(Grandmother of aico) POV.
"Lucas kunin mo na sya at ipapaliwanag ko sakanya ang lahat bago pa mahuli ang lahat! "
"Masusunod senyura"sya sabay alis.
Kilangan kung maka usap ang aking apo bago pa ako maunahan ng mga black gang dito sa loob ng university.
Kailangan kung mailigtas ang kanyang amang na si senior at ang kanyang kapatid na si leah.
Mag kambal sila ni Leah, hindi lang halata sapagkat malayo ang mukha ng dalawa, ang mukha ni Leah may pag kamataray, ganun din naman si aico subalik ang kaluuban nito ay may tinatagong kabutihan, kaysa sakapatid nyang si Leah.
Dati duon ako sa unit ni aico nakatira, subalit kailangan kung umalis duon at duon ko sya pinatira sa unit na iyon DAHIL saakin naman iyun. Nandun ang mga pictures NILA ni Leah.
Nanduon lahat ng mga importanteng bagay, iwan kulang kung nabuksan nanya iyon, o hindi parin.
Sana matapos na ang gulong ito at mamuhay kami ng matiwasay kasama ang making mga apo at ang kanilang amang si senior.
***
"Ano ba bakit ako nandito? Bitawan nyo nga ako! Mga walang hiya! Maka hila kayo parang alagang aso nyo lang ako ah letse! "Malayo palang rinig kuna ang boses nya.
"Grrr anong ginagawa ng babaeng yun dito grandmommy? "Mataray na tanong into.
"Malalaman mo din okay! "Ako sabay ngite Kay Leah.
Alam kung nag tataka sya, at ito na ang tamang panahon upang Sabihin sakanya ang totoo .
"I-h o-h diba ikaw yung matandang babae na nag babala sakin nong NASA bus ako? Bakit ka nandito sinusundan mo ba ako tanda? "
Walang galang na tanong nya sakin pero imbis na magalit ako ngumite nalang ako."Hoyyyy! Flat respito naman Jan grandmommy ko yan baka masabunutan kita"mataray na suway ni Leah sakanya may pairap irap pang nalalaman, hyst ang sarap mag karoon ng mga apo.
"Abah! Sorry nanjan ka pala laylay! "Sabi nito.
Anong kalukuhan ba ang pinag sasabi ng mga batang to. May flat na may laylay pa? Ano yun.
"Grrr-malusog to hindi to laylay tanga flat krrralang eh ng iinis kapa. "Inis na sigaw ni Leah Kay aico.
"Abah! Makalait ang clown tsk maka alis nanga ikaw lang pala makikita ko dito sira agad araw ko. "Sya sabay walkout pero pinigilan ko naman ito.
"Tama na yan Leah! Aico iha akonga ang grandmother mo! "Sabi ko sabay yakap sakanya ng napaka higpit.
"H-uh? Anong ibig mong sabihin tanda? "Sya sabay kalas sa pag kakayakap ko.
"What do you mean grandma? "Takang tanong ni Leah sakin.
"Alam kung naguguluhan kayo pero ito na ang tamang panahon para malaman nyong mag kambal kayo ni Leah aico,
Sana maunawaan nyong pina ampon namin kayo, DAHIL yun lang ang alam kung paraan para MALIGTAS kayo sakapahamakang Sa lugar na ito, subalit nakatakda na ata tayo sa ganitong pamumuhay kahit na Anong layo namin sainyo, ay ang panahon na mismo ang nag dala sainyo dito, patawarin mo ako aico apo ko, akala ko kasi ligtas ka sa mga pamilyang Santos pero Mali ako sila pa pala ang mag papahamak sayo, ayos lang na hindi mo ako mapapatawad pero tandaan mo simula nong bata ka binabantayan kita kahit saan ka, nanjan lang ako sa tabi tabi laging nag mamasid sayo, patawarin nyo ako mga apo ko. Naiiyakna paliwanag ko sakanila, nakita ko nalang tumulo ang luha ni Leah pati na din si aico halatang pinipilit nyang intindihin ang mga pinag sasabi ko subalit hindi nya ito kaya."Ibig sabihin kapa-tid ko si aico g---randma? "Maiyak iyak na tanong ni Leah at tumango naman ako.
Nagulat nalang ako ng biglang yumakbo si Leah palapit Kay aico at niyakap ito.
"I'm sorry hindi ko alam na ikaw pala ang kambal ko sorry"naiiyak na sabi ni Leah Kay aico ,sinuklian naman ni aico ang yakap ni Leah at napangiti nalang ako.
Thank you DAHIL naunawaan nya, salaman at bati na sila ng kambal nya.
"I'm sorry to Leah, kambal pala tayo kaya pala dyosa tayo eh! "Sabi nya sabay kalas ng yakap Kat Leah at nag tawanan naman silang dalawa.
"Wala bang hug si grandmommy? "Nakangiting tanong ko sakanila kaya tumakbo sila palapit sakin at niyakap NILA ako ng napaka higpit.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sana maging okay na ang lahat sana hindi na maituloy ang nakatakda, sana wala ng Laban ang magaganap, wala ng game war,
.
.
.
Sananga!
YOU ARE READING
THE SECRET UNIVERSITY [COMPLETED BOOK 1]
Mystery / ThrillerYOU'LL DEI ONCE YOU ENTER THIS PLACE. #Rank -99 in mystery on November, 21,2017