Chapter 22

2.5K 103 0
                                    

The secret room.

Pag ka tapos kung Kumain with van, agad syang nag paalam na umalis, gusto ko Sana syang tanungin pero hindi kuna tinuloy pa,

'Oonga pala isa ka sa hindi mapag kakatiwalaan' tanging bulalas ko sa sariliko.

Pinag masdan ko ang paligid masyadong madilim, tipong ayaw nilang buksan ang mga bintana dito tanging liwanag ng ilaw lang ang nakikita ko, hindi ang sinag ng araw, naisip ko tuloy na parang mga aswang ang nakatira dati dito, dahil napansin kung lahat ng bintanang nakapalibut dito halos naharangan ng bakal, yung tipong ayaw nilang makalabas ka o makahanap ng daanan kapag may piligrong ng yayari,

Habang nag lilibot ako sa bawat sulok ng sala, may nahagip ang dalawang Mata ko,bukas ang pinto ng kwartong laging pinag tatangkaan kung buksan dati.

'Teka?  Ibig sabihin may pumapasok Jan? '

'Ibig bang sabihin nito may pumapasok sa kwartong ito?  Eh sino?  Si van? '

Nag linga linga muna ako sa buong sala, Dali Dali akong pumunta sa main door at nilock ang pinto,dali dali akong pumunta sa kwartong iyon, pag bukas ko palang ng pinto sinalubong na ako ng isang malamig na hangin! 

'Sarado to ah bakit ang lamig ng hangin? '

Dali Dali kung niyakap ang sarili ko, marahan kung binuksan ng malaki ang pintuan, madilim ang paligid, wala akong makita kahit na ano, kaya naman nag hanap ako ng switch sa gilid ng pintuan, at may na hawakan akong switch kaya naman binuksan kuna agad ito, pag bukas ko ang ilaw ay papatay at iilaw nanaman, yung tipong nasa disco nalang yun ang ilaw na nasa kwartong ito.

Marahan kung pinasadahan ng tingin ang Kwarto, may Kama ito at batid kung luma na ito dahil sa subrang tagal, Madilim ang lugar na ito dahil sa nakasaradong maalikabok na kortina, nakaharang sa bintana,

Sa subrang libot ko sa kwartong ito may nakita akong nalaglag sa sahig, agad ko itong pinulot at nakita ko ang isang litratong lumang luma na, binaliktad ko ito at my nakasulat.

My little Twin named aico and Laura...

Huh aico mag kapangalan pa kami ng isang batang ito.pinunasan ko ang larawan at nakita ko ang picture na ito,

'Teka?  Parang namumukaan ko to ah !nakita ko na ba ang mga ito bakit parang nakita kuna ang lakas ng kutob ko! At isa pa pamilyar sakin ang pangalang Laura, iwan ko kung saan ko yun narinig hindi kuna maalala, teka!  May isang matandang babaeng maganda kahit na lumang luma na ang larawang naka lapag sa aparador nya, ang ganda nya parin Sana ganyan din ako kaganda kapag tumanda ako-----'

Natigilan ako sa isang boses,

"Sabi kunanga ba bukas dito jane eh! "Rinig kung sabi ni van.

Nag panic ako kaya Dali Dali akong nag tago sa makapal na maalikabok na kortina.

"Duon ka!  Baka dadating ang payatot na iyon! "Sigaw ni Jane Kay van.

'Wow maka payat, ikaw nga boobs na laylay eh letse! '

"Sigurado akong mamaya pa ang uwi non!  Teka Jane ano ba ang gagawin natin sa kwartong iyon? "Tanong ni van Kay Jane.

'Ano naman kaya balak ng bruhang to'

"Hahanapin natin ang mga kahinaan nya! Sa kwarto na ito! "

'Baliw kahinaan?  Sa kwartong ito?  Ano baliwan lang eh anong kahinaan naman yun baliw talaga! '

"Jane sa tingin mo tama pa ba to?  Yung gumagawa tayo ng hakbang na wala ang grupo? "

"Pwede ba van sumunod ka nalang dami mong pinuproblema eh! "

"Nag-aa----"

"Just shout up van! "

"Fine"

Ano kaya ang balak ng mga asungot na mga Tao.

"Teka saglit lang van, sabi sayo nandito eh, ito kunin mo lahat ng yan, yan ang panglaban ko sa babaeng feeling magandang yun! "

'Shit tanga baka naririnig kita!  '

Sa subrang inis ko nasiko ko ang isang malaking puno sa tabi ng tinataguan ko dahilan para mag ingay ang paligid.

Kinabahan ako dahil natigilan silang dalawa at nagkatinginan, dahil sa tinataguan ko madilim kaya hindi nila ako nakikita at sila lang ang nakikita ko.

"Anong ingay yun? "Si Jane.

"Nako Jane may puno dun sa likod kaba nahangin lang! "Sagot ni van at nakahinga ako ng maluwag dun.

"Wala namang hangin ah!! "Si Jane at biglang nanaman ako nanginig.

"Ba--kaaaa may as---wang dito"
Si van.

Para akong matatawa sa mukha nilang dalawa mukhang tanga sa ganitong oras may aswang?  At talagang naniniwala pa sila dun? Lol!

"Va-n l-ets go! "Sabi ni Jane sabay hila sa dalawang kamay ni van.

Nakahinga ako ng maluwag ng marinig kung sumara na ang pinto.

Pero teka, hinidi ko mabuksan ohmygaddd, naka-lock ang pintuan shit!  Paano akong makalabas dito.

Maluha luha ako dahil sa dilim ng kwartong ito para kungang wawasakin ang pinto para lang bumukas pero, nag kamali ako hindi sya bumukas, tamlay akong umupo sa gilid at parang totolo na ang luha.

"Vaaaaaaaaa! "

"Vaaaaaaaaaa"

"Thunderrrrrrrr"

Sigaw ko nag babakasakaling maririnig nila ako pero walang nakarinig sakin.

Makalipas ang ilang oras na nanghihina na ako dahil kulob ang kwartong ito, at bukod dun takot ako, gusto nang bumagsak ang mga luha sa mata ko.

Habang nakaupo ako sa sahig pinag iisipan ko kung paano ako makalabas sa kwartong ito, at Maya Maya lang ng biglang bumukas ang pinto.

Sa amoy nya palang nahahalata kuna!  Marahan nyang inangat ang ulo ko at pinagarap sakanya,

"Okay kalang ba! "Tanong nya sakin.

"Uyyy aico oka-----"natigilan sya sa sinabi nya.

Niyakap ko sya ng napaka higpit yung tipong hindi sya maka hinga. Hindi ko alam kung saan nag mula ang mga ginawa ko ngayon. Basta ang alam ko gusto kung umiyak sakanya.

"Thank you thunder thank you!  Kase lagi kang nandito tuwing kailangan ko ng tulong!! "

"It's okay don't cry!  Please"

Imbis na sasagot niyakap ko sya sabay tulo ng mga luha ko.

THE SECRET UNIVERSITY [COMPLETED BOOK 1]Where stories live. Discover now