chapter18

3K 110 1
                                    

COURT

Thunder point of view.

Dali Dali akong lumabas sa unit nila, as in walang lingunan habang nag lalakad ako ay nakikita ko sakin ang paningin ng mga estudyante. Hindi ko naman sila pinansin dahil wala akong ganang makipag salamuha sa mga yan.

Nasa court na ako ng biglang may humarang sakin.

"Hey! Ngising bati nito sakin.
Anong nakain mo at parang ang ganda naman ata ng ihip ng hangin! "Nakangising tanong nya sakin.

"Just nothing! Nakangiting sabi ko pa, so I need to go brother! "Iniwan ko sya at nag poker face pa ako bago tumalikod.

Paki mo ba kung nakangiti ako Dave!

"Pinuntahan kita sa unit mo kagabi saan ka natulog? "Napahinto ako sa pag lalakad ng mag tanong sya.

Ano bang sasabihin ko? 

Sasabihin ko bang sinamahan ko si aico? 

Eh ano naman diba?  Tama sasabihin ko.

"Kay aico ako natulog kagabi! "Deretsong sagot ko at kitang kita ko ang pag kawala ng ngiti nya .

"A-hh a-no kamo thunder? "Utal utal na tanong ni kuya Dave sakin.

Bakit ba sya nag kakaganyan parang may mali eh, parang meron akong nararamdaman sa mga kinikilos ni kuya.

"Eh ano naman?  Wala namang masama diba at isa pa nakita  ko sya sa gubat kuya walang malay alangan namang iwanan ko sya duon! "Biglang nagtaka sya.

"A-no paano sya mapunta don? Bakit hindi ko alam? "Lumapit pa talaga sakin at niyugyug ako.

"Kalma okay!  Ang sakit kaya!  Wag na muna nating pag usapan kuya mas mabuti pang sya nalang ang mag sabi sayo. "

Parang sinapian ng demonyo si kuya dahil sa taas kilay nito at halatang galit na iwan.

"Layuan mo sya thunder! "Napalingon agad ako sa sinabi ni Dave yun.

"A-no?  Gulat na gulat na tanong ko, hindi ko sya lalayuan bakit ba! ?" Pag mamatigas ko pa. "Bakit ko sya lalayuan? "

"Basta layuan mo sya naintindihan mo ba? "Tanong nya sakin.

"PAANO KO MAIINTINDIHAN DAHIL ? EH HINDI MUNGA PINAPALIWANAG SAKIN!? "PASIGAW NA TANONG KO SAKANYA.

BADTRIP.

"Baka nakalimutan mo ang usapan natin ni senior? "Nanlilisik na sabi nya batid kung nagagalit na sya, at alam ko ang ibig sabihin ng galit na iyon.

Paano ko ba maiwas ang nararamdaman ko sakanya,?  Eh pinilit ko namang umiwas pero ang puso ko hindi marunong makinig.

"Thunder ang pinangako mo Kay senior tandaan mo!  Wag na wag mo syang bibiguin! "Pag papaalala sakin ni Dave.

Alam ko ,hindi ko nakakalimutan yun at kahit kailan hindi ko makakalimutan yun! Pero paano ko bang maiwasan ang babaeng iyon eh pag hindi ko pangalang sya makita parang guguho na ang mundo ko.

"Dave pwede ba?  Kahit ngayon lang hayaan mo muna ako!  Nakikiusap ako sayo hindi bilang isang king sa University na ito!  Kundi bilang kapatid mo! "Malumanay na sabi ko sakanya at batid Kong wala na syang magagawa kaya nag bugtong hininga nalang sya.

"Fine pero kapag ito malaman ni senior ikaw na ang bahalang magpaliwanang sakanya.! "Sabi nya sabay talikod sakin.

Bastos talaga to...

Ganon lang talaga si Dave kahit ayaw nya sa mga ginagawa ko sinusuportahan nya parin ako. Mabait sya sataong gusto nya lang sa taong mahalaga sa buhay nya. Pero pag dating sa iba evil sya.

Hindi ko na sya pinansin pa kinalimutan ko nalang ang lahat ng mga sinabi nya masisira lang kase ang araw ko. Kaya naman Dali Dali akong pumunta sa dulo ng field Kung saan nanduon ang mga sari saring bulaklak.

"Wow ang ganda naman ng kulay red na rose na ito. "

Tinignan ko ng mabuti iyon at inamoy amoy pa.

"Magugustuhan nya kaya ito? "Pag tatanong ko sa aking sarili.

May tatlong roses na kumikinam kinam tilang ginto ito..

"Sana magugustuhan nya, hmmmm!  Ang bango bango! "

Teka ano naman ang sasabihin ko?

Hi aico para sayo?

Hindiiiiii hindi.

Ito nalang.

"Hi aico can I court you? "Tskkkkk.  Hindi yan ang corny yan.

"Hi aico you're really beautiful, please let me court you? "Grrr-
Ano ba thunder ang badoy badoy mo naman.

Grrr--

"Ilayo mo sya sa kapahamakan ikaw lang ang nag iisang makakapag hinto sakanya! "

Nagulat ako ng may biglang nag salita sa likod ko, tuloy nabitawan ko ang roses nahawak ko.

Mabilis akong tumingin duon kaya naman nakita ko ang isang matandamg babae na Nana puyod ang mahaba nyang puting buhok.

"Sino ka? Bakit ngayon lang kita nakita dito? "

"Ikaw lang ang tanging lalaki ang makapag hinto sakanya! "

"Hindi kita maintindihan? Sino ka ba! ?"

"Alam kung alam mo kung sino ang tinutukoy ko at kung ano ang sinasabi ko! "

"Hindi ko alam! "

"Malapit na ang malaking delobyo sa unibersidad na ito kaya paki usap tulungan mo sya iligtas mosya! "

"Pe----"

Pumukit lang ako saglit ng biglang nawala ang isang matandang babae. Alam ko ang tinutukoy ng matanda na iyon. Alam na alam ko pero paano konga ba iyun masusulosyonan.

Lutang akong nag lalakad sa hall way nag iisip ako, ginuguli ng matanda ang isipan ko? Pero paano ko iyon matatakasan.

Alam ko na sya ang tinutukoy ng matandang iyon. Pero kinakabahan ako sa mga pinag sasabi nya.

Lukong matandang yun, nilutang pa ang isipan ko.

Kakainisssss.

Habang nag lalakad ako ng bigalang may nag bulong-bulungan,

"OMG kanino nya nanan kaya ibibigay yan? "

"Malay ko mag kasama tayo diba! " sabi nong isang babae sa kasama nya.

"OMG! "

Tinamaan ko sila ng tingi. Ayoko sa lahat yung pag chishismusan ako grrr.

Unang Una Kay Dave tapos sa matandang babae, tapos sa mga chismisang Tao sa SU nakakabadtrip sila, grrrrr.

Kailangan kunang bilisan baka wala na dun si aico.

Tekkk!!!!

Yung pag kain nya pala nakalimutan ko shittttttt.

Tumakbo ako ng mabilis ng mabilisssss. Dahil nakalimutan ko na kukuha pala dapat ako ng pag Kain nya.

Gosh Sana di ako bungangaan ng babaeng yun!



THE SECRET UNIVERSITY [COMPLETED BOOK 1]Where stories live. Discover now