06/3🖤❤️

10.5K 149 1
                                    


From parking area, maglalakad pa daw kami for almost 150 meters bago marating ang pangpang.
Pangpang? Bat pangpang?
Sa ilalim ba kami ng dagat pupunta?

" Uy, ano baaa? Malayo pa ba ang lalakarin natin? Pagod na pagod na kaya ako. Ang bigat bigat pa naman netong dala ko." reklamo ko.

" Ano ba bess? Shut up ka nanga lang dyan okay? Chilax! Lahat naman tayo dito mabigat ang dala noh. " Just said.

" Pero tama parin si Yuna. Pagod na pagod nadin kasi ako eh. " reklamo din ni Yeong. See? Im not alone!

" Kayong dalawa tumigil nga kayo dyan! " saway ni Shin.
" Malapit nadin tayo okay? Kunting tiis nalang. Si angkel at ante nga oh, may edad na pero hindi pa napapagod! " she added.

Uncle and auntie looked at her and smiled.

" Syempre naman! Kahit ganito na ang edad namin ng ante nyo, aba eh.. may lakas padin naman kami kahit papano. " uncle proudly said.

" tama ka dyan honey. " auntie replied as she tapping uncle's back.

" Eh.. san po ba kasi tayo pupunta? " i asked in confusion.

" Basta. Surprise nga diba? I'm sure, magugustuhan nyo don! " excited na sabi ni ante.

" Okay? Uhm.. ano ba kasi to? Bakasyon ba talaga pinunta natin dito o magmamarch death nalang tayo forever? " me again.

" Anong march death? Death march kaya yon! " pangbabara ni Yeong.

" Ano ba? Same narin yon! March death, death march or March march, Death death.. feeling ko yon narin yon! " i talked back.

" Mali yang feeling mo. " sabat bigla ni kuya.
" bago ka kasi magsalita, isipan mo muna. Wrong grammar kasi Miss Park. " he added while smirking.

So what?🙄

" Oh, okay! Oh di kayo na. Kayo na ang magaling! Kayo na ang matalino! Fine! Ako na ang walang alam! " now, im sucking.

" Uy bess, wala namang ganyanan. Stop talking nalang kasi. Makakarating din tayo okay? " Just said.

" Wow huh? Ako pa talaga- "
Hindi ko na naituloy ang
sasabihin ko ng biglang takpan ni kuya ang bibig ko. Yong isa nasa bunganga ko, habang yong isa.. nakaakbay sa balikat ko. And then he pulled me closer to walk with him.

" sjdhrdjddnd.. nggh! Anzndnxzsbsjfhn.. " what is he doing?!

" Sssh! Stop complaining. " kuya said.






SOMEONE'S POV

" Bwahahaha! Pagkakataon ko na ito. Sa wakas! Magagawa ko narin ang plano ko sayo... Mahal na Sang'gre. "

" Wehehehehe! " a witch laugh.





Time skip...



Ng makarating na kami sa pangpang..

" Surprise! " ante said habang nakataas pa ang dalawang kamay.

" huh? Surprise what? " i asked confusedly. Wala naman akong nakikita ah.

" Nakikita nyo ba ang nag-iisang Island na yon? " auntie asked while pointing the big mountain in the middle of the sea.

" Yes auntie, why? " tugon ni kuya. He's also confused.

Actually, lahat naman kami nagtataka except to uncle. Kasi silang dalawa ni ante ang nagplano at may surprise neto.

" Oh, okay? Eh ano naman pong kinalaman ng Island na yon? " dagdag ko.

" Dyan.. dyan tayo pupunta at magkacamp. Nagustuhan nyo ba? " auntie said while there's an excitement on her face.

Our jaw dropped.
" WHAT! " we reacted in unison.

" Oh, bat parang gulat na gulat kayo? " uncle asked.

" Wait.. what?! Auntie, are you crazy?! Ba't naman po dyaan? Ang dami-dami kayang magagandang lugar sa Pilipinas ba't dyaan pa? Kakatakot kaya! Oh kahit pagmasdan nyo, tingnan nyong mabuti. Oh diba? Parang dyan lang nagshooting yong The Walking Dead eh. Mamaya may killer pa dyan o kaya naman dinosaur, buwaya, anaconda, pirana, sharks, monsters, cannibals ganon! Parang ganon sa mga movie. Naku ante, utang na loob.. ayaw ko pang mamatay okay? Hindi pako ready. " i complained.

Napakamot nalang ng ulo sila Just at Yeong. Tapos nagtinginan nalang sila uncle, auntie at Shin. Habang si kuya..

" Ang dami mo nanamang sinabi. Wag ka ngang OA! " sermon nya.

I just pouted and looked away.

" Pero ante.. sure po ba kayong dyan talaga tayo magbabakasyon? " Shin asked in hesitation.

Auntie nodded happily.
" Oo, dyaan nga. Hindi nyo ba nagustuhan? Maganda kaya dyan. "

" Tama ang ante nyo. Hindi nyo pa kasi napupuntahan kaya nagdadalawang isip kayo. Pero ang totoo.. maganda talaga sa isla na iyan. " uncle agreed, wrapping his arm around auntie's shoulder.

" Talaga po?! " Just reacted.

" Yes, tama si angkel at ante. " kuya was the one who answered.

" Maganda nga ang lugar na yan. Isa yan sa mga tourist spots dito sa Batangas. Kung titingnan nyo mula dito.. mukha ngang katakot-takot. Pero pag nandyan kana.. mamamangha ka din sa sobrang ganda. Itinayo ang Island Resort na yan nong 1784. Isang mayaman na architecture ang may-ari nyan. " kuya added habang nakatanaw sa isla.

Wow! Nice explanation for more information.

" Wow namaaan.. alam na alam. Bakit, nakapunta kana ba dyan? Buhay kana ba nong 1784? " i sarcastically asked.
Kumunot noo lang sya saka lumingon sa akin. Pero bago pa nya ulit ako masermunan..

" Kung ganon ano pang hinihintay natin? Let's go! " Shin exclaimed in excitement.
" This is really a nice surprise auntie. I'm sure, magiging memorable to. Tara na! "

I could only raised my eyebrow and let out a heavy sigh.

[Under REVISION] The Naughty Sang'gre (In The Human World)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon