhay ito na tumayo mula sa kama at lumabas patungo sa pwesto ni Vice. Napa-ngiti pa nga siya at parang umayos ang pakiramdaman ng maka-higa na siya sa tabi nito at maka-yakap.
"Ang clingy-clingy talaga ng anak mo"
Naiiling at nangingiting bulong niya while caressing his hair. Hindi naman niya maiwasang titigan ang mga mata ni Vice. Wala itong make up ngayon, kaya kitang-kita ang pagka-chinito niya. She cant help but to caress his eyes. Na siyang nagdulot upang maalimpungatan ang binata. (?¿?)
He move. Ngunit lalo lang humigpit ang pagkaka-yapos nito sa kanya at muling nakabalik sa dream land. Napa-impit naman siya ng tawa dahil doon.
Kahit kailan talaga, tulog mantika.
Napunta naman ang titig niya sa ilong nito.
Ang tangos, parang gusto ko mag-slide.
Napa-iling nalang naman siya sa mga naiisip niya. Fangirling lang?
She was about to stare at his lips nang mag-ring na ang phone niya.
⏰ 7:30am
Kahit nasa kwarto ay rinig niya ang ingay mula sa kanyang cellphone, kaya upang mapatay ito ay dahan-dahan niyang tinatanggal ang yapos ni Vice. Ngunit nang tatayo na siya at sa wakas ay natanggal na niya ang mala-tarsier na pagkakayakap ni Vice sa kanya, ay muli siyang napa-higa, at muling napaikutan ng mga bisig ng kaibigan.
"Vicey, im just going to turn off my alarm"
May lambing na sambit niya while rubbing her thumb on his arm.
"Mamaya naaa. Kusa naman 'yang mamamatay hayaan mo siya"
Na-turn on naman siya sa husky voice ni Vice, kaya pinilit parin niyang makawala sa mga bisig nito.
"Then what? After 5 minutes mag-aalarm ulit yun, Vice. Tara na rin kasi, gumising ka na dyan"
"Karylle naman eh! Nag-eenjoy pa 'kong gawin kang unan"
Reklamo ni Vice kaya natawa naman si Karylle.
"Ang clingy na Vice, let go off me na"
Nakita naman niyang nag-angat ng tingin sa kanya si Vice, naka-simangot ito. Na-cute-an naman siya sa itsura ng kaibigan, na halos di makitaan ng mata.
"Wow coming from you, K-lingy ha, nahiya clinginess ko sayo. Sino kaya satin ang tumabi pa sakin kagabi?"
"It wasnt meee. 'tong anak mo kaya ang hinahanap-hanap ka, not me"
Depensa naman niya.
"Wushuuu o sige na patayin mo na 'yang alarm mo, please kitilin mo ha? Nang-gigigil ako eh. And please, 30 more minutes Kurba?"
Pagpapa-cute pa ni Vice sa kanya.
"Okay fine, just let me go. I'll prepare for our breaky narin"
Pasuko niyang tugon at finally, pinakawalan na siya ni Vice.
"Thanks, Mahal"
Sambit pa ni Vice bago mag-inat at muling pumikit.
BINABASA MO ANG
Un|Expected Family
FanfictionThey Expected the Baby, but they did not expect that they'll live as a Happy Family. Well, Expect the Unexpected.