Shane' POV
Naglakad kami sa isang restaurant para kumain.
Nang may nakita kaming table for four, pinuntahan agad namin iyon at naipo. Actually it feels a little awkward to do this but there is a part inside of me that keeps saying I need to do this.
"Dito muna kayong dalawa. Tara Michaelle samahan mo ako. Punta na tayo dun para maka order" sabi ni Gio sabay hawak sa kamay ng kapatid ni Mark na Michealle yata ang name niya.
Naiwan nalang kaming dalawa ni Gino dito. Walang nagsasalita sa amin hangga't sa basagin niya ang katahimikan.
"How are you with kuya Gio?" Tanong niya.
"Where fine" simpleng sagot ko sabay ngiti.
Kita ko namang medyo nagulat siya. Is something wrong?
"How about you Michaelle? How are you two doing?" Tanong ko naman.
"It's fine. It's been 2 days since we start dating" sagot niya.
Tumango nalang ako at ngumiti. Mapaklang ngiti. I feel something broke inside me. "Do you like her?" Tanong ko.
Natahimik naman siya ng panandalian bago sagutin ang tanong ko. "Yes"
Bakit ganon? Yun naman ang inaasahan kong isasagot niya pero bakit parang nasasaktan ako. Lalo pang kumirot ang dibdib ko. At halos malukot na ang paldang suot ko sa higpit ng pagkakahawak ko dito.
Tumahimil nalang ako hanggat sa dumating na sina Gio. "Here's our food. Tara kain na tayo" sabi ni Gio at inilapag na lahat ng pagkain na binili nila sa lamesa.
"In-order na kita ng strawberry milk, mushed potatoes at grahams. Your favorite" sabi niya kaya naman napangiti ako ng bahagya.
"Naalala mo pa?" Sabi ko sa kanya.
"Oo naman. Eh halos ubusin mo na nga lahat ng miryenda natin na hinanda ni tita dahil sa katakawan mo" pang iinis niya sa akin. Pero imbis na mainis natawa pa ako dahil naalala ko pa ng yung moment na yun.
"Atleast kahit kumain ako ng marami noon, hindi ako tumataba katulad mo. Eh halos gumulong ka nga sa sobrang katabaan mo noon eh" pang iinis ko sa kanya.
"Cute naman" sabi niya.
"Whatever" sabi ko at nagtawanan naman kaming dalawa.
"Eehem!!!"
Tiningnan namin sila Gino at nakita namin ang mga pag iitsura nila. Si Gino hindi maipinta ang mukha samantalang si Michaelle naman parang maiihi na sa kilig.
"Ang sweet niyo naman po" sabi ni Michaelle.
Medyo namula naman na ako ng kaunti lang.
Tumahimik nalang kami at kumain na hanggat sa matapos ang araw.
"Alis na kami. Sana magkita pa tayo Michaelle" sabi ko sa kanya.
"Hope so too. Bye" sabi niya at nag beso kami at agad naman na sumakay kami ni Gio sa kotse niya at nag drive an siya. Nakinig lang ako sa radio at tumingin sa key chain ng cellphone ko.
Nahinto lang ako sa aking ginagawa ng biglang huminto si Gio sa pag dra-drive. Napatingin naman ako sa bintana ng kotse.
"Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko sa kanya.
Nandito kasi kami ngayon sa isang lugar na wala kang makikitang bahay at parang nasa taas ata kami ng isang bundok.
"Basta. Tara labas ka" sabi niya sabay labas ng kotse.
Sinundan ko naman siya. Huminto siya sa isang clip. "Ano ba talagang ginagawa natin dito? Gabi na o" sabi ko sa kanya.
"I want you to yell" mahinahong sabi niya habang nakatingin sa kawalan.
"What? "
Humarap siya sa akin. "Kilala kita Shane. We've been best friends for a long time. Although I have feelings for you. But the point is kilala kita. Alam ko ang itsura mo pag malungkot ka, Alam ko pag may nililihim ka, alam ko king kailan ka masaya, kilala kita. And this time I know your not okay. Alam kong nasasaktan ka. Matapang ka alam ko. Pero Hindi sa lahat ng bagay dapat maging matapang ka. May mga oras na dapat maging matapang ka at may mga oras din na dapat maging mahina ka. Sa sitwasyong ito, subukan mong maging mahina. Sa mga ipinapakita mong katapangan, sa dami ng kinikimkim mong karamdaman, masyado ka lang masasaktan. Gusto ko ngayon sumigaw ka! Wag kang magtapang tapangan lalo na't kung mahirap. Sumigaw ka! Ilabas mo ang lahat ng sakit na nararamdaman mo! Wag mong itago ang lahat. Ilabas mo!" Sigaw niya sa akin.
Napatingin naman ako sa kawalan at nagsimula ng pumatak ang mga luha ko at sumigaw ako ng malakas. "Ayoko na sa mundong ito! Hindi ko na ka! Lagi nalang akong nasasaktan. Lagi nalang akong nagkakamali ng desisyon. Hindi ko na kaya! Mahal kita Gino! Alam ko na ang sagot! Mahal kita! Hindi lang kita basta gusto dah mahal kita! Narinig mo yun?" Napaluhod na ako habang umiiyak. "Mahal kita..." Naramdaman ko nalang na niyakap ako ni Gio.
"Tahan na. Mas okay na yung ganyan na nilalabas mo ang lahat habang umiiyak ka. Kaysa umiiyak ka ng nandiyan parin ang lahat" sabi niya.
"Sorry, Gio. Sorry kung siya ang minahal ko. Sorry kung Hindi ikaw ang pinili ko. Nasayang lang ang oras mo sa akin" sabi ko.
Humiwalay naman siya ng yakap sa akin. "You don't have to say sorry. I'm happy that you finally got the answer to your questions. Ewan ko ba sayo. Matalino ka pero Hindi mo agad nalaman ang sagot" sabi niya. Natawa nalang ako ng bahagya. "Tara hatid na kita" sabi niya.
Tumango naman ako sa kanya at hinatid na niya ako sa bahay namin.
I guest now I know the answer. 'I love him'
YOU ARE READING
The BADBOY'S Tutor (Complete)
ActionThis story is about the tutor which is: Nerd Strict tutor Pretty WITHOUT glasses A broken girl. Came from a broken family Her dad leaves them because he has an affair and that is the cause of her miserable life. That is why she never loved someone a...