Chapter 12

7.4K 200 62
                                    

The continuation...

Okupado namang bumalik si Vice sa kanilang Hotel Room ni Ryan. He found no one kaya't pabagsak siyang napa-upo sa edge ng kanyang kama.

"Vice namannn. Umayos ka parang awa mo na. Pati ba naman anak-anakan mo pag-seselosan mo talaga? 'Di ba matagal mo nang pinatay yang seloso side mo pagdating sa kanya? Ano't binabalik mo na naman? Viceral naman"

Pagka-usap niya sa sarili sabay sapo sa kanyang noo.

"Mommy? Shino kaushap mo?"

Napa-tingala naman siya and saw Ryan.

"O 'nak, saan ka galing?"

He asked to avoid Ryan's question.

"CR lang mommy"

Sagot naman ni Ryan kaya't tumango na lamang siya.

"Magpapahinga ka ba muna dito o pupunta ka na agad sa inyo?"

He asked.

"Alish din ako agad Mommy, pede ba? Mish ko na shila eh"

Ryan's pertaining about his surprise visit to his parents. Vice actually invited him for that. Alam kasi niyang miss na miss na rin ni Ryan ang mga magulang niya.

"Oo naman, sige. Balitaan mo nalang ako kapag nandon ka na ha? Mag-ingat ka. I-kamusta mo nalang ako sa kanila"

"Syemper Mommy ko! Thank youuu"

Napa-ngiti naman siya dahil bigla siyang niyakap ni Ryan.

"Aysus. Sige na mag-ayos ka na para maka-byahe ka din agad, gabi na o. Dinner ka kaya muna dito?"

"Bili nalang ako mommy sha labas tapos kain nalang ako habang byahe"

Hindi naman na siya umalma because he can feel his excitement to see his parents.

"Siguraduhin mo Ryan ha! Kumain ka! Mag-iingat ka. Wag shushunga-shunga"

"Opo mommy, dont chu worry"

"Dont chu worry ka dyan. Sige na lumarga ka na"

"Shige mommy. Paalam na 'ko kay Ate K ha?"

"Wag na!"

Agad niyang pag-pigil.

"Nagpapahinga na kasi Ate K mo. Sabihan ko nalang siya. Sige na gumora ka na gagabihin ka na ng dating sa inyo"

Kalmado niyang pahabol.

"Ay shayang naman. Shigi mommy, alis na 'ko ha? I labyuuuu"

"Sige, ingat ka, kumain Ryan ha, kumain. Ikamusta mo nalang ako kina Mr. & Mrs. Bang. Yabyutu"

They bids and hug each other tight. Ryan even asked for a kiss sa lips. Na kalimitang ginagawa nilang mag-ina.

Pagkalabas ni Ryan ng Hotel Room nila ay muli namang na-okupa ang utak niya.

"2 months down, 7months to go. Mahaba-habang panahon pa Vice, kaya please control yourself. Taon ang inabot mo sa prosesong pinagdaanan mo, wag mo namang itapon lang 'yun sa loob lang ng dalawang buwan"

He frustratedly clasp his hands and sighed.

"You're just overwhelmed. Wag mo nalang pansinin. Dont entertain. Gutom lang 'yan"

He pulled out his phone out of his pocket at nag-ring for food service. And after that ay he stood up to fix himself. Nagpalit siya ng T-shirt lang dahil hindi na muna sila lalabas since it's late na rin para lumabas pa sa isang buntis.

Un|Expected FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon