Chapter # 31 Siya Lang

224 15 0
                                    

Shane's POV

Why did I say yes? Ano ba yung sinabi ko? Shepaw!

"Anak bumangon ka na diyan nandito na si Gino! " sigaw ni mama.

"Opo ma saglit lang! " sigaw ko at pumasok na sa banyo.

November 7 na ngayon it's been 6 days since he confess to me. Lagi na niya ako sinusundo kaso sa hapon lang para mag dinner. Simula na daw ng panliligaw niya. Ngayon naman sabay na kaming papasok sa school.

Ng matapos na ako maligo ay nagbihis na agad ako at nag ayos. Bumaba na agad ako pagkatapos.

Pagkadating ko sa sala nakita ko si Gino na nakatalikod. "Gino? " tawag ko sa kanya.

Agad naman siyang humarap sa akin at ngumiti. "You look beautiful" sabi niya na naging dahilan ng pagpula ng pisngi ko. Hindi ako sanay ng ganito siya. "Let's go? " tanong niya at inabot ang kamay niya. Kinuha ko naman agad iyon at tumango sa kanya.

Ng makalabas na kami ng bahay ay agad na making sumakay sa kotse niya at nag drive na siya papunta sa school. "Shane? May I ask you some question? " tanong niya.

"Nagtatanong ka na nga eh" sabi ko.

"Aish... Hindi yun" inis na sabi niya kaya napangiti ako. "Bakit ka nakangiti? " tanong niya.

"Wala naman. Namiss ko lang yung ganyang ugali mo" sabi ko kaya naman nakita ko ang pagpula ng tenga niya. "So.... Ano ba yung itatanong mo? " tanong ko.

"Ahm... Iniisip ko lang. May feelings ka na ba para sa akin? " tanong niya na dahilan ng pagkagulat ko. "I'm just a little confused. You don't need to answer if you don't want to"

"Actually.... I too. I don't know why I said yes. But don't worry... I'm not saying na nagsisisi ako sa sagot ko. I promise I will go and seek the answer why I said yes. But I'm gonna need your help" sabi ko kaya naman napangiti siya.

Hinawakan nia ang kamay ko. "I promise, you wouldn't regret it" sabi niya at tungin na ulitsa daan.

Ilang minute lang at nakarating narin kami sa school. "Wag ka munang bababa ha? " sabi niya. Tumango naman ako sa kanya.

Nagpunta siya sa side ng pinto ko at pinagbuksan ako at inilahad ang kamay niya sa akin. Kinuha ko naman agad iyon at lumabas na ng kotse. Kukunin ko na sana ang bag ko sa loob ng bigla niya iyong kinuha.

"Ako na ang magdadala" sabi niya.

"Ha? Wag na. Mabigat yan ako na" sabi ko at pilit kong kinuha ang bag ko pero itinaas niya iyon at dahil matangkad siya sa akin hindi ko maabot. "Gino ako na nga"sabi ko at pilit paring kinukuha ang at ko.

"Ako na nga wag na makulit"sabi niya at ngumiti sa akin.

Waa na anong nagawa kaa naman pinabayaan ko nlang siya at naglakad na kami sa hallway papunta sa classroom namin. Wala paman kami soon may mga nagbubulungan na sa paligid namin.

"Is that papa Gino? "

"Sino yung kasama niya?"

"Girlfriend niya ata"

"What?! No! Akin lang si papa Gino!"

"Wala na girl awat na. Taken na ni ate"

"Hmp mas maganda naman ako dun sa girl ha?"

"Nako girl malayo"

Halo halo ang mga nagbubulungan merong mga natutuwa merong mga naiinis.

Ilang sandali lang at nakarating narin kami ni Gino sa classroom namin. Ibinigu na niya adad sa akin ang bag ko. "Wag mong nalang pansinin yung mga yun. Inggit lang sila sayo kasi kasama mo ang pinka gwapong nilalang sa buong mundo" sabi niya kaya naman natawa ako.

The BADBOY'S Tutor (Complete)Where stories live. Discover now