"Grabe! Antok na antok pa ko. Ang aga ko kasing nagising." Reklamo ni Ella habang papunta sa couch para mahiga.
"But you slept all the time since we started travelling, Ella. Are you really gonna sleep?" Tanong naman ni Amy.
"NO!" "YES!" Jia and Ella said in unison.
"Yes kasi pagod ako sa byahe. Kaya dyan muna kayo."
"No! We need to talk to Ate Den!"
And a good timing, Dennise and Alyssa entered the house.
"Hm, Den I think we need to tell them na." Bulong naman ni Alyssa.
"Oh right, Jia." bumangon naman si Ella mula sa pagkakahiga nya sa couch. "Both of you, sit here."
Parang mga bata naman na sumunod si Den at Ly sa utos ni Ella.
"How did you two became a couple?" Amy asked.
"And since when? Last time I checked, para kayong aso at pusa na pinapractice pa kung pano mag kakasundo." Medyo napataas naman ang kilay ni Jia dahil super confused nadin sya sa nangyayari sa Ate Den nya at kay Alyssa.
"Right! And... and... Hm, yeah! You answer the questions." Ella stood up and go straight to the fridge. "You made me so baliw na ha! Parang hindi tayo sa iisang dorm nakatira."
Hindi naman maintindihan ni Alyssa at Dennise kung pano sila mag-uusap sa mata. Gustong sabihin ni Alyssa kung ano ang nangyari talaga. After all, sya naman talaga ang may kasalanan kung bakit sila napunta sa ganitong sitwasyon.
Tiningnan muli nya si Dennise at huminga ng malamin.
"Hindi talaga..."
"Hindi talaga namin gusto itago sa inyo. Ngayon sana namin talaga sasabihin sa harap ng parents ko."
Nanlaki ang mata ni Alyssa dahil sa pag putol ni Dennise sa sasabihin nya. Nagtataka man ay nakiride nalang sya.
What is she doing? She's making things complicated.
"So kelan pa nga, Ate?" Hinanap naman ni Jia ang dalawang katabi nya. "Mga ate! Help me here!"
"You can managed that, Jia. We heard that we want to hear." Amy said why chewing some food that Ella got on the fridge.
Si Ella naman ay hindi nadin makausap ng ayos. Hindi kasi sya nakakain ng maayos kanina sa memorial dahil kating-kati na syang kausapin ang dalawa.
"Whatever! Now back to you two." Crossed arns pang nag tanong si Jia sa dalawa.
Balak pa sana ni Alyssa na sya nalang ang mag kwento pero inunahan na naman sya ni Dennise.
"I know parang mabilis yung pang yayari. Pero 3 days palang naman kami. It's just that, bigla ko nalang naramdaman. And don't ask me why, please, Jia. Kasi when you love someone, you really don't know why or how."
"Yeah, nagising nalang din ako isang araw na mahal ko na si Den. I swear, hiniling ko na sana magising ako isang umaga na wala na kong nararamdaman na kahit na ano. Pero hindi naman nangyari."
"So, ayun, hindi na namin napigilan. Napaamin nalang kami basta sa isat-isa. Right, babe?" Hinawakan ni Dennise ang kamay ni Alyssa at ngumiti.
Si Alyssa naman ay biglang bumilis ang tibok ng puso dahil sa pagkakangiti sa kanya ni Dennise.
Pwede pala yon? Yung bibilis ang tibok ng puso mo habang ang paligid mo naman halos hindi na gumalaw. Dahil lang sa isang ngiti. Dahil lang kay Dennise.