Chapter 25

1.1K 29 0
                                    


Everyone is busy preparing their gifts for their family. Maaga din kasi silang nakatapos sa pag hahanda ng kanilang kakainin para sa Noche Buena. They are on their respective rooms except Jia, Ella, Kiwi, Den and Ly.

"I'm done wrapping the gifts!" Kiwi

"Si Ate Kiwi yung walang relatives talaga dito pero parang sya yung mas ready to give gifts." Komento ni Jia.

"I almost got late buying gifts for Ly's family. Luckily, Kian helped me."

"Thanks, Ki. You don't have to but you still bought gifts for them."

Nag kunwari naman na maiiyak si Ella para magkaroon ng konting pag tatawanan sa room ng AlyDen.

"We're family here. We are your family. Cry cry na us."

Knock-Knock!

"Mga ates, labas na kayo! 30 minutes nalang mag start na tayo!" Sigaw ni Jus na mahahalata mo yung excitement sa boses.

"Coming, Jus!"

Lumabas naman ang 5 na may dalang malalaking plastic bags na puro regalo ang laman.

"Wow! Ang daming gifts! Are those for us, Ate Den?"

"Yes, Mosh. But, let's wait until midnight. Konti nalang naman gift opening na."

They all went to the long table, Ly's grandmother at the middle and will lead the prayer. They are all quite, eyes are close, holding each other's hand.

Pero iba si Alyssa. Nakatingin sya sa katabi nya na parang minememorize ang bawat part ng muka nito.

Bakit ba nalulungkot ako? E after this naman, I'll make things right nadin.

Mahaba ang naging pag mumuni-muni ni Alyssa, na hindi man lang nya napansin na nakatingin nadin si Dennise sa kanya.

"Babe, you're staring. Is there anything wrong with my face?"

Nabalik naman sa ulirat si Alyssa dahil hinahaplos ni Den ang kanyang likod.

"Hm, nothing. It's just that, I am really happy with our first Christmas together."

Naputol din ang pag-uusap nila ng magsalita na ang lola ni Alyssa.

"Gusto ko lang malaman nyo na sobrang masaya ako dahil nagkaroon tayo ng ganitong klase ng pagsasama-sama. Sunod sa Panginoon, ay gusto kong pasalamatan ang mga kaibigan ng aking apo, at kayo nadin na pamilya nya."

Saglit na huminto ito at tumingin sa kanyang pamilya. Naluluha naman ang nanay ni Alyssa sa saya dahil ngayon lang ulit nangyari na sama-sama sila.

"We all know na nagkaroon kami ng misunderstanding sa family namin. And I am really thankful to our Dennise. She really made things changed for us. Thank you, apo."

Bilang tugon naman, Den just nodded and smiled.

Everyone is happy with the food and bonding they are sharing. Mosh and Kean are already on the table with gifts and finding theirs.

Pagkatapos naman kumain ng lahat ay nagsimula nadin mag ligpit ang mga babae ng pinagkainan ng buong pamilya.

"Den, anak. Mas magiging busy na kayo this coming weeks. Kailan ba ang start ng games nyo?" Tanong ng mommy ni Dennise.

"February 4 po yata, mom. Pero it is tentative pa. The UAAP officials are arranging the schedules pa naman e."

"Your studies? Are you sure you're studying pa, anak?"

House of LoveWhere stories live. Discover now