[at the school]"Guys, ready na ba kayo para sa presentation sa Filipino mamaya?" bulong ni Yeong.
Nagkaklase pa kasi kami sa English.
"Kering-keri mga bess!" Just answered.
"Memorize nyo na ba lines nyo?" Shin asked.
"Yes of course! Seryoso kami." sabat ni Nathan.
Shin smiled,
"Then, good.""Yeah. Except for Yuna na nananahimik lang dyan." Nathan noticed me.
"Hoy bess, wala ka manlang bang sasabihin?" Yeong asked me.
"Huh? Aah okay." I simply answered.
Shin frowned,
"Anong okay?"I looked at her while smiling nervously,
"Okay. Okay kasi... may sasabihin talaga ako. I'm sorry guys pero... naiwan ko kasi yong script sa bahay." I told them honestly.
"What?!" Just reacted.
"Pero saulo mo naman lines mo, right?" Shin asked.
I scratched my back head, hesitated to answer.
"Errr... ""Oh my gosh! Don't tell me hindi?" Yeong asked in disbelief.
Ano pa nga ba? I dont want to lie to my bestfriends. So, tumango nalang ako ng dahan dahan.
Isang malakas naman na batok ang natanggap ko mula kay Shin.
"Aaw!" rubbing my head.
"Stupid girl tsh!" she hissed rolling her eyes.
Napatakip nalang sila ng mukha at sabay sabay napasubsob sa desk habang pinagpapadyak ang mga paa.
I know, its my fault. I disappointed them😟
"Miss Park, what's happening there?" teacher asked when she noticed us.
Pero bago ako sumagot, tumingin muna ako sa kanila. I want to ask if they are just okay. But I feel shy because I made them upset to me.
I scratched my head and looked at our teacher with an awkward smile.
"Ahehe Ma'am, err... ano po kasi... uhm, naiihi daw po sila."
I dont know what to say kaya ganon nalang yong sinabi ko. I feel it! Im in trouble!
Agad naman silang napatingin sa akin habang nanlalaki ang mga mata."NOOO!!!" They exclaimed in unison feeling embarrassed.
"Hehe, sarry." I apologized while smiling nervously. Gosh, why did I said that?
kwak, kwak, kwak!
Time skip...
After ng Filipino subject, nakahinga nako ng maluwag. At least, kahit papano, nairaos namin yong role play. Kahit hindi perfect at least, we made it! Masaya narin ako kahit hindi ko nasabi lahat ng lines ko sa script at least, nakagawa ako ng paraan para maging maayos yong story.
Hindi rin pala ako stupid minsan haha!Yon nga lang, nakakalungkot din baka kasi nagalit si Shin sakin. Not only her, maybe all of my bestfriends?
After kasi ng klase, diko na sila nakita. Bigla nalang silang nawala. Iniwan nanaman nila ako mag-isa. Ang daya, hindi manlang sila nag-aya. San kaya sila pumunta?
SHIN POV
[somewhere here inside the campus]
"Hoy bess, ano ba? San ba tayo pupunta? Bumalik na kaya tayo doon? Baka magtampo satin si Yuna." Just complained.
After kasi ng klase, iniwanan namin si Yuna. Kaya heto, lumayo na muna kami sa kanya. Nakakainis eh🙄😡
"Hoy Shin, ano bang problema? Bakit iniwan natin si Yuna don? Naku I'm sure, hinahanap na tayo non." complained din ni Yeong.
I know they are both worried about Yuna. Of course, she is our bestfriend. But I dont want to talk about her for now. I dont know why! Im just mad at her.
I just rolled my eyes and sighed,
"Pwede ba kayong dalawa, tumigil nga kayo. Puro nalang kayo Yuna eh. Yuna, Yuna, Yuna! Bakit ba napaka-concern nyo sa kanya? Mashado nyo kasing ene-spoiled eh ayan tuloy... lagi nalang tayong inaasahan!"
"Of course! We are her bestfriends! Nangyari sayo?" Yeong said shaking her head in disbelief.
Just sighed heavily,
"Hay naku girl, don't tell me nagtatampo ka nanaman sa kanya? Aminin.""Oo na, fine! Eh nakakainis kasi sya eh. Nakakainis yong katangahan nya! Look, pinahiya nya tayo sa English kanina. Tapos muntik pa tayong mazero sa role play sa Filipino because of her stupidness! Basta! Nakakatampo sya." rason ko.
Yeong sighed,
"Ayan tayo eh.""Naku naman bakla, hindi ka pa ba nasanay? Matagal na nating bestfriend si Yuna since Elementary pa. Diba nga, nong first time palang natin syang makilala alam na nating lahat na weired talaga sya? So why now? Ang importante, kinaibigan natin sya kasi we all knew na mabait talaga sya. She is a royal hearted friend." Just explained.
"Oo nga Shin." Yeong agreed, nodding her head like a kid.
I just rolled my eyes and looked away,
"I know, I know."Napangiti nadin naman ako dahil lahat naman talaga ng sinabi nila ay totoo. Kahit pasaway at stupid yong babaeng yon but still, she is a good friend.
"So pano, puntahan na natin si Yuna?" Yeong asked habang nagpapacute.
"No, not yet." I answered coldly.
"No parin?!" Just pouted.
"Yeap. Hayaan na muna natin sya. Tara? Libre ko kayo ng recess." aya ko just to change the topic.
"Tsk, ano ba yan? Akala ko naman." Yeong complained while shaking her head.
"Nakakaloka ka bessie! Sayang naman yong speech ko." complained din ni Just.
"Ano ba? Stop complaining okay? Bawiin ko libre nyo eh." biro ko.
And they just followed me. Basta talaga pagkain, hay naku🙄
BINABASA MO ANG
[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)
Fantasy[Highest rank: #5 in Fantasy] [cover credit @zxy] Kwento ito tungkol sa isang prinsesa "sang'gre" na itinakas ng kanyang inang reyna patungo sa mundo ng mga tao dahil sa nakaambang panganib dito. Mula sa mundo ng mahika patungo sa mundo ng mga tao...