Chapter 13

6.3K 186 52
                                    

Hiwalay muli si Ryan ng seat sa dalawa na ngayon ay magkayakap. Arms wrapped to each other's body- Karylle is resting her head at Vice's Chest and her hands are wrapped around his waist, while Vice's arm is around her shoulder and the other one is cupping her face.

"Tulog ka?"

Malambing na tanong ni Vice sa dalaga. 30 minutes pa lamang kasi silang nasa ere at may mahaba pang oras bago lumapag.

"I want to, actually im trying now, kaso parang hindi ako makatulog"

Rinig niyang tugon nito.

"Gusto mo kantahan kita? Diba it helps you to sleep?"

Napa-ngiti naman si Karylle sa narinig na suggestion mula sa kaibigan.

"Sure. Baka gusto lang ni Baby marinig boses mo"

"Ni baby ba talaga o ikaw?"

Pinilit naman niyang itinago ang kanyang kilig by hugging him tighter.

"Alelelele, talande ka talaga, hahaha. Sige na kakantahan ko na kayo, what do you want me to sing?"

"Hmm… Ikaw ba? What do you want to sing for us?"

"Hindi pa ba halata na Thousand Years? Hahaha"

"Oo nga pala, you always sing that for me--I mean for us. Why Thousand Years?"

Natahimik naman si Vice dahil sa naging tanong sa kanya ng dalaga. He has his reason, pero he doesnt want her to know about it anymore. May mga bagay na sa sarili na lamang niya. Na mas maiging siya na lamang ang nakaka-alam.

"Ah… kasi ano… kasi--kasi bet ko yung Twilight, oo bet ko yung movie na 'yun, yung sina Edward and Bella, ganda kaya nun"

Panakip niyang sagot sa katotohanan. Naramdaman naman niya ang tila pag-tango ng dalaga as he started to whisper the song while caressing her hair.









Terrence is currently waiting at Vice's comfort zone. Kanina pa kasi niya kinakatok ang kwarto ni Vice pero walang nagbubukas. Ngunit sigurado naman siyang kagabi ang flight ng mga ito pauwi from Korea. Ayaw naman niyang  katukin ang kwarto ni Karylle dahil baka natutulog parin ito, nabanggit din kasi sa kanya ng Angels ni Vice na madaling araw na nga rin daw naka-uwi ang dalawa sa bahay. At hindi lang iyon ang dahilan… ayaw rin niyang makumpirma na baka nga nandoon natutulog si Vice sa kwarto ni Karylle kaya't walang nagbubukas sa kwarto nito.

Aaminin niya, hindi siya kumportable sa paninirahan ni Karylle sa bahay ni Vice. Katwiran niya- Hindi niyo naman siguro ako masisisi, lalo pa't kita ko ang ibang klaseng pag-aalaga ni Vice kay Ms. K. Naiintindihan ko naman na pinagbubuntis ni Ms. K ang magiging anak namin kaya ganon, pero lalaki ako, kaya pansin ko ang kakaibang pakiki-tungo ni Vice sa kanya. The way he cares for her. The way he holds her hand, her waist. The way he talks about her. How his eyes are smiling while sharing Ms. K's weirdness. How he cannot control his smile while telling me his day with Ms. K.

Natatakot siya. Alam niyang mahal siya ni Vice, ngunit minsan na siya nitong---

"Viceee!"

Nahinto sa malalim na pag-iisip si Terrence at agad na napa-lingon kung saan nang-gagaling ang tinig na iyon.

"Boses ni Ms. K yun"

At mabilisan niyang tinungo ang Kitchen ng bahay… Doon ay nakita niya si Vice na naka-yakap mula sa likod ni Karylle at bahagya nitong sinu-sundot sundot ang bewang ng dalaga upang kilitiin.

"Vice, bitawan mo muna 'ko, maghahanda na 'ko ng breakfast natin, dali na. Tinanghali na nga tayo ng gising o"

Rinig niyang sambit ni Karylle. Naka-talikod kasi ang dalawa sa kanya kaya't hindi pa napapansin ang presensya niya.

Un|Expected FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon