HERA'S POV
"So? Care to explain now my beloved cousin?" Sarkastikong tanong ng babae na minsan kong naging matalik na kaibigan way back in college.
Samantha Rodriguez, ang pinsan ni Jadeen. The sophisticated woman in front of us.
I see na naging successful na ito sa buhay niya.
Beside her is her boyfriend Jake Ramirez. Sila pa pala hanggang ngayon. Napakalakas talaga ng relasyon nila. Hindi na ako nagtaka kung bakit hanggang ngayon ay sila pa rin because the both of them handle their relationship maturely, especially Jake. I witnessed their love story back then. I can see that he loves Sam very much.
"What's more to explain? Isn't it the reason why you're here because you already knew that I bring Hera back here together with our child? So why do you still want a fvckin explanation now?" Ani Jadeen kaya agad kong tinakpan ang tenga ng anak ko na nasa harap ko.
Napatingin naman sa amin ang dalawa at bumababa kay Kathena na nasa gilid ko lang habang nakahawak ng mahigpit sa kamay ko.
Hindi na sila nagulat na may nakita silang bata. Siguro ay narinig na nila. Grabe nga naman ang mga source nito. Kararating lang namin kanina pero alam na nila agad.
"Hey dude! Watch your language. Fiancee ko ang kausap mo." Pagtatanggol naman ni Jake kay Sam.
Ah engage na pala sila. That's good to here. I'm so happy for them.
"I don't care. She easily judge Hera without even knowing the whole story yet she called herself a friend? Ganyan ba ang magkakaibigan?" Cold na pagkakasabi naman ni Jadeen.
Ngunit hindi na ako naimik dahil hanggang ngayon ay masama pa rin ang pinupukol na mga titig ni Sam sa akin.
Hindi niya nga ata tinanggap ang explanation ko bago ako umalis. Dahil hanggang ngayon ay galit pa rin ito sa akin eh.
Napatawa naman si Sam sa sinabi ni Jadeen.
"Friend? Simula noong namatay siya, kinalimutan ko na magkaibigan kami. Dahil hindi ko masikmura na magkaroon ng kaibigan na mamamatay tao!!" Samantha said through gritted teeth.
"Shut up Samantha! Wala ngang kasalanan si Hera doon! How many times do I have to tell you! You don't know everything!!" Ani Jadeen.
Hindi ko magawang sumabat kaya nakayuko lang ako the whole time.
"Babe. Just hear them out okay? Just this once. Please." Pagsusumamo naman ni Jake.
"What babe? Kinakampihan mo ba sila ha?" Galit na tanong naman ni Sam sa kanyang fiance.
"Of course not. I was just saying it para magkaliwanagan na kayo. It is very clear that there's some misunderstanding here." Sagot naman ni Jake.
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni Sam, maaaring dahil sa pagsuko sa kanyang fiance.
"Okay shoot! Enlighten me please!" Sarkastiko namang saad ni Sam habang masama naman ang tingin niya sa akin.
"Nay? Sino po ba sila? Bakit po nila kayo inaaway?" Naguguluhan namang tanong sa akin ni Kathena.
"A-anak---".
Mag-e-explain pa sana ako ng biglang may tumawag kay Jadeen kaya naman ay napalingon kami sa bagong dating.
Nanay Rosa!
"Jadeen hijo. Andito kana pala-- Hera? Ikaw na ba yan?" Gulat na tanong ni Nanay sa akin.
Sasagot na sana ako ng bigla namang magsalita si Jadeen.
"Nay Rosa! Pakisamahan naman po si Kathena doon sa kusina. Pakainin niyo po muna baka nagugutom na po siya." Paki-usap ni Jadeen kay nanay.
Nakita ko na nagulat si nanay ng makita ang kasama kong bata ngunit sa kabila nito ay tumango nalamang ito.
Yumuko ako para makapantay ko si Kathena na hanggang ngayon ay naguguluhan pa rin sa mga nangyayari.
"Anak. Sama ka muna kay nanay rosa okay? May pag-uusapan muna kami dito." Pakiki-usap ko kay Kathena na naintindihan naman niya kaya nagsimula na itong maglakad patungo kay nanay rosa at sumama.
"Okay back to our business. I will explain what really had happened 6 years ago." Balik seryoso na saad ni Jadeen.
Naupo naman sina Sam at Jake sa sofa malapit sa kanila kaya naman ay umupo na rin kami ni Jadeen at nagsimula na ngang mag-kwento sa totoong nangyari.
After 30 minutes ay naging emosyonal na kami dito ni Sam sa sala.
Hindi ko makayanan ang sarili ko lalo na noong narinig ko naman ulit ang mga malulupit na nangyari noon na pilit kong kinakalimutan ngunit hindi ko magawa dahil naging parte na ito ng buhay ko, ng nakaraan ko.
Pagkatapos magkwento ni Jadeen ay pansamantalang natahimik ang buong sala. Tanging hikbi lang namin ni Sam ang maririnig.
Si Jake naman ay busy sa pagtatahan kay Sam habang si Jadeen ay seryoso lang na nakaupo habang naka cross arms.
Hindi man lang niya ginaya si Jake na pinapatahan si Sam.
Ang sweet niya talaga sa'kin.
TTTT_______TTTT
"Bes! I'm so sorry sa lahat ng nasabi ko at nagawa ko." Paghihingi ng tawad ni Sam sa akin ng makalapit na ito sa akin sabay yakap sa akin ng mahigpit.
Ginantihan ko naman ang yakap nito sa akin.
"I'm sorry kung naging makitid ang utak ko. Ni hindi ko man lang pinakinggan ang explanation mo noon. Napakasama ko'ng kaibigan! Bes! Sabihin mo sa akin how to repay you. Gagawin ko lahat ng gusto mo mapatawad mo lang ako." She cried still hugging me.
Napangiti nalang ako sa sinabi niya.
"Gaga ka bes. Bumalik lang ang pagkakaibigan natin ay bayad kana!" Sagot ko sa kanya na mas lalo lang niyang ikinaiyak.
"Mas gaga ka bes! Ba't ang bait-bait mo hah! Hindi mo deserve ang isang tulad ni Jadeen! Masyado kang anghel habang ang pinsan ko namang yan ay demonyo!" Iyak niya pa rin. Napatawa naman ako sa sinabi niya.
Nakita ko namang kumunot ang noo ni Jadeen dahil sa sinabi Sam.
Hindi nga ba Sam? Pero bakit siya pa rin ang gusto ng puso ko matapos ang lahat.
---
BINABASA MO ANG
I Ran Away Pregnant(COMPLETED)
RomanceShe loved him so much leaving nothing for herself. She's been very desperate to make him love her back. To reciprocate her one-sided love. But what if she'll grow tired of it? Grow tired of loving him? Would the world turn upside down? What will hap...