CONTINUED...[at the restaurant]
"Anyeonghaseyo ajusshi!" masayang bati ko kay angkel na busy sa pagpupunas ng mga wine bottles.
"Oh iha. Woah, buti naman at napadalaw ka." he was surprised to see me.
Huminto na muna sya sa ginagawa saka nya ako sinalubong ng yakap. I hugged him back.
"Kumusta angkel? Sorry po, minsan lang ako bumisita sa inyo."
He laughed, "Hay naku iha, ayos lang sakin yon. Well, heto maayos naman kahit papano. Oh halika, tara na muna sa office ko para naman makapagrelax ka."
"Sure uncle!" i exclaimed happily.
Pagpasok namin sa office ni angkel, dumiretso agad ako sa couch para makaupo at makapagpahinga. Just thinking about kuya im already exhausted. Nakakapagod makipagtalo sa kanya.
"Ikaw, kumusta?" tanong bigla ni angkel habang busy sa pagtitimpla ng kape.
I sighed, "Well, okay naman po ako. And i think, pati si kuya okay lang din po yon kung itatanong ninyo. HE- IS- VERY- FINE." pinilit ko nalang na ngumiti kahit hindi naman talaga ako okay.
I admit, jealous lang kasi talaga ako don sa Mina Jeong na yon.
I don't know why pero sobra akong naiinis everytime na naaalala ko kung gaano sila kasweet sa isat isa. Aaargggh!😠
"Um, Yuna? Are you okay iha? Why your face is red? Are you sick?" bigla tuloy nagworry si angkel sakin.
"Of course uncle! Im so fine." i forced myself to smile again. "Mashado lang po sigurong mainit ang panahon ngayon. Ah gosh, why so hot?" palusot ko nalang saka ako nag-act na pinapaypayan ko yong sarili ko.
"Ah iha, actually, nasa 15 degree celsius yong aircon ng office ko. Mainit parin ba yon?" uncle asked smirking playfully.
I just rolled my eyes and sighed.
"Okay i give up! Just never mind me uncle. Just think that im fine." i don't want to lie anymore so its better to tell the truth.
Uncle nod his head in understanding.
"Tell me... tungkol ba yan kay Mina Jeong?"
[coughing]
Gosh, i almost choke to death.
"Uhm uncle, how did you know... Do you know Mina Jeong?" i was surprised but im excited to know about her. I mean, between her and my kuya.
He shrugged, "Actually, tumawag sakin ang kuya Knox mo last time at sinabi nyang nandito na si Mina Jeong sa Pilipinas. Magkasama ba sila ngayon?"
"Well, palagi naman." napabuntong hininga na lang ako. Totoo naman eh.
"Hay naku, sinasabi ko nanga ba. Ang dalawa talagang yon, tsk!" i don't know why pero medyo mukhang naiinis yong hitsura ng mukha niya.
"Hmp, angkel. Can i ask you something?" i gave him a cute and innocent smile.
"Ikaw talagang bata ka, dinadaan mo nanaman ako sa pacute huh. Ano ba yon, iha?" sabay higop ng mainit na kape.
"What's the real relationship of Kuya Knox and Mina?"
Agad kong tanong na ikinabigla niya. Halos mailuwa naman niya ang hinihigop niyang kape.
"T-teka, ano bang klaseng tanong yan? Mabibilaukan naman ako sayong bata ka. Ano pa nga ba? Sa pagkakaalam ko, matalik na magkaibigan sila. Or let's just say... childhood friends." uncle answered but almost stuttering.
Maniniwala na sana ako kaya lang... may something eh. I noticed something to uncle.
Right, childhood friend. Yon din ang sinabi nila sakin. Pero kung childhood friend nga lang, bat hindi makatingin si angkel sakin ng diretso? Hmmm🤔
Someone told me, kapag hindi daw makatingin sayo ng diretso ang isang tao, it means he or she is lying.
Isa pa, dire-diretso siya sa paghigop ng kape. I smell something fishy. Isn't too obvious?
"Uhm, angkel? I think, kanina pa ubos yong kape nyo. Okay lang po ba kayo?" i smiled at him para hindi naman mashadong halata na nakakahalata ako.
"Huh?" He looked down at his cup and it was empty. He was embarrassed.
He chuckled nervously, "Oo nga pala, tsk. Buti nalang sinabi mo. Uhm, waiter!" he called one of his staffs.
"Yes Sir?" waiter arrived.
"Pahinge pa nga ako ng isang tasang kape." utos nya.
I could only look at him in silence. Watching him carefully.
MINA POV
I saw Yuna while ago, umalis sya ng bahay. Thats good! Para naman masulo ko si Knox.
[evil smirk]
Habang busy pa si Knox sa room nya, naisipan ko namang maglibot-libot na muna. I feel boring!
Well, its good for me. Hindi ko pa kasi mashadong kabisado ang buong mansyon.
I was about to walk when i saw Manang near me.
She's standing in my front while glaring intensely.
"Sabi ni Knox, hindi ka daw pwedeng lumabas ng bahay na hindi sya kasama." she said.
When i heard that, i feel so special. Kinilig naman ako don😊😍
It means, he really care for me! Oh my heart. Im so touch.
I made a serious face baka kasi mahalata nyang ang haba naman ng hair ko.
"Oh really? Okay then. But i feel boring so... maglilibot libot lang ako. Dont worry, hindi naman ako mawawala dito tsh! " i rolled my eyes because i don't like her too.
"Mabuti naman kung ganon." she smiled and walked away.
When she left, i crossed my arms and sighed. That ugly lady was scary. Bat ba ganon sya makatingin sakin kanina? Gosh, it scared the hell out of me.
<skip>
Napadpad ako sa basement ng mansyon and i saw something. Its a small door.
"What is this place? " i wondered.
I was about to open the door when someone tried to stop me.
"My gosh! You startled me! What?" i frowned as i put my both hands on my chest.
"What are you doing here?" Knox asked me with his very serious face.
"Hmp, nothing. I just passed by. I mean, i didnt mean to come here. Why?" i asked back.
He didn't say anything. He just grabbed my arm and dragged me out of that place.
BINABASA MO ANG
[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)
Fantasy[Highest rank: #5 in Fantasy] [cover credit @zxy] Kwento ito tungkol sa isang prinsesa "sang'gre" na itinakas ng kanyang inang reyna patungo sa mundo ng mga tao dahil sa nakaambang panganib dito. Mula sa mundo ng mahika patungo sa mundo ng mga tao...