Chapter 22

4.8K 204 80
                                    

"K? Bae, malapit na tayo. Kapit ka lang sakin ha?"

Nanginginig na pagkausap ni Vice kay Karylle habang hinalik-halikan niya ang kamay nitong hawak-hawak niya.

"Paki-bilis!"

Sigaw niya sa Driver. Nakaka-ilang ulit na nga ba siyang sigaw ng Bilis dahil na rin sa taranta at pag-aalala. Maya't-maya kasi ang daing ni Karylle.

"Shh, malapit na tayo Bae. Sorry, sorry talaga. I love you, I love you, I love you"

Paulit-ulit niyang sambit while caressing her hair.

"Vice ang sakit"

Rinig niyang tanging tugon nito. Hindi naman niya malaman kung ano ba ang pwede niyang gawin para maibsan manlang kahit kaunti ang sakit na nararamdaman ng dalaga. Physically and emotionally na rin dahil sa nangyari kanina.

"Aghh--hnmmm"

Nanlaki naman ang mata ni Karylle na kanina lamang ay napipikit na dahil sa sakit, nang maramdam ang labi ni Vice sa kanyang mga labi.




And that kiss lasts till they reach the Hospital...





Agad-agad na inasikaso si Karylle at ipinunta sa Operation room. Wherein gusto pa sanang sumama ni Vice sa loob ngunit hindi na siya pinahintulutan.

"Doc please... Yung mag-ina ko--- save them"

Huling bilin niya bago siya mapag-saraduhan ng pinto. Napa-pikit naman siya kasabay ng pag-takip niya ng kanyang mga palad sa kanyang mukha.
He is now calling all the Gods habang patuloy na lumuluha.

He is blaiming himself kung bakit dinugo si Karylle. Kung hindi siguro siya nagpa-apekto at natakot sa mga sinabi nila Vhong, Billy at Anne, ay hindi siguro sila hahantong sa ganitong sitwasyon.

"Kahit kailan talaga Vice banban ka. Ang hina mo"

Gigil niyang bulong sa sarili at na-upo na sa gilid ng nasabing kwarto kung nasaan ang kanyang Mag-Ina.

Sa ilang minuto na paghihintay ay bigla siyang nakarinig ng ingay na tila nagkakagulo sa loob ng operation room.













>












Naka-tulala't naluluhang naka-titig ngayon si Vice sa isang taong hindi niya sinasadyang mapunta sa masaklap na sitwasyon.

"Im sorry"

Panimula niya at 'saka yumuko.

"Sana... Sana hindi nalang ako umiwas"

Segundo niya sabay singhot. Simula kailan pa ba siya nagsimulang umiyak?
Mukhang hindi ata matatapos  ito dahil sa sitwasyon.

"Im sorry. Im really sorry"

Huling nasabi niya bago mapa-hagulgol.

"Vice"

Rinig niyang tawag sa kanya ng isang Babae.

"Uwi na tayo"

Aya nito sa kanya.

"Mamaya na"

Simpleng tugon niya.

"Vice naman. Hindi na healthy yang ginagawa mo. Its been what? 3 days? Nung isang araw pa huling uwi, huling ligo at huling kain mo. Nag-aalala na 'ko sayo"

Alalang-sambit naman ng Babae.

"Masisisi mo ba 'ko?... Kung hindi dahil sakin hindi mangyayari 'to"

Un|Expected FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon