Chapter 4

1.3K 39 4
                                    

Maagang umalis si Dennise ng dorm dahil ayaw nitong abutan ng init at traffic sa daan. Hindi na sya nag paalam kay Alyssa dahil mahimbing padin ang tulog nito nang makatapos syang mag-ayos ng kanyang sarili.

Pag mulat ni Alyssa ng mata ay medyo madilim pa sa labas, added the shade that the curtain brings, she opened the lampshade beside her dahil ayaw nyang maistorbo si Dennise kapag binuksan nya ang ilaw ng kwarto.

She noticed a sticky note on her lampshade saying;

I'll be back tomorrow afternoon, Ly. I don't bother to say good bye coz I know you're really tired. You take care, okay? See you.

Den

P.S.

Yesterday ended last night. :)

And a smile formed on her lips. She never thought that Dennise being her mortal enemy, will become her knight in shining armour. Well, since she can lighten up her bad mood due to problem.

"Shoot! I should go too. Hindi ko nga pala alam kung saan yung bahay ko."

She started fixing her bed and go straight to the bathroom.

-----

"Haaaaay! It's good to be back." Bungad ni Dennise pag dating nya sa harap ng gate ng bahay nya at agad itong binuksan. Inikot naman nya ang kanyang paningin sa mga halaman at kinausap ito na akala mo ay nakakapag salita.

"How are you, guys? Pasensya na kayo ang tagal kong wala tapos hindi ko manlang kayo nadiligan today. Dumaan pa ko kay dad at mom para madalhan sila ng flowers e."

"Ang laki nyo na at ang gaganda ng flowers. I'm sure Jus and Mosh will be very happy when they come to see you. Oh! Wait! I'll check the kitchen garden."

Mabilis na umikot si Dennise sa tabihan ng bahay para tingnan ang iba pang itinanim nyang halaman.

"Naku! E mukang alagang-alaga talaga kayo ni Nanay Lusing ah? Ang healthy nyo na. Parang kelan lang nung binili ko kayo tapos eto na, ready na kayong ilipat sa pots."

"Teka, nasan nga ba yung mga pots na pinabili ko? Ahh! Ayun!"

At hindi na namalayan ni Dennise ang oras dahil mas inuna pa nya ang kanyang mga halaman.

-----

"Aha! Eto na!" Tiningnan nitong mula ang kanyang cellphone.

"Lot 213. Naligaw na ko kakahanap sayo." Chineck nya ulit yung picture sa gallery nya. "Finally! A place I could call home."

Bumaba si Alyssa sa kanyang kotse at pumasok sa gate. She took the key at her bag and opened the door, but before she entered the house, she noticed a card board that makes her brows creased.

"Artistic, but why does she called this house like that?"

Upon entering the house, she felt like she's home.

House of LoveWhere stories live. Discover now