Chapter 12

1.1K 40 11
                                    


"Prescon!? Prescon na naman! Ayoko!"

"Babe, sige na. Para satin din naman to e."

Huminga ng malalim si Dennise. Sumasakit na talaga ang ulo nya dahil sa pangungulit ni Alyssa.

"Sinasabi ko na nga ba e! May kailangan ka sakin kaya ang bait mo sakin mula kahapon!"

Den sat on the bed, massaging her temple.

"Kelan ba yung prescon? Saan?"

"Friday, wala naman tayong klase non dahil holiday. Wala din training dahil nasa team building ang coaching staffs."

Friday? Teka?! E schedule ko na yun sa Caymo-Garcia ah?

"Anong oras ba yun? May lakad kasi ako sa Friday."

"1 pm daw, babe. Ihahatid nalang kita sa lakad mo right after matapos yung prescon. 1 1/2 hours lang naman yun e."

"Wag mo kong mababe-babe dyan, Alyssa! Pumayag ako dahil sa bahay! Pero kung hindi naman dahil sayo, hindi din tayo aabot sa ganito. I hate cameras!"

Tumayo naman si Dennise at pumasok sa banyo habang nag dadabog. Hindi naman maiwasan ni Alyssa na mapangiti sa inaasal ni Dennise dahil para itong bata na bubulong-bulong pa habang nag lalakad.

"Aalis ako! Baka naman pag balik ko sandamakmak na issues na naman ang bubungad sakin ha! Please lang, Valdez! Manahimik ka at wag ka munang lumandi!"

Blag!

"Wag ka ng magselos! Kahit madaming lumalandi sakin, pag-uwi ko sayo padin naman ako!" Sigaw ni Alyssa dahil nakapasok na si Dennise sa banyo. Natatawa naman sya dahil talagang nakasagot pa ang mataray nyang kaibigan.

"In your dreams! Hindi ako magseselos dahil mas maganda ako sa mga babae mo!"

Lumabas si Alyssa sa kwarto nila ni Dennise at bumungad sa kanya si Jia na hindi nya maintindihan ang expression ng muka.

"Oh, Jia? Bad mood? Punta lang ako sa studio for photo shoot. I'll be back an hour before the training."

Dirediretso ng pag sasalita si Alyssa pero si Jia ay wala padin reaction. Ang taniging nakapag patigil lang kay Alyssa ay ang sinabi ni Jia.

"Why are you dragging her name in your business?"

"What do you mean?"

"You know to yourself what I am talking about."

Alyssa stood straight and look at Jia's eyes.

"I am not using my girlfriend. And I am not dragging her name into anything. Now step beside so I can go." she's walking down the stairs when she heard Jia again.

"She has nothing to do with your old puppy love, so don't use her to cover that Bang Pineda." when she looked at Jia, she saw pain. Jia's eyes are in pain. "She don't deserved it, if you love Bang, then be honest. I love Ate Den so much. Hindi ako papayag na masasaktan at madadamay lang sya dahil sa issues mo."

And there, where she's still standing, left alone because Jia just left without saying anything na to her.

She just returned to her usual self when she heard the other lady eagles attempting to go outside their room.

"Hey, Ate Ly! Where are you going? Can we come? We don't have classes na kasi." Bea asked.

"A-ah, s-sure. Let's go. We'll be late."

House of LoveWhere stories live. Discover now