Chapter 15

5.6K 169 52
                                    

"Ahm... Vicey?"

Pag-kuha ni Karylle sa atensyon ng kaibigan, who's eyes are busy on the Television. Naka-pwesto sila ngayon sa couch connected from the bed, habang nanonood ng napili nilang movie.

"Hmm? May kailangan ka?"

Malambing na tuon sa kanya ni Vice na naka-higa sa kanyang lap and gave her tummy a cares.

"Why did Romeo texted me na, ako na muna bahala sayo? Were you guys not in good terms again?"

Naringgan naman niya ng maliit na tawa ang kaibigan.

"No, we're okay. He'll just be gone for 2 months because of their International Game Tour. No connections at all ulit"

Napapatango nalang naman siya while listening, nang may bigla siyang maalala.

"So you mean... nag-break ulit kayo like the last time?"

"Hindi na. Himala nga eh, hindi nakipag-hiwalay this time. Wala lang daw talaga munang communication at all, kasi kailangan niya talagang mag-focus para sa game. Then pag-balik niya, ganun parin, kami parin"

Paliwanag ni Vice. Terrence' International Basketball Game Tour ang importanteng pinag-usapan nila ng nobyo. Sinabi nga nito sa kanya na mawawala muna siya ng halos dalawang buwan. Sobra siyang kabado noon dahil tuwing may Game Tour Abroad ang binata ay nakikipag-hiwalay ito sa kanya. Para daw makapag-focus sa laro. Iwas updates, iwas tampuhan, iwas away, iwas distraction. Kaya't nakahinga siya ng malalim ng hindi ito nakipag-hiwalay.

Sa totoo lang ay alanganin pang in-oo-han ni Terrence ang Game Tour Abroad. Natatakot siyang iwanan si Vice... iwanan kay Karylle. Kaya't hindi niya ito hiniwalayan, atleast habang malayo sa kasintahan ay kampante siyang sila parin... Sana lang hanggang pagbalik niya.

"Oh, good to hear, atleast. Anyway, Papa invites me for Dinner this coming Saturday, baka mag-overnight na 'ko doon then diretso ako kina Mama, she also invites me for a Girls Out with Zia and Coco. But hindi naman ako magpapa-gabi with the Girls, siguro after Lunch or before Dinner, I'll go home din kasi may showtime tayo the next day"

"Okay, sige. Hatid nalang kita papunta sa Daddy mo. Then text me the next day para ihatid naman kita papunta sa Mama mo"

"Oh, no need, Vice. I can manage, nandyan naman car ko diba? Papa-drive nalang ako"

"Tsk, wag ng tumanggi"

"Pero Vice, malayo. Laguna pa 'yun, just so you know"

"Just so you know din K, I dont care. I'll accompany you"

"Malayo nga, Vice eh"

"INGAY KARYLLE! Wala na! Hindi ko na naintindihan pinapanood ko!"

"Ang kulit mo kasi!"

"Ikaw ang makulit Beh! Tatanggi pa kasi. Kung napayag ka agad edi wala ng pagtatalong nagaganap"

"... Okay fine! Drive me to Papa and join us for Dinner"

"Hindi na, Kurba. Bonding niyo na yun ng Daddy mo eh. Ang tagal niyo na ding hindi nagkikita, kaya for sure miss na miss ka na nun"

"I know. And I also know that he misses you too. Kilala mo naman si Papa, you're one of his favorites"

"...Okay Fine!"

Pang-gagaya naman ni Vice sa kaninang pag-payag ng dalaga.

"Mapilit ka eh"

Pahabol pa niya, kaya agad din siyang sinagot ni Karylle.

"Mapilit ka rin naman, so its a tie lang, Vice Ganda"




Un|Expected FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon