The Secret University

12.3K 291 10
                                    

May 15 1819...

~Beep~~Beep~

Nagising ako sa isang malakas na busina, kasalukuyang nasa bus ako nakatulog ako sa mahabang byahe.

Nag linga linga ako sa aking paligid kasalukuyang may katabi akong matandang babae.

Kinuha nya ang aking kamay at nagulat ako sa inasta nito.

"Mag ingat ka nasa panganib ang buhay mo! " sabi ng matandang katabi ko at biglang nanayo ang mga balahibo ko.

Ano ba tong matandang to siguro galing mental to kaya weird kung umasta.

Dali dali ko namang kinuha ang kamay kung hinawakan nito at kumuha ng alcohol sinadya kung binuhusan ang kamay ko ng alcohol at sinadya kung ipakita iyon sakanya.

Ew baka may bakteryang nakakapit eh.

"Makinig ka kahit saang lugar kang pumunta nakasunod sila! "Sabi nito at pumara na sa konduktor upang pababain ito.

Ough masusundan? Hindi mang yayare iyon Lola kung mautak sila mas mautak ako.

Tinignan kulang ang matandang iyon habang naka taas ang kilay ko.

Binaliwala ko ang lahat ng sinabi nito at natulog nalang ulit ako dahil malayo pa ang pupuntahan ko.

Hindi ko alam kung ilang oras akong nakatulog agad kung tinignan ang daan.

Wtf? Lagpas na ata ako shit.

"Kuya nasaan na po tayo? "Tanong ko sa driver.

"Nasa Angel homes napo tayo miss! "

"What? Wtf kuya paki baba na po ako! "

"Miss walang malapit na bayan dito sakabila nalang po kayo bumababa may baryo po duon "

Bundok ang lugar na ito mi wala ngang dumadaan na sasakyan.

Pero pinilit ko parin si kuya driver kaya wala syang magawa at pinangaral muna ako nito at Shaka bumaba.

Shit wala ngang tayo sa lugar na ito.

Tumaas ang kilay ko ng biglang may nahagip ang aking Mata.

This way..

May isang poster na Naka turo sa isang puno nag tataka naman ako. Kaya lumapit ako sa punong iyon ni hindi nga ako natakot.

Hinawe ko ang Damong naka karang at nakita ko ang isang masukal na daanan.

Secret university this way!...

Secret university? Don't tell na dito ang daan baka may mga ahas dito, mag isa pa naman ako at maputik ang daan na ito talagang iisang Tao lang ang pwedeng maka daan dito.

"Ough fucking way -grrr"tanging sabi ko.

At isa pa naka short lang ako 5:30 pm na kailangan kunang makahanap ng hotel gosh.

Hindi ko alam kung ilang oras akong nag lalakad ng biglang mag kumukuskus sa likuran ko.

"Ohmygod"tanging bulalas ko.
"Who's there? Wag nga kayong manakot tangna akala nyo naman natatakot ako! " nanginginig pang sabi ko.

THE SECRET UNIVERSITY [COMPLETED BOOK 1]Where stories live. Discover now