[Mafia House]"Boss, may balita ako." bungad ni Badong sa may pinto.
"Ano ng nangyari sa inuutos ko, nagawa mo ba? Anong balita?" Mafia asked excitedly while busy drinking wine on her glass.
"Eeh... boss, medyo masama eh." Badong was nervous but he need to tell the truth.
"Anong ibig mong sabihin?!" Mafia yelled na napatayo pa sa upuan. Napaatras tuloy si Badong sa sobrang takot.
"Boss, relax lang. Wag ka mashadong nagpapaestress, papangit ka nyan." Dondong teased her who was standing on her back.
Mafia doesn't like the words she heard so she hit Dodong's head so hard that made the man groaned.
"Isa ka pa! Pwede ba tigilan moko! Ano na Badong?! Ano ng balita sa pinapagawa ko sayo?!" now, Mafia is panicking.
"Ginawa ko naman ang inutos nyo Boss kaso lang... pagdating ko don, wala nakong bangkay na nakita eh. Nawawala ang Sang'gre, Boss." nauutal na sabi ni Badong.
"Ano ba naman yan? Palpak nanaman kayo! Oh ano pang ginagawa nyo, hanapin nyo ang bangkay ng Sang'gre ngayon na! Mga pashnea!" Mafia shouted at both of them. She was very angry and dissapointed.
"Masusunod Boss basta... yong bunos ko wag nyong kalilimutan." hirit ni Dodong.
"Tseh! Tigilan moko! Gawin nyo muna ang pinapagawa ko! Bunos, bunos ka pang nalalaman. Oh ano pang ginagawa nyo? Alis na! Dalhin nyo sakin ang bangkay ni Yuna!" sigaw nya.
"O-okay Boss." nauutal na sagot nong dalawa.
Agad naman silang umalis ng dahil sa takot.
KNOX POV
[At the garden]
"Oh iho, heto na yong kape mo." manang said na paparating. May dala-dala syang tray na may lamang isang tasa ng kape at tinapay.
"Salamat manang. Teka, gising na ba si Yuna?" asked ko before she went back inside.
"Hindi pa naman iho. Hindi ko pa sya nakitang bumaba ng kwarto nya." sagot nya.
"Okay. Back to your work." sabi ko nalang.
Nagpatuloy naman ako sa pagbabasa ng magazine habang humihigop ng mainit na kape.
Phone ringing.
" Hello angkel, napatawag ka. Aah, ganon po ba? Well, she's now fine. Sabi ng doctor kailangan nya lang daw magpahinga. Ayon, nasa kwarto pa nya nagpapahinga. Don't worry angkel, i'll take good care of her. Okay angkel, bye."
After the call, i rolled my eyes and sighed.
"Kainis! Ano ba talaga kasing nangyari sa kanya? Napagalitan pa tuloy ako ni angkel ng dahil sa pagiging pasaway nya, tsh. Humanda talaga sya sakin paggising nya!" sabay higop ulit ng kape. I hope the coffee can calm me down.
"Ouch! A-aray ko! Ang init! Hay naku naman... nakalimutan ko pang mainit pala tong kape, geez!" sigaw ko na napaso ng kape.
"Iho, ayos ka lang? Anong nangyari?" manang asked na agad lumabas ng bahay.
Narinig tuloy ako tsk.
"Ano ba manang magtrabaho kana nga lang! Okay lang ako wag na kayong magtanong pwede ba?! Hayst! Ang malas naman oh!" protesta ko. Ayaw ko kasing pinapansin ako kapag upset ako.
YUNA POV
Pagmulat ng mga mata ko, matataas na punong-kahoy agad ang tumambad sa paningin ko.
Agad akong tumayo at pinakiramdaman ang paligid.
"Nasan ako? Nasa langit na ba ako? My gosh, no."
Napadpad ako sa kakaibang mundo. Sa isang mundong puno ng hiwaga. Kumikinang at nagliliwanag ang paligid. Kay gandang pagmasdan ng mga tanawin.
Matataas na mga punong-kahoy, mga makukulay na paru-paro, malakristal na kulay ng tubig sa ilog, fresh na hangin at lahat ng uri ng bulaklak sa mundo.
Napakaganda naman sa lugar nato.
"Teka, parang familiar sakin tong lugar nato. I think, nanggaling narin ako dito. Kailan nanga ba yon?"
Naantala ako sa pag-iisip nang may narinig akong maliliit na tinig.
"Avisala Mahal na Sang'gre! Mabuti at nagbalik kana. Kay tagal ka naming hinintay." natutuwang pagbati niya.
"Oo nga Mahal na Sang'gre, ikinagagalak ko ang iyong pagbabalik dahil sa wakas, makakasama kana rin namin." pagbungad naman nong isa pa.
My eyes widen in shock and stepped back a little. Mga maliliit silang tao na may mga pakpak na parang mga paru-paro.
"Fairies?! Totoo ba to? Teka, nababaliw na ba ako o... panaginip lang to? Hindi ako makapaniwala." talking to myself.
"Mahal na Sang'gre, anong problema? Nagulo ba namin ang iyong isipan?" the blue fairy asked.
"Hindi. O-okay lang ako. H-hindi lang kasi ako makapaniwala na-"
"Mahal na Sang'gre, katulad karin namin. Isa ka ring diwata. Yon nga lang... anak ka ng reyna't hari. Isa kang prinsesa at kami'y mababang mga uri lamang." the pink one said.
"Hay naku. Alam nyong dalawa, hindi lang kayo cute eh joker din kayo." i giggled and chuckled at them. "Pano naman mangyayari yang sinasabi nyo? Eh tao kaya ako. At isa pa, hindi hari at reyna ang mga magulang ko. Hindi ako Prinsesa. Tsaka, ano ba yang language na gamit nyo? Anong Sang'gre? Narinig ko na yan dati kaso diko alam ang ibig sabihin."
"Ang ibig sabihin ng Sang'gre ay Prinsesa." the blue fairy explained.
"Bakit ba tinatawag nyo kong Prinsesa?" i asked them in confusion.
Biglang nalang silang lumipad papalayo na parang may kinakatakutan.
"Hoy sandali! Sagutin nyo muna ang tanong ko! Bumalik kayo rito!" sigaw ko ngunit hindi nila ako pinakinggan.
"Hay naku naman... ano ba kasing ginagawa ko dito? Patay na ba ako?" i asked myself when i suddenly remember something.
THROWBACK
"Ahhhhhhh!!!"
Sigaw ko mula sa paparating na humaharurot na sasakyan.
At sa sobrang lakas ng pagkatulak sa akin ay tumilapon ako.
-END OF THROWBACK-
"Kung ganon... patay nanga ako. Ibig sabihin... nasa kabilang mundo nako?"
I gasped at the fact that im might already dead. But i can't believe it and... i will never accept it!
"Nooo! Ayaw ko pang mamatay! Hindi pa maaari! Kuya! Kuya!" sigaw ko.
"Hindi. Hindi ka pa patay." tinig mula sa likuran ko.
Agad akong napalingon upang makita ko kung sino.
BINABASA MO ANG
[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)
Fantasy[Highest rank: #5 in Fantasy] [cover credit @zxy] Kwento ito tungkol sa isang prinsesa "sang'gre" na itinakas ng kanyang inang reyna patungo sa mundo ng mga tao dahil sa nakaambang panganib dito. Mula sa mundo ng mahika patungo sa mundo ng mga tao...