Dahan dahan ko itong pinulot at binuksan upang mabasa ang mga nilalaman.
"Igeo mwoya?" i asked myself as i raised my eyebrow.
[Note: The word 'igeo' means this in Korean. And 'mwoya' means what.]
Isa isa kong binuklat ang bawat pahina ng libro. My eyebrows knitted in confusion.
"Anong ibig sabihin neto? Ano bang klaseng handwriting to? Parang... parang sinaunang libro pa to ah, tsk. Aigo, jeongmal moreugeusseo~ Ano ba kasi to Korean? Japanese? Chinese? Thai? Sulat ng Egyptian? Pero hindi naman hayst! Hay naku, tama nanga. Baka mabaliw nako, di ko pa to naiintindihan tsh!"
[Note: The word 'aigo' is a korean expression like oh my gosh or oh my. 'Jeongmal' means really. And 'moreugeusseo' means i dont know or i dont understand.]
Ng maisara ko na ang pahina ng libro, bigla na lamang akong nahulog mula sa kinatatayuan ko. Nahulog ako pailalim sa lupa.
"Ahhhhhhhhh!" sigaw ko.
Hanggang sa mapunta ako sa isang madilim na pasilyo. Isang malawak na silid na may matataas na pader. Matataas na divider na punong-puno ng ibat ibang uri ng libro.
Medyo may kadiliman sa lugar na iyon kaya't hindi ko rin makita ang hangganan ng bubong.
Pinagmasdan ko ang paligid.
"Library? Isa itong silid-aklatan? Woaah~ I cant believe this! I... i really love this place! Its my dream... a big big library at madaming daming libro. Woooow~ daebak!" my eyes widen in amazement.
[Note: The word 'daebak!' means awesome or amazing]
Kukuha na sana ako ng pwedeng mabasang libro ng bigla nanaman akong mahulog pailalim mula sa kinatatayuan ko.
"Ahhhhhhh!" sigaw ko ulit.
Napabalikwas ako sa kama.
Lumingon-lingon ako sa paligid. Umaga na pala.Gasping.
"Haaay... masamang panaginip lang pala. Nakakaloka naman." sabay napakamot sa ulo.
KNOX POV
After kong magbasa ng magazine, naisipan ko namang magdilig ng mga halaman. Baka sakaling makatanggal ng boring.
Afyer a moment, i looked down at my watch to check the time and it says, 9:30AM.
"What the hell? 9:30 na pala hindi parin gising si Yuna? Pambihira talaga ang babaeng yon. Buti nalang walang pasok ngayon. Ano na kayang ginagawa ng pasaway na yon?" i asked to myself as im alone here at the garden.
To find out the answer, mapuntahan nanga lang.
YUNA POV
Stomach growling.
"Aah, baegoppa." i complained as i rubbing my stomach. I didn't eat dinner last night so im hungry.
[Note: The word 'baegoppa' means im hungry or hungry]
Pumunta agad ako sa kitchen downstair at nanghalungkat ng pagkain sa refrigerator kaya lang... biglang nawala ang gutom ko ng makita ko ang laman ng ref.
"What the- bat puro monggo? Vegetable shake tapos ampalaya? May soup nga spicy flavor naman. Tapos drinks... beer? Ano ba naman yan! Pagkain ba talaga to? Hay naku naman. Sinasadya yata to ah." reklamo ko sabay kamot ng ulo.
"Eat it! Good for the body ang mga ganyang uri ng pagkain. Makakabuti yan para sayo." someone talked at my back.
Oh, its the dragon. He's drinking water.
"At bakit ko naman kakainin yan?" as i raised my eyebrow.
"Dahil gutom kana. Pero kung ayaw mo, then, wag kana lang kumain." he smirked. Sabi ko nanga ee, sinasadya ee.
Arrgh! Kainis!
"Oo naman. Bakit naman ako kakain ng mga pagkaing hindi ko kayang lunukin? Salamat nalang sa advice mo." asar na sagot ko sabay walked out.
"Yah!" he yelled at me. Pero hindi ko sya nilingon at pinansin.
"Why you crazy little... sheesh!"
Asar din pala sya ee. Jerk!
BINABASA MO ANG
[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)
Fantasy[Highest rank: #5 in Fantasy] [cover credit @zxy] Kwento ito tungkol sa isang prinsesa "sang'gre" na itinakas ng kanyang inang reyna patungo sa mundo ng mga tao dahil sa nakaambang panganib dito. Mula sa mundo ng mahika patungo sa mundo ng mga tao...