Di parin talaga ako makapaniwala sa nangyari. Is she a ghost?
Bigla nalang mawawala ng ganon ganon nalang?? Thats imposible!Pabalik nako ng room pero parang wala ako sa sarili. Kasi naman yong matanda na yon..nakakaloka.
Natauhan lang ako ng may mabangga akong tao.
Oh my! Nabuhusan sya ng juice na hawak nya." Naku kuya, pasensya na. Di ko sinasadya na mabunggo ka. Sorry, sorry. " apologized ko.
" Ano ba Miss?! Hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo eh, bwesit!! Yan tuloy, nadumihan tong uniform ko!" galit na wika niya.
" Hoy kuya! Pwede ba, relax lang? Makasisi ka naman dyan wagas! Sorry nanga diba? SORRY! " i talked back.
" I dont like your sorry!" sigaw nya. Wow grabe sya! Parang kuya ko lang aa. Bat ba napakaraming masusungit na lalaki sa mundo? Daig pang may moodswings!
" Wow! I dont like your sorry talaga?
Wow huh! Antaray mo kuya. Infernes naman talaga kasing taray mo lang yong kuya ko ee, walang pinagkaiba! Well.. heto lang ang masasabi ko, kung ayaw mo ng sorry ede wag! Anong akala mo? Pwes, i dont like you too! Saksak mo yan sa small and large intestines mo! " pagtataray ko din sabay walked out.*inhaled and exhaled deeply*
Then, humarap ulit ako sa kanya. He could only looked at me in silence, jaw dropped. Akala nya siguro mas mataray sya aa.
" By the way, sarry.. not sarry! Bwahaha! " *evil laugh*
" Hashtag, My Love From The Star. " biro ko sabay walk out na talaga.
" What! " he frowned. Well, i dont care.
Time skip...
Yes, its Saturday!!!
Salamat naman, makakapagpahinga narin sa wakas. Mashado kasing busy sa School these past few days eh. Atles ngayon, medyo mahaba habang bakasyon. Wala kasi kaming pasok sa Monday and Tuesday. It means, four days vacation!
Weeeeee... love it!😊Pero... mukhang boring. Mansyon nga yong bahay pero tatatlo lang naman kayong nakatira. Si manang, always busy yon sa work. Si kuya naman, hayyy ewan.
Tara nanga lang sa living room at makapagbasa nalang ng libro.Hmm... The Queen's Daughter?🤔
Mukhang maganda to mabasa nga." Once upon a time, there was a princess who lived in a far far away castle. She lives happy with her family. But one day, a witch came into the castle and killed the king. So the queen run away to escape her daughter, the princess. She noticed how much dangerous to live in the castle for her daughter. So she decided to keep the princess in the other world so that the witch cant find her. And after that, she came back to the castle trying to save the kingdom but the witch was stronger and powerful than her. So in the end, the queen died."
" Nooooooo! Hindi pwede! No way, no way, no way!!! " protesta ko sabay tapon sa libro.
" Noo! Hindi yon pwede naiintindihan mo?! Ang pangit! Ang pangit ng story. Pwede ba, sabihin mo don sa author na gumawa sayo.. ang pangit ng story nya! Hindi maganda okay? Its sad!" me, talking to the book.
" At isa pa, walang patutunguhan yong story! Ang pangit talaga! " i continued protesting.
" Wag ka ngang maingay! " kuya snapped, frowning at me.
" Marami akong ginagawa sa office ko pero hanggang don rinig yang boses mo! " sermon nya." Sarry hehehe. " while smiling nervously.
Ops! Nakita nya yong librong tinapon ko.
" At ano bang ikinagagalit mo? Magbabasa ka lang ng libro ang laki laki na agad ng problema mo! " he said sabay pulot sa libro. And then he read it.
" Anong ikinagagalit ko? Then look.. basahin mo! Im sure, pag nabasa mo yan mararamdaman mo rin yong nararamdaman ko! And im sure, sasabihin mo din.. i feel you, I feel you Yuna.
Sige, basahin mo! Oh ano? Nakakainis diba? That's extremely unfair! Hindi maganda! San ka naman nakakita ng story na ganyan? Natatalo ang bida, tsh! "After reading it, kuya looked at me in disbelief. He even raised his eyebrow looking at me seriously.
" Yuna... "
" What? Magsusungit ka nanaman? Sasabihin mo nanaman wag na kong magbasa ng mga fairytale na libro kasi hindi nako bata. Tapos papagalitan mo nanaman ako? Sasabihin mo nanaman wag akong maingay. Sorry nanga diba? Sorry na nga kasi kuya eh, grabe ka naman eh. " dire- diretsong sabi ko sabay pout na parang maliit na bata.
Kuya rolled his eyes and sighed.
" Nagrereact ka na agad hindi mo pa naman alam yong sasabihin ko. "My jaw dropped.
" eer.. ano ba kasi yon? "" i just want to tell you na hindi ka dapat agad agad na nagrereact. Tapusin mo muna yong kwento! Nagrereact kana agad di mo pa naman tapos basahin lahat! " sermon nya sabay lapag ng libro sa harapan ko tapos bumalik na ng office nya. So, ganon lang yon?
Kinuha ko ulit yong book at cheneck yong whole pages. And finally i realized...
" Ay ganon? Ano ba yan Yuna, may kasunod pa pala. Ikaw talaga, mashado kang affected hehe. Kontrabida's hater ka talaga. " talking to myself.
At muling pinagpatuloy ang pagbabasa.
BINABASA MO ANG
[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)
Fantasy[Highest rank: #5 in Fantasy] [cover credit @zxy] Kwento ito tungkol sa isang prinsesa "sang'gre" na itinakas ng kanyang inang reyna patungo sa mundo ng mga tao dahil sa nakaambang panganib dito. Mula sa mundo ng mahika patungo sa mundo ng mga tao...